กระดานสุขภาพ

คลำพบก้อนใต้ชายโครงขวาเวลานอนตะแคง
Kwan*****a

26 สิงหาคม 2562 07:28:00 #1

สวัสดีค่ะ พอดีคลำบริเวณหน้าท้องเวลานอนตะแคงซ้าย ลำตัวด้านขวาอยู่ข้างบน คลำเจอก้อนลักษณะเป็นลำ ขนาดความยาว 5 ซม กว่าง 3 ซม ผิวเรียบ แต่เวลานอนหงายก้อนนี้จะหายไป ไม่มีอาการปวดหรือเจ็บใดๆร่วมด้วย รบกวนปรึกษาค่ะ ว่าก้อนนี้อันตรายไหมคะ ลองคลำด้านซ้ายไม่พบก้อนแบบนี้ค่ะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Kwan*****a

26 สิงหาคม 2562 07:52:12 #2

คำถามเดิมแต่ขอพิมพ์ใหม่นะคะให้รายละเอียดเพิ่มขึ้นค่ะ คลำพบก้อนใต้ชายโครงขวาเวลานอนตะแคง สวัสดีค่ะ พอดีคลำบริเวณใต้ชายโครงขวาเวลานอนตะแคงซ้าย (ลำตัวด้านขวาอยู่ข้างบน) คลำเจอก้อนลักษณะใต้ชายโครงขวาขนาดความยาว 5 ซม กว้าง 3 ซม ผิวเรียบ แต่เวลานอนหงายก้อนนี้จะหายไปเข้าไปอยู่ใต้ชายโครงขวา ไม่มีอาการปวดหรือเจ็บใดๆร่วมด้วย รบกวนปรึกษาค่ะ ว่าก้อนนี้ใช่ตับไหมคะ แล้วอันตรายไหมคะ ลองคลำด้านซ้ายไม่พบก้อนแบบนี้ค่ะ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

27 สิงหาคม 2562 15:45:30 #3

ก้อนหรือก้อนเนื้อในภาษาอังกฤษใช้ได้หลายคำคือLump, Mass, Cyst, Tumor และNodule ซึ่งหมายถึงสิ่งหรือเนื้อที่มีลักษณะนูนออกมามักมีรูปร่างค่อนข้างกลมอาจดูเหมือนบวมก็ได้เมื่อคลำจะได้ความรู้สึกต่างๆซึ่งขึ้นกับสาเหตุเช่นเจ็บแข็งนิ่มเคลื่อนไปมาได้หรืออยู่ติดกับที่เป็นต้น

ก้อน/ก้อนเนื้อเกิดได้ทั่วร่างกายในทุกอวัยวะโดยเกิดได้จากหลายสาเหตุเช่นเนื้องอกโรคมะเร็งก้อนเนื้ออักเสบ(เช่นฝี) ถุงน้ำ(ซีส/Cyst) ต่อมน้ำเหลืองปุ่มกระดูกที่พบเป็นปกติในคนผอมหรือก้อนเลือดจากมีเลือดออก(ก้อนเลือดขัง/Haematoma)

ก้อน/ก้อนเนื้ออาจมีหรือไม่มีอาการอื่นร่วมด้วยก็ได้ทั้งนี้ขึ้นกับสาเหตุเช่นเจ็บเมื่อมีการอักเสบร่วมด้วยหรือเขียวคล้ำเมื่อมีเลือดออกภายในก้อนเป็นต้น

การวินิจฉัยว่ามีก้อนหรือไม่ก้อนดังกล่าวเป็นโรคหรือภาวะใดแพทย์ต้องได้ซักประวัติตรวจร่างกายและส่งตรวจเพิ่มเติมตามความจำเป็นแนะนำให้ไปพบแพทย์

เมื่อมีก้อนที่โตเร็วหรือเป็นแผลเรื้อรังหรือมีเลือดออกจากก้อนควรรีบพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยแยกจากโรคมะเร็ง