กระดานสุขภาพ

อุจจาะระแบน เข้าข่ายมะเร็งลำไส้ไหมครับ
Magp*****e

25 พฤษภาคม 2563 13:44:55 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีอาการอุจจะแบนลงครับ แต่ไม่ได้แบนเป็นริบบิ้นนะครับ แค่แบบไม่กลมสนิท เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้วครับ อุจจาระทุกวัน(ถ้าไม่มีธุระเร่งด่วน) ไม่มีอาการท้องผูก ท้องเสียครับ น้ำหนักเท่าเดิม ไม่มีมูกเลือด มีอาการแค่อุจจาระไม่กลมสนิทเพียงอย่างเดียวครับ ผมเคยเป็นลำไส้แปรปรวนช่วงหนึ่ง แต่ว่าอาการหนักกว่านี้นิดหน่อย เลยไม่ทราบว่าการที่อุจจาระไม่กลมสนิท สัมพันธ์กับ IBS หรือไม่ครับ ช่วงนี้ผมแอบเครียดด้วย ผมอายุ 21 ปีครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Magp*****e

25 พฤษภาคม 2563 13:46:17 #2

อ้อลืมบอกครับว่า ผมมักมีอาการอุจจาะไม่กลมสนิทมาตั้งแต่ม.ต้นแล้วครับ แต่ช่วงนี้นานๆทีจะอุจจาระกลมสนิท ส่วนใหญ่จะแอบมีความแบนนิดๆ แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นลีบเรียวขนาดนั้นครับ
Magp*****e

25 พฤษภาคม 2563 14:32:11 #3

ผมไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ครับ กินผัก/ผชไม้เป็นประจำ ไม่ทานของไหม้ ออกกำลังกายร่อนข้างบ่อย พ่อแม่ผมแข็งแรงดีครับ แต่คุณย่าเสียชีวิตด้วยมะเร็งลำไส้เมื่ออายุ80กว่าๆครับ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

31 พฤษภาคม 2563 11:56:46 #4

รูปร่างอุจจาระ

- ก้อนเล็ก แข็ง คล้ายลูกกระสุน หรือขี้กระต่าย

มักเกิดในผู้มีอาการท้องผูก เนื่องจากอุจจาระแห้ง เคลื่อนผ่านลำไส้ได้ยาก หรืออาจเพราะมีอุจจาระค้างในลำไส้เป็นเวลานาน สาเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่มีกากใยไม่เพียงพอ และดื่มน้ำน้อย หรือรับประทานยาที่ส่งผลให้ท้องผูก หากไม่รีบแก้ไขอาจทำให้มีอาการท้องผูกเรื้อรัง และอาจกลายเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ในที่สุด

- ก้อนเล็กๆ หลายก้อนรวมกัน คล้ายเอาลูกกระสุนมาโปะรวมกัน มองเห็นก้อนเล็กๆ แข็งๆ มารวมกันอย่างชัดเจน เป็นลักษณะของอาการท้องผูกเช่นกัน ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้น ดื่มน้ำให้พอเพียง หมั่นออกกำลังกาย ขยับร่างกาย และไม่เครียดจนเกินไป ก็จะช่วยไม่ให้อุจจาระกักอยู่ในลำไส้นานจนเกิดอาการท้องผูก

- ทรงรียาวคล้ายไส้กรอก ผิวขรุขระ ค่อนข้างแข็ง

ขับถ่ายได้ไม่ลำบากนัก เป็นอุจจาระที่ปกติแต่ค่อนข้างขาดน้ำ ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น

- ลำสวยผิวเรียบคล้ายกล้วยหอม

ไม่แข็งหรืออ่อนยุ่ยจนเกินไป ถือว่าเป็นรูปทรงอุจจาระที่สมบูรณ์และสุขภาพดีที่สุด

- แตกๆ แต่เป็นชิ้นสั้นๆ ขับถ่ายง่าย

ยังนับว่าเป็นอุจจาระคุณภาพดี แต่อาจขาดสารอาหารหรือกากใย เนื่องจากการลดน้ำหนักหรือควบคุมอาหาร

- กึ่งเหลวกึ่งก้อน

เปื่อยยุ่ย ขับถ่ายง่ายมาก อาการเริ่มต้นของท้องเสีย หรือเนื่องจากแบคทีเรียในลำไส้ไม่สมดุล หากถ่ายเหลวบ่อยๆ อาจส่งผลให้ขาดน้ำ หรือสารอาหารที่จำเป็น ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงเพิ่มโยเกิร์ตเพื่อปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้

- เหลวเป็นน้ำ

อาการท้องเสีย ที่อาจหมายถึงมีการติดเชื้อในลำไส้ ควรรับประทานเกลือแร่และจิบน้ำบ่อยๆ หากเป็นติดต่อกันมากกว่า 1 วัน ควรรีบพบแพทย์