กระดานสุขภาพ

วัณโรคติดต่อทางเลือดได้ไหมครับ ? ช่วยตอบหน่อบนะครับ เครียดมากครับ
Anonymous

14 สิงหาคม 2562 15:47:22 #1

วัณโรคติดต่อทางเลือดได้ไหมครับ ? ช่วยตอบหน่อบนะครับ เครียดมากครับ

ผมทราบนะครับว่าโรคนี้มันสามารถติดต่อกันทางลมหายใจได้ แต่คือผมสงสัยอีกอย่างครับ พอดีเห็นตามเว็บหน่วยงานสาธารณสุขต่างๆว่ามีตรวจหาเชื้อวัณโรคในเลือดได้ งั้นก็แสดงว่าในเลือดก็มีเชื้อหรอครับ? และผมก็เลยส่งสัยว่าถ้าเราได้รับเลือด หรือน้ำลายหรือสารคัดหลั่งจากคนที่เป็นวัณโรค(ทั้งระยะแสดงอาการหรือระยะแฝง) เราจะสามารถได้รับเชื้อมาได้ไหม? หากติอต่อได้ด้วยเลือด โอกาสที่จะติดเกี่ยวข้องกับปัจจัยเหล่านี้อย่างไร

1.ทุกคนที่ได้รับเลือดจะติดทุกคนไหม หรือขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกัน?
2.ปริมาณเลือดที่ได้รับเกี่ยวไหม?
3.ถ้าเลือดของคนเป็นโรคกระเด็นเข้าปากเราแล้วไหลลงท้อง เชื้อสามารถซึมผ่านเยื่อบุอ่อน เช่น เยื้อบุปาก หลอดอาหาร ได้ไหมครับ ?(กรณีไม่มีแผลเปิด)
4.กรณีมีแผลเปิด(ทั้งในปากหรือภายนอกเช่น มีดบาดมือ เป็นต้น)แล้วสัมผัสเลือด สามารถติดเชื้อได้ไหม ?

รบกวนคุณหมอช่วยอธิบายให้หายสงสัยทีนะครับ ผมสงสัยจริงๆครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

15 สิงหาคม 2562 10:31:31 #2

วัณโรค(Tuberculosis) เป็นโรคติดต่อชนิดหนึ่งที่เกิดจากเชื้อMycobacterium tuberculosis นอกจากจะทำให้เกิดวัณโรคปอดแล้วยังส่งผลให้เกิดวัณโรคกับอวัยวะต่างๆในร่างกายได้เช่นต่อมน้ำเหลืองกระดูกสันหลังข้อลำไส้เยื่อหุ้มสมองเป็นต้นวัณโรคสามารถรักษาได้ด้วยการกินยารักษาวัณโรคหากผู้ป่วยให้ความร่วมมือในการรักษาอย่างต่อเนื่อง

การติดต่อ

เชื้อวัณโรคเข้าสู่ร่างกายโดยการหายใจรับเชื้อโรคที่ปะปนอยู่ในละอองฝอยขณะที่ผู้ป่วยไอจามบ้วนน้ำลายขากเสมหะหรือการใช้เสียงเชื้อวัณโรคที่ตกลงสู่พื้นหรือติดอยู่กับผิวสัมผัสของวัตถุอื่นๆจะถูกทำลายไปได้ง่ายโดยแสงสว่างและอากาศที่ถ่ายเทสะดวกดังนั้นสมาชิกในครอบครัวผู้ร่วมอาศัยรวมถึงเพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยวัณโรคควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองผู้สัมผัสโรคและรับการรักษาแต่เนิ่นๆ

ดังนั้นวัณโรคไม่ได้ติดต่อทางเลือดหรือการได้รับเลือดนะคะ ไม่เหมือนกับHIV

Anonymous

15 สิงหาคม 2562 11:31:07 #3

ขอบคุณครับคุณหมอ