กระดานสุขภาพ

ริดสีดวงหรือมะเร็งลำไส้
Anonymous

14 กรกฎาคม 2562 08:41:02 #1

1 มีอาการถ่ายเป็นเลือดสดๆมาหลายปีแล้วครับ บางครั้งก็ถ่ายเป็นเลือดพร้อมอุจจาระ หรืออาจจะถ่ายนำมาก่อนแล้วค่อยถ่ายเป็นเลือดตามมา แต่ไม่มีอาการเจ็บหรือปวดแต่อย่างใดในขณะถ่ายหรือหลังถ่ายเสร็จ เคยลองสังเกตถ้าวันไหนดื่มออลกอฮอล์เยอะๆหรือทานอาหารรสจัด วันรุ่งขึ้นหรือผ่านไปอีกวันก็จะถ่ายเป็นเลือด เวลามีอาการถ่ายเป็นเลือดก็จะประมาณ1-2ครั้ง แล้วก็จะกลับมาถ่ายเป็นปกติ เป็นคนไม่ท้องผูกปกติจะขับถ่ายวันละ2-3ครั้ง และตัวเองก็เป็นริดสีดวงทวารอยู่คับ เป็นมาหลายปี ลักษณะมีหัวยื่นออกมาจากรูทวารแต่ไม่มีอาการเจ็บปวด สามารถใช้นิ้วมือดีนกลับเข้าไปในทวารได้คับ จากอาการที่เล่ามามันแค่โรคริดสีดวงหรือมีความเสี่ยงจะเป็นมะเร็งลำไส้หรือป่าวครับ ถ้าเป็นแค่ริดสีดวงสามารถทานยา สมุนไพรเพชรสังฆาตใช้รักษาได้หรือป่าวและต้องใช้ในปริมาณหรือระยะเวลาเท่าไหร่ 2 ผมมักจะใช้หัวสายฉีดล้างก้น ฉีดในทวารในเวลาขับถ่ายเพราะรู้สึกว่าจะทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น แต่ก็ใช้เฉพาะกับห้องน้ำที่บ้านเท่านั้นเพราะกังวลเรื่องความสะอาด และก็ไม่ได้ฉีดเข้าไปแรงหรือฉีดน้ำเข้าทวารเป็นเวลานาน การทำแบบนี้มีอันตรายอะไรหรือป่าวคับ
อายุ: 45 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

14 กรกฎาคม 2562 20:48:36 #2

1. อาการที่เล่ามา น่าจะเป็นริดสีดวงทวารชนิดภายใน

อาการที่เสี่ยงต่อมะเร็งลำไส้ใหญ่คือ ท้องผูกสลับท้องเสีย(โดยไม่ได้ใช้ยาระบาย) ถ่ายมีมูกปนเลิอด น้ำหนักลดมากๆ(เช่น 5 กก. ใน 1 เดือน, 10 กก.ใน 3 เดือน) และมีประวัติญาติสายตรงที่ติดเรา (พ่อ แม่ พี่ น้อง) ถ้าไม่มี ไม่น่าเสี่ยงมากกว่าคนปกติ แต่ถ้าให้บอกได้ 100 เปอร์เซนต์ว่าไม่มีโอกาสเป็นมะเร็งคงไม่ได้ เพราะต้องอาศัยการตรวจทางทวารหนักถึงจะบอกได้ชัดเจนมากขึ้น

ส่วนเรื่องยาสมุนไพรหมอไม่มีข้อมูลเนื่องจากไม่มีการศึกษาถึงยาดังกล่าวในงานวิจัยที่น่าเชื่อถือ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้ยาดังกล่าวได้ผลหรือไม่

2. การใช้สายฉีดน้ำ หากฉีดแต่ภายนอกไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ถ้าสวนน้ำล้างเข้าไปในหูรูดทวารหนักบ่อยๆจะทำให้เส้นประสาทความรู้สึกอยากถ่ายตามปกติลดลงได้ จึงไม่ควรทำค่ะ

Anonymous

15 กรกฎาคม 2562 01:52:42 #3

รบกวนอีกครั้งนะครับ อาการของโรคมะเร็งลำไส้ระยะเริ่มแรกที่เราสามารถสังเกตความผิดปกติได้เอง มันแตกต่างยังไงกับโรคริดสีดวงครับคุณหมอ
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

15 กรกฎาคม 2562 20:10:26 #4

มะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะเริ่มต้นมากๆอาจไม่มีอาการค่ะ ต้องเป็นมากแล้วหรือตำแหน่งลำไส้ปลายๆ ถึงจะมีอาการตามที่ตอบไปก่อนหน้านี้ (ถ่ายเป็นมูกปนเลือด ท้องผูกสลับท้องเสีย ปวดหน่วงคล้ายมีอะไรอยู่ในก้น น้ำหนักลดมากๆ)

ส่วนริดสีดวงทวาร ถ้าเป็นชนิดภายใน จะมีถ่ายเป็นเลือด หรือ อาจมีริดสีดวงยื่นออกมาได้

หากไม่แน่ใจ แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจทางทวารหนัก จะยืนยันได้ชัดเจนมากกว่าค่ะ

โรคบางอย่าง ไม่สามารถวินิจฉัยได้ เพียงแค่การดูอาการเพียงอย่างเดียว โดยที่ไม่ได้ตรวจร่างกายค่ะ