กระดานสุขภาพ

อาการต่างๆของผู้ป่วย
Anonymous

29 พฤษภาคม 2562 03:59:42 #1

ผู้ป่วยเป็นเพศชาย อายุ 86 ปี เป็นไวรัสตับอักเสบ บี .... เมื่อหลายเดือนก่อนผู้ป่วยได้ผ่าตัดไส้เลื่อนซึ่งหลังจากผ่าตัดแล้ว ผู้ป่วยไม่สามารถถ่ายปัสสาวะโดยใช้ Comfort 100 ได้ เนื่องจากฉี่ไม่พุ่ง อยากทราบว่า 1). เมื่อผ่าตัดมาแล้ว ทำไมผู้ป่วยถึงเป็นแบบนี้ สาเหตุน่าจะเป็นเพราะอะไร 2). ผู้ป่วยมีอาการเลือดกำเดาไหลออกมาปริมาณมากๆบ่อยๆ ผมกลัวกับอาการนี้มากเพราะมันไหลออกมาปริมาณมากๆและบ่อยๆด้วย ไม่ทราบว่าสาเหตุน่าจะเป็นเพราะอะไรหรือครับ ถ้ามีอาการแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ จะทำให้เลือดจางหรือเปล่าครับ นอกจากนี้ก็มีน้ำมูกไหลออกมาบ่อยๆด้วยทั้งๆที่ไม่ได้เป็นหวัดและอากาศก็ร้อนมากด้วยซ้ำ 3). ผู้ป่วยมีอาการร้อนและหนาวมากกว่าคนปกติทั่วๆไป สาเหตุน่าจะเป็นเพราะอะไรหรือครับ
อายุ: 86 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

2 มิถุนายน 2562 22:12:36 #2

คำตอบข้อที่ 1.ปัสสาวะไม่พุ่งในผู้ชายวัยกลางคนจนถึงสูงอายุ สาเหตุหลักๆ
1. โรคต่อมลูกหมากโต ( Benign Prostatic Hyperplasia)

คือ ภาวะที่ต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่ผิดปกติแล้วไปเบียดท่อปัสสาวะให้ตีบแคบเล็กลง

อาการ มีความผิดปกติในการขับถ่ายปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะลำบาก ไม่พุ่ง ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะบ่อย หรือต้องการปัสสาวะทันทีรอนานไม่ได้ ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะตอนกลางคืนบ่อย รู้สึกปวดขณะถ่ายปัสสาวะ ปัสสาวะมีเลือดปน

2. ภาวะฮอร์โมนเพศชายลดต่ำ (Male Hypogonadism)

เป็นภาวะที่ร่างกายสร้างฮอร์โมนเพศชายหรือเทสโทสเตอโรน (testosterone) ได้น้อยลง โดยอาจเป็นผลจากการบาดเจ็บหรือติดเชื้อที่ลูกอัณฑะ มีความผิดปกติทางด้านฮอร์โมน เช่น มีโรคหรือเนื้องอกที่ต่อมใต้สมอง หรือมีโรคที่เกี่ยวกับระบบต่างๆ เช่น โรคเอดส์ โรคตับและไตเรื้อรัง ไขมันสะสมในร่างกายมากเกินไป โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วน

อาการ ความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ ตัวอสุจิมีจำนวนน้อย หน้าอกโตขึ้น กล้ามเนื้อลีบลง สะสมไขมันมากขึ้น อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ไม่กระฉับกระเฉง นอนไม่หลับ สมองไม่เฉียบคม ขาดความมั่นใจ บางรายอาจมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย

3. การหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (Erectile Dysfunction)

เป็นภาวะที่อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้สมบูรณ์ในขณะมีเพศสัมพันธ์ โดยอาจเกิดจากปัญหาทางอารมณ์ จิตใจ ความเครียดสภาวะที่มีผลกระทบต่อสมอง การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ตลอดจนอาจเป็นผลตามมาจากโรคเรื้อรังเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

