กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับพยาธิตัวตืดครับ
Anonymous

24 พฤษภาคม 2563 10:50:08 #1

จากในรูป เป็นพยาธตืดหมูหรือพยาธิตืดวัวครับ แล้วผมสามารถซื้อยาถ่ายพยาธิมาทานเองได้ไหม ผมไม่มีอาการอักเสบของตาจากซีสต์ของพยาธิตืดหมู ผมไปร้านขายยา เขาบอก***สามารถใช้ได้ แต่ผมอ่านในเน็ตเขาบอกให้ใช้ ปรา***อะครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/30bd5-49160-1.jpg

อันนี้เหมือนจะเป็นไข่มัน หรือปล้องที่หลุดออก ผมเอามาแช่แอลกอฮอล์ 95 เปอร์เซ็นต์ มันหดเหลือแค่นี้ครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/30bd5-49160-2.jpg

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

31 พฤษภาคม 2563 11:56:19 #2

โรคนี้ (taeniasis = มี adult worm อยู่ในลำไส้) ได้โดยการกินตัวอ่อนของพยาธิ (cysticercus) ที่อยู่ในกล้ามเนื้อของวัว (วัวสาคู) หรือหมู (หมูสาคู) พยาธิตัวอ่อน (cysticercus) จะออกมาจากถุงไปเป็นตัวแก่โดยใช้หัว (scolex) เกาะติดกับผนังลำไส้

ถ้ากินไข่ของ Taenia spp. เช่น กินผักสดที่ใช้อุจจาระเป็นปุ๋ยและมีไข่พยาธิตืดหมูปนเปื้อน ที่กระเพาะอาหาร ตัวอ่อน (oncosphere) ออกมาแล้วไชทะลุผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดกระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ เกิดเป็น cysticercosis

cysticercosis อาจเกิดขึ้นได้โดยคนที่มีพยาธิตืดหมูอยู่ก่อนแล้วเกิดอาเจียนขย้อนปล้องแก่ของพยาธิขึ้นมาถึงกระเพาะอาหาร น้ำย่อยในกระเพาะอาหารย่อยปล้องแก่ ทำให้ไข่กระจาย และ oncosphere ออกมา ไชทะลุผนังลำไส้ ซึ่งลักษณะเช่นนี้เรียกว่า autoinfection autoinfection อาจเกิดในคนที่มีพยาธิตัวแก่อยูในลำไส้ ถ้าเขาไม่ระวังเรื่องการรักษาความสะอาด มืออาจเปื้อนไข่แล้วกินไข่เข้าไปได้

การรักษา Taeniasis

1. praziquantel เป็นยาที่ดีที่สุดคือขนาด 5-10 มก/กก. กินครั้งเดียวก่อนนอน ให้ผลหายขาด 100% มีผลแทรกซ้อนน้อยมาก praziquantel ไม่ทำให้เกิดปล้องสลายตัว (disintegration) ดังนั้นพยาธิจะออกมาเป็นตัว

2. niclosamide ขนาด 2 กรัมเคี้ยวให้ละเอียดแล้วกลืน ให้กินยาตอนท้องว่าง มักให้เวลาเช้า (5.00 น.) แล้วอีก 2 ชั่วโมงต่อมา (7.00 น.) ให้กินยาถ่าย เช่น Saturated MgSO4 30 มล. เพื่อให้ขับพยาธิออกมา ที่ต้องเตรียมผู้ป่วยเช่นนี้เนื่องจากถ้าเป็นพยาธิตืดหมูและผู้ป่วยอาเจียน อาจเกิด cysticercosis ได้

niclosamide, albendazole และ mebendazole ทำให้ปล้องสลายตัวได้ สามารถใช้ได้ในกรณีที่รักษา taeniasis จากพยาธิตืดวัว ถ้าเป็นพยาธิตืดหมู praziquantel จะเหมาะสมที่สุด