กระดานสุขภาพ

หน้าอก ยุ๊บ เป็นหลุม
Heen*****g

19 สิงหาคม 2562 04:19:59 #1

หน้าอกเป็นอะไรครับ ถึงเป็นหลุมลึกๆ พอมีวิธีรักษาไหมครับ หายใจลำบากมากครับ

 

ใช่โรคหอบหืดไหมครับ

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/heenzakung-48709-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/heenzakung-48709-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/heenzakung-48709-3.jpg

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

21 สิงหาคม 2562 06:50:28 #2

ปัญหาหน้าอกบุ๋มสาเหตุเกิดจากการที่มีกระดูกอ่อนเจริญเติบโตมากผิดปกติที่บริเวณกระดูกซี่โครงที่อยู่ติดกับกระดูกหน้าอก(sternum) ทำให้เกิดการดันกระดูกsternum เข้าไปด้านใน

ในกรณีที่เป็นรุนแรงคงต้องอาศัยการผ่าตัดรักษาเป็นระดับปานกลางอาจลองใช้การออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อหน้าอกช่วยดึงให้ส่วนหน้าอกที่บุ๋มยกขึ้นได้กล้ามเนื้อที่ควรออกกำลังกายเป็นหลักคือกล้ามเนื้อpectoralis major เพราะเป็นกล้ามเนื้อที่แข็งแรงที่สุดในบริเวณหน้าอกและที่สำคัญคือแนวเส้นใยของกล้ามเนื้อมีทิศทางดึงออกจากบริเวณกลางหน้าอกและขึ้นด้านบนซึ่งจะออกแรงดึงบริเวณหน้าอกที่บุ๋มในยกตัวขึ้นได้

ท่าออกกำลังกายกล้ามเนื้อpectoralis major นั้นขอแนะนำให้ทำ2 ท่าที่หาซื้ออุปกรณ์มาฝึกเองได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปที่ฟิดเนสได้แก่ท่าแรกคือท่าdumbbell flys แบบreverse คือปกติท่าdumbbell flys จะเริ่มต้นจากแขนขนานกับพื้นแล้วยกขึ้นเหนือหน้าอกแต่กรณีนี้เราต้องการให้กล้ามเนื้อหน้าอกยืดออกจากแนวกลางตัวเพื่อดึงบริเวณอกบุ๋มทางด้านข้างยกตัวขึ้นมาจึงให้เริ่มจากตำแหน่งเหนือหน้าอกแล้วเคลื่อนไหวแขนให้กางออกไปขนานกับพื้นขณะจบที่ท่าขนานกับพื้นขอให้เกร็งกล้ามเนื้ออยู่ในท่านั้นอีกราว5 วินาทีการเริ่มต้นออกกำลังกายในท่านี้ขอให้เริ่มทำที่น้ำหนักเบาที่สามารถทำได้ติดกัน10 ครั้งเริ่มต้นทำวันละ3 เซทสัปดาห์ละ3 วันเมื่อเริ่มรู้สึกว่ากล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นก็เพิ่มเซทที่ทำให้ได้ถึงวันละ4-6 เซทต่อวันภายในเวลาไม่เร็วกว่า1 เดือนแล้วจึงเพิ่มน้ำหนักที่ทำน้ำหนักที่เพิ่มควรเพิ่มเดือนละ1-2 ปอนด์จนน้ำหนักมากสุดที่ทำไม่ควรเกิน10 กิโลกรัมต่อข้าง

ท่าที่2 คือท่าdumbbell pullovers ท่านี้สามารถใช้dumbbell ที่ซื้อสำหรับท่าแรกทำได้แต่ท่านี้จะต้องเน้นใช้2 แขนช่วยกันจับdumbbell ลูกเดียวเพราะกล้ามเนื้อออกแรงในท่านี้ได้ไม่ดีเท่าท่าแรกและควรให้กล้ามเนื้อแขนเหยียดไปด้านหลังจนสุดและค้างไว้5 วินาทีเช่นเดียวกับที่แนะนำในท่าแรกเพื่อดึงบริเวณอกบุ๋มทางด้านบนขอแนะนำให้ใช้น้ำหนักเท่ากับท่าแรกแต่ใช้dumbbell ลูกเดียวการเลือกน้ำหนักและจำนวนครั้งที่ทำต่อเซทจำนวนเซทต่อวันจำนวนวันต่อสัปดาห์และระยะเวลาการเพิ่มเซทและน้ำหนักใช้ในลักษณะเดียวกับท่าแรก