อาการ อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว แข็งตัวไม่เต็มที่ หรือไม่สามารถคงความแข็งตัวในขณะปฏิบัติกิจทางเพศ ทำให้ความพึงพอใจในการมีเพศสัมพันธ์ลดลง และความมั่นใจในตัวเองลดลง

4. โรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ (Stones in the Urinary Tract)

ซึ่งรวมถึงนิ่วในไต ท่อไต และนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วเกิดจากการที่สารต่างๆ ในปัสสาวะตกตะกอนหรือตกผลึกขึ้นในไตแล้วสะสมรวมกันเป็นก้อนแข็งมีลักษณะคล้ายก้อนกรวด

นิ่วที่ยังอยู่ในไตเรียกว่า โรคนิ่วในไต แต่หากก้อนนิ่วหลุดลงมายังท่อไตเรียกว่า โรคนิ่วในท่อไต ส่วนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะเป็นนิ่วที่หลุดจากท่อไตลงมาสะสมเพิ่มขนาดในกระเพาะปัสสาวะ หรืออาจเป็นนิ่วที่เกิดขึ้นในกระเพาะปัสสาวะเองก็ได้ โดยเกิดจากการที่มีน้ำปัสสาวะคั่งค้างอยู่จากการขับถ่ายปัสสาวะออกไม่หมด ทำให้เกิดการตกตะกอนแล้วค่อยๆ โตขึ้นเป็นก้อนนิ่ว

อาการ กรณีนิ่วในไตและท่อไต ผู้ป่วยจะรู้สึกปวดรุนแรงเป็นช่วงๆ บริเวณข้างลำตัวและหลัง บางครั้งอาจปวดช่องท้องด้านล่างลงไปจนถึงขาหนีบ คลื่นไส้ อาเจียน อาจมีไข้ หนาวสั่น ส่วนอาการโดยรวมของนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ได้แก่ ปวดขณะปัสสาวะ ปัสสาวะแสบขัด ปัสสาวะบ่อย น้ำปัสสาวะน้อยผิดปกติ ปัสสาวะมีเลือดปน ปัสสาวะขุ่น มีกลิ่นผิดปกติ บางรายอาจมีเม็ดนิ่วลักษณะคล้ายกรวดทรายปนออกมากับปัสสาวะ

5. มะเร็งต่อมลูกหมาก (Prostate Cancer)

เป็นโรคมะเร็งที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่อาจเกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านเชื้อชาติ พันธุกรรม รวมถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหารจำพวกเนื้อแดง

อาการ ในระยะแรกมักไม่แสดงอาการใดๆ แต่เมื่อมะเร็งขยายตัวมากขึ้นจนไปกดทับท่อปัสสาวะ ผู้ป่วยจะมีอาการปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะช่วงกลางคืน ปัสสาวะขัด ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่พุ่งหรือต้องใช้เวลาในการเบ่ง ปัสสาวะมีเลือดปน หรืออาจมีอาการจากการที่มะเร็งลุกลามไปยังอวัยอื่นเช่นปวดกระดูกหรือกระดูกหักง่ายหากมะเร็งแพร่กระจายไปกระดูก

คำตอบข้อที่2.สาเหตุของการตกเลือดกำเดา คือ

1. สาเหตุเฉพาะที่ในจมูก ซึ่งที่พบได้บ่อย คือ

* จากความผิดปกติทางกายวิภาคของโพรงจมูก เช่น ผนังจมูกคด หรือผนังจมูกทะลุ ทำให้กระแสลมที่ผ่านจมูก ไหลวนผิดปกติ ทำให้เยื่อบุจมูกแห้ง ส่งผลให้หลอดเลือดบริเวณโพรงจมูกเปราะแตกง่าย

* การติดเชื้อในโพรงจมูก และ/หรือมี ไซนัสอักเสบ ส่งผลให้หลอดเลือดในจมูก บวมอักเสบ แตกได้ง่าย

* จากแคะจมูก จนเกิดแผล หรือจนหลอดเลือดแตก

* จมูกถูกกระแทกจากอุบัติเหตุ

* มีสิ่งแปลกปลอมในจมูก เช่น ปลิง หรือเมล็ดผลไม้ ซึ่งก่อให้เกิดแผล และการติดเชื้อ

อนึ่ง สาเหตุที่พบไม่บ่อย ที่ทำให้มีเลือดกำเดาออกทีละมากๆ พบได้ในเด็กผู้ชาย ได้แก่ เนื้องอกในจมูก (Juvenile angiofibroma) นอกนั้น อาจพบสาเหตุเกิดจากโรคมะเร็งในโพรงจมูก ในไซนัส หรือในโพรงหลังจมูกได้ ซึ่งทั้งหมดเป็นโรคมะเร็งในผู้ใหญ่

2. สาเหตุของความผิดปกติของระบบร่างกาย ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เพราะเป็นโรคที่มีผนังหลอดเลือดตีบแข็ง และการยืดหยุ่นของหลอดเลือดไม่ดี หลอดเลือดจึงแตกได้ง่าย โรค/ภาวะตับวาย โรค/ภาวะไตวาย โรคหลอดเลือดผิดปกติที่ทำให้ผนังหลอดเลือดแตกได้ง่าย และการมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ

นอกนั้น อาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาบางชนิด เช่น ยาแอสไพริน ยาแก้ปวดชนิดที่ต้านการอักเสบ/ยาแก้อักเสบ ที่เรียกว่า เอนเสดส์ (NSAID) หรือยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น วอร์ฟาริน (Warfarin) และ เฮปาริน (Heparin)

3.เรื่องควบคุมอุณหภูมิกาย อาจเกิดจากบางโรคหรืออายุที่มากขึ้นค่ะ

Anonymous

3 มิถุนายน 2562 02:00:59 #3

ขอบคุณคุณหมอมากเลยครับ คือขอถามอีกอย่างหนึ่งได้ไหมครับ คือว่า ถ้าผมให้ผู้ป่วยรับประทานยาบำรุงเลือด ชื่อ Ferous Sulfate จะได้ไหมครับ เนื่องจากเกรงว่า ผูัป่วยอาจมีภาวะเลือดจางน่ะครับ เพราะเห็นว่าผู้ป่วยเลือดกำเดาออกบ่อยมาก และมีออกมาในปริมาณมากทุกครั้งเลยน่ะครับ
Anonymous

3 มิถุนายน 2562 02:01:00 #4

ขอบคุณคุณหมอมากเลยครับ คือขอถามอีกอย่างหนึ่งได้ไหมครับ คือว่า ถ้าผมให้ผู้ป่วยรับประทานยาบำรุงเลือด ชื่อ Ferous Sulfate จะได้ไหมครับ เนื่องจากเกรงว่า ผูัป่วยอาจมีภาวะเลือดจางน่ะครับ เพราะเห็นว่าผู้ป่วยเลือดกำเดาออกบ่อยมาก และมีออกมาในปริมาณมากทุกครั้งเลยน่ะครับ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

9 มิถุนายน 2562 02:57:04 #5

ยาที่สอบถามมาเป็นธาตุเหล็กค่ะ ก็จะใช้ให้รับประทานในคนที่โลหิตจางมีสาเหตุจากการขาดธาตุเหล็ก แต่ของผู้ป่วยมีเลือดกำเดาออก อยากให้พาไปพบแพทย์หาสาเหตุก่อนและประเมินว่ามีภาวะโลหิตจางจากการเสียเลือดหรือไม่ จะได้รักษาให้เหมาะสมนะคะ

Anonymous

10 มิถุนายน 2562 08:09:21 #6

ขอบคุณคุณหมอมากครับ