กระดานสุขภาพ

มีก้อนขึ้นที่หัวไหล่
Magp*****e

28 ธันวาคม 2562 14:59:43 #1

สวัสดีครับคุณหมอ พอดีผมคลำเจอก้อนที่หัวไหล่ มีขนาดไม่เกิน1ซม. ครับ คลำเจอเมิ่อ4-5เดือนที่แล้ว ไม่ใหญ่ขึ้น(หรือถ้าใหญ่ขึ้นก็นิดเดียว) กดๆดูแล้วไม่เจ็บ ไม่นุ่ม แต่ก็ไม่แข็ง ความรู้สึกคล้ายๆกดยางลบครับ ขยับได้เล็กน้อย มันคืออะไรหรอครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 91 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

30 ธันวาคม 2562 06:03:04 #2

  • ก้อนหรือก้อนเนื้อในภาษาอังกฤษใช้ได้หลายคำคือLump, Mass, Cyst, Tumor และNodule ซึ่งหมายถึงสิ่งหรือเนื้อที่มีลักษณะนูนออกมามักมีรูปร่างค่อนข้างกลมอาจดูเหมือนบวมก็ได้เมื่อคลำจะได้ความรู้สึกต่างๆซึ่งขึ้นกับสาเหตุเช่นเจ็บแข็งนิ่มเคลื่อนไปมาได้หรืออยู่ติดกับที่เป็นต้น
  • ก้อน/ก้อนเนื้อเกิดได้ทั่วร่างกายในทุกอวัยวะโดยเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่นเนื้องอกโรคมะเร็งก้อนเนื้ออักเสบ(เช่นฝี) ถุงน้ำ(ซีส/Cyst) ต่อมน้ำเหลืองปุ่มกระดูกที่พบเป็นปกติในคนผอมหรือก้อนเลือดจากมีเลือดออก(ก้อนเลือดขัง/Haematoma)
  • ก้อน/ก้อนเนื้ออาจมีหรือไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยก็ได้ทั้งนี้ขึ้นกับสาเหตุเช่นเจ็บเมื่อมีการอักเสบร่วมด้วยหรือเขียวคล้ำเมื่อมีเลือดออกภายในก้อนเป็นต้น
  • การวินิจฉัยว่ามีก้อนหรือไม่ก้อนดังกล่าวเป็นโรคหรือภาวะใดแพทย์ต้องได้ซักประวัติตรวจร่างกายและส่งตรวจเพิ่มเติมตามความจำเป็นแนะนำให้ไปพบแพทย์
  • เมื่อมีก้อนที่โตเร็วหรือเป็นแผลเรื้อรังหรือมีเลือดออกจากก้อนควรรีบพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยแยกจากโรคมะเร็ง