กระดานสุขภาพ

อาการแสดงออก
Anonymous

31 มกราคม 2563 10:13:49 #1

1. มีอาการรู้สึกไม่สบายตัว รู้สึกตัวร้อน รู้สึกเหมือนจะเป็นลมหรือวูบ มือสั่น ร้อนหลังมากกว่าปกติและมีเหงื่อไหลออก มีอาการอ่อนเพลีย อ่อนแรง ทั้งหมดเป็นอาการในช่วงเวลาเดียวกัน 2. ต่อมา ผ่านไปประมาณชั่วโมงถึงชั่วโมงครึ่ง มีอาการกลืนอาหาร น้ำ น้ำลาย ค่อนข้างลำบาก หนืดติดที่คอ และยังมีอาการ ตามข้อ1 ร่วมอยู่บ้างเล็กน้อย 3. ต่อมาผ่านไปอีกชั่วโมงถึงสองชั่วโมง มีอาการชามากบริเวณอวัยวะที่ไม่ได้มีการเคลื่อนไหว เช่น แขน ขา เมื่ออยู่ท่าเดิมซ้ำๆ และเมื่อขยับก็จะหายอาการชา เป็นต้น และมีอาการตามข้อ 1 2 ร่วมอยู่บ้างเล็กน้อย อาการที่กล่าวมาเริ่มตั้งแต่เวลาเที่ยงวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เวลา 7 โมง ถึง 10 โมง ได้ทานอินทผาลัมจำนวน 3 ผล กาแฟเย็น 1 แก้ว และปลาเส้นฟิชโช 1 ซอง อยากทราบว่าอาการที่กล่าวมาข้างต้นเป็นอาการแสดงออกของโรคใด หรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคใด หรือเปล่าครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณเดือนนึงเคยมีอาการตามลำดับที่ว่าเกิดขึ้นมาแล้ว 1 ครั้ง และอาการก็ได้หายไป ซึ่งโดยปกติผมมีอาการปวดบ่า คอ และสะบัก จากการทำงานออฟฟิศเป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

5 กุมภาพันธ์ 2563 09:23:53 #2

อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง (Tiredness หรือ Exhaustion หรือ Fatigue) เป็นอาการที่มีสาเหตุได้หลากหลาย ทั้งจากโรคหรือภาวะทางกายและจากปัญหาทางอารมณ์/จิตใจ

จากโรคทางร่างกายเช่น โรคติดเชื้อต่างๆ (เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไวรัสตับอักเสบ) โรคเรื้อรังต่างๆ (เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคออโตอิมมูน/โรคภูมิต้านตนเอง โรคหัวใจวาย และโรคทางปอด เช่น โรคถุงลมโป่งพอง) ภาวะซีด ภาวะเหนื่อยล้า และภาวะขาดไทรอยด์ฮอร์โมน

จากปัญหาทางอารมณ์/จิตใจเช่น เครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง มักเกิดร่วมกับอาการต่างๆทั้งนี้ขึ้นกับสาเหตุเช่น มีไข้ หอบ หายใจลำบาก บวม ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ เบื่ออาหาร เป็นต้น

เมื่อมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไม่มีแรง จนส่งผลกระทบต่อการงานและการใช้ชีวิตประ จำวัน ควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุ