กระดานสุขภาพ

ช่วยตัวเองกับสิว
Anonymous

13 กุมภาพันธ์ 2563 11:26:12 #1

การช่วยตัวเองแทบทุกวันจะกระตุ้นให้เกิดสิวหรือสิวรักษายากขึ้นไหมครับ
อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

17 กุมภาพันธ์ 2563 06:38:21 #2

การช่วยตัวเองนอกจากจะช่วยปลดปล่อยความต้องการทางเพศแล้ว ยังมีประโยชน์ที่ส่งผลดีต่อผู้ที่สำเร็จความใคร่ด้วยวิธีนี้ ซึ่งประกอบด้วยประโยชน์เกี่ยวกับสุขภาพทั่วไป และประโยชน์เกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศ ดังนี้

ประโยชน์เกี่ยวกับสุขภาพทั่วไป การช่วยตัวเองอาจช่วยให้สุขภาพกายด้านต่าง ๆ ดีขึ้น ดังนี้

  • การช่วยตัวเองช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย
  • ทำให้นอนหลับง่ายและสบายขึ้น
  • ช่วยลดความเครียด เนื่องจากการช่วยตัวเองจะช่วยปลดปล่อยความเครียดและความต้องการทางเพศ อีกทั้งยังกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอนโดรฟิน (Endophins) ซึ่งทำให้สุขภาพกายและใจดีขึ้น
  • ประโยชน์เกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศ การช่วยตัวเองไม่ได้เป็นวิธีปลดปล่อยความต้องการทางเพศเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อการทำกิจกรรมทางเพศด้านอื่นด้วย โดยประโยชน์ของการช่วยตัวเองที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศมีรายละเอียด ดังนี้
  • การช่วยตัวเองนับเป็นวิธีการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยอีกวิธีหนึ่ง เนื่องจากจะช่วยเลี่ยงการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ อีกทั้งไม่ทำให้เสี่ยงป่วยเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เหมือนกับการร่วมเพศกับคู่นอน
  • ช่วยให้รู้สึกพึงพอใจกับกิจกรรมทางเพศของตัวเองมากขึ้น เนื่องจากผู้ที่สำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองจะเข้าใจว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบการกระตุ้นหรือการปลุกเร้าแบบใด ทั้งผู้ชายและผู้หญิงอาจพบวิธีที่ทำให้ถึงจุดสุดยอดจากการช่วยตัวเอง ทั้งนี้ การช่วยตัวเองยังส่งผลดีต่อการทำกิจกรรมทางเพศของคู่นอน โดยอาจทำให้รู้วิธีเติมเต็มความต้องการของอีกฝ่ายได้ตรงจุด ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น
  • การช่วยตัวเองอาจช่วยรักษาความบกพร่องทางเพศที่เกิดขึ้นกับผู้ชายและผู้หญิง โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเพศจะแนะนำให้ผู้หญิงช่วยตัวเองเพื่อหาจุดสุดยอดในการมีเพศสัมพันธ์ ส่วนผู้ชายก็อาจต้องช่วยตัวเองเพื่อรู้วิธีชะลอการหลั่งหรือไปถึงจุดสุดยอดให้ช้าลง

ความเสี่ยงจากการช่วยตัวเอง

การสำเร็จความใคร่ด้วยการช่วยตัวเองไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายหรือปัญหาสุขภาพใด ๆ อย่างไรก็ตาม หากช่วยตัวเองมากเกินไป หรือช่วยตัวเองโดยใช้อุปกรณ์เสริมร่วมด้วย อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ดังนี้

  • ก่อให้เกิดการระคายเคืองที่อวัยวะเพศ โดยผู้ชายที่ช่วยตัวเองบ่อย ๆ และใช้เวลาสั้น ๆ ในแต่ละครั้ง อาจจะทำให้อวัยวะเพศบวม โดยอาการบวมนี้มักจะหายไปเองภายใน 1-2 วัน ทั้งนี้ หากช่วยตัวเองหนักหน่วงรุนแรงเกินไป อาจเกิดอาการแสบหรือมีรอยช้ำที่อวัยวะเพศ
  • การช่วยตัวเองอาจทำให้ติดเชื้อได้หากไปสัมผัสอวัยวะเพศผู้อื่นแล้วมาสัมผัสอวัยวะเพศตัวเอง เนื่องจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้นสามารถติดต่อกันได้ผ่านน้ำอสุจิหรือเมือกในช่องคลอด ทั้งนี้ การใช้เซ็กส์ทอย (Sex Toys) ร่วมกับผู้ที่มีโรคนั้นก็เสี่ยงติดต่อโรคทางเพศสัมพันธ์เช่นกัน ควรรักษาความสะอาดของเซ็กส์ทอย โดยล้างเซ็กส์ทอยเมื่อจะใช้ทุกครั้งหากใช้อุปกรณ์ดังกล่าวร่วมกับคนอื่น และควรสวมถุงยางอนามัยที่เซ็กส์ทอยเมื่อใช้เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

หากช่วยตัวเองมากเกินไปและรู้สึกว่าการช่วยตัวเองรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของตนเอง รวมทั้งทำให้รู้สึกไม่ดี ควรปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