กระดานสุขภาพ

เวลาเรอกับถ่ายแล้วมีอาการมึนหัว
Anonymous

16 มิถุนายน 2562 12:55:25 #1

ก่อนหน้านี้หมอบอกว่าเป็นโรคกระเพาะ​ มีอาการแบบว่าหลังกินข้าวเสร็จจะเรอจะถ่ายแล้วมึนหัว เป็นมานาน2อาทิตย์ เป็นช่วงตอนเย็นบ่อย กลางวันก็มั่ง
อายุ: 56 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

20 มิถุนายน 2562 01:52:26 #2

เรอ(Belching หรือBurping) เป็นอาการจากร่างกายขับลมออกจากหลอดอาหารและจากกระเพาะอาหารเกิดร่วมกับมีเสียง(เสียงจากการสั่นของหูรูดหลอดอาหาร) และมีกลิ่นของอาหารที่ได้บริโภคและยังค้างอยู่ในกระเพาะอาหารทั้งนี้เนื่องจากมีลมหรือแก๊สหรืออากาศในหลอดอาหารและในกระเพาะอาหารมากเกินปกติ

สาเหตุที่ทำให้มีลมในหลอดอาหารและกระเพาะอาหารมากกว่าปกติอาจเกิดจากกินอาหารเร็วเคี้ยวไม่ละเอียดเคี้ยวหมากฝรั่งดื่มน้ำอัดลมการดูดน้ำ/อาหารเช่นดูดนม(ในเด็กอ่อนที่กินนมแม่) หรือการใช้หลอดดูดอาหารและเครื่องดื่มหรือเกิดจากมีกรดในกระเพาะอาหารมากเช่นจากดื่มกาแฟ(สารกาเฟอีน) หรือจากการสูบบุหรี่หรือปัญหาด้านอารมณ์/จิตใจหรืออาจเกิดจากการมีอาหารตกค้างในกระเพาะอาหารมากจากน้ำย่อยอาหารไม่เพียงพอเช่นจากกินอาหารมากเกินไปจากประเภทอาหารผลข้างเคียงของยาบางชนิดเช่นยาโรคเบาหวานบางชนิดหรือจากโรคของอวัยวะที่สร้างน้ำย่อยเช่นตับถุงน้ำดีตับอ่อนและกระเพาะอาหาร

โรคที่เป็นสาเหตุให้มีการเรอบ่อยผิดปกติมีได้หลากหลายโรคที่พบได้บ่อยเช่นโรคกรดไหลย้อนโรคแผลในกระเพาะอาหาร/โรคแผลเปบติกโรคกระเพาะอาหารอักเสบโรคนิ่วในถุงน้ำดีเป็นต้น

เมื่อมีอาการเรอบ่อยผิดปกติควรปรับพฤติกรรมในการกิน/ดื่มเช่นกินปริมาณอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลงและสังเกตประเภทอาหารและหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้นแต่ถ้าอาการเรอไม่ดีขึ้นหรือมีอาการร่วมอื่นๆเช่นปวดท้องอาการแสบร้อนกลางอกถ่ายอุจจาระดำเหมือนยางมะตอย(อุจจาระเป็นเลือด) หรืออาเจียนเป็นเลือดควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเพื่อหาสาเหตุเพราะอาจเกิดจากโรคต่างๆดังได้กล่าวแล้วได้