กระดานสุขภาพ

ลุก นั่งยืน เดินได้ไม่เกิน10ก้าว
Temp*****d

27 พฤษภาคม 2562 16:25:42 #1

รบกวนสอบถามครับแม่ผมมีอาการแบบนี้มาได้ประมาณ1อาทิตย์แล้วครับ ให้ไปหาหมอจะพาไปก็ไม่ยอมไป จนตอนนี้เดินลงตึกยังไม่ได้เลย อาการ ลุกนั่ง ลุกยืน สักพักนึงจะมีอาการหน้ามืดเหงื่อแตกเหนื่อยหอบใจเต้นเร็ว อาเจียน ต้องนอนถึงจะดีขึ้น รบกวนด้วยครับ
อายุ: 51 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

28 พฤษภาคม 2562 02:42:50 #2

หน้ามืด (Fainting) หมายถึงการหมดสติในระยะเวลาสั้นๆโดยเป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อาการคงอยู่ประมาณ 2 - 3 นาทีและจะกลับมีสติได้ตามปกติ โดยก่อนเกิดอาการอาจรู้สึกอ่อนเพลีย ใจสั่น วิงเวียน คลื่นไส้ อืดอัด/หายใจไม่เต็มอิ่ม/หายใจลำบาก โดยมีกลไกการเกิดจากสมองขาดเลือดไปเลี้ยงในระยะเวลาสั้นๆ

หน้ามืดพบได้บ่อยเมื่อไอรุนแรง เบ่งรุนแรง (เช่น เบ่งอุจจาระ ปัสสาวะ) ยืนนานๆ ภาวะขาดน้ำ มีอาการเจ็บ/ปวดที่รุนแรง หรือมีอาการ/ปัญหาทางอารมณ์/จิตใจ นอกจากนี้อาจเกิดจากผลข้างเคียงของยาบางชนิด (เช่น ยาลดความดันโลหิต) ภาวะซีด การเสียเลือดปริมาณมาก การเปลี่ยนท่าทางจากท่านอนเป็นยืนอย่างรวดเร็ว (มักพบในผู้สูงอายุ) น้ำตาลในเลือดต่ำ (เช่น หลังกินยาเบาหวาน) และก่อนหรือหลังอาการชัก

การดูแลตนเองคือ เมื่อเริ่มมีอาการต้องหาสถานที่นอนลงหรือนั่งลง (ในที่อากาศถ่ายเทได้ดี) เพื่อป้องกันการล้ม ควรผ่อนคลายเสื้อผ้าไม่ให้รัดตัวมากเกินไป เมื่อได้สติให้พักสักครู่จนรู้สึกตัวดีจึงค่อยเคลื่อนไหว แต่ถ้ายังอ่อนเพลียมากควรขอความช่วยเหลือเพื่อนำส่งโรงพยาบาล

เมื่อมีอาการหน้ามืดเกิดขึ้นบ่อยครั้งควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเสมอเพื่อหาสาเหตุและการรักษาที่เหมาะสม

Temp*****d

28 พฤษภาคม 2562 06:44:38 #3

ขอบคุณครับ ตอนนี้แม่ผมนอนติดเตียงเลยครับ เพราะถ้านั่งรึยืน เดินได้10ก้าว บวกลบ ก็จะอ้วกเหนื่อยใจเต้นแรง หอบ ไม่มีแรง แล้วครับ พยายามจะพาเดินไปหาหมอพ้นประตูไปนิดเดียวยืนจะไม่ไหวแล้ว แม่ผมไม่ได้กินยาอะไร แต่ดูดบุหรี่ตั่งแต่ผมจำความได้ ก่อนหน้าจะเปนแบบนี้ประมาณเกือบสองอาทิตย์เคยมีครั้งนึงแม่ผมเขาอยู่ดีๆก็หนาว ประมาณครึ่งชัวโมงก็หายไปเป็นครั้งเดียว ตอนนี้คือลุกขึ่นนั่งแค่เข้าห้องน้ำ กินข้าว นั่งนานก็อ้วก เดินไปห้องน้ำก้หอบมากกลับมาแรงหาย ผมอยู่เคหะ ชั้น2 จะพาไปหาหมอต้องพาลงไปชั้น1ให้ได้ ไม่รู้จะทำยังไงเลยครับแบบนี้ เป็นอะไรก็ไม่รู้
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

28 พฤษภาคม 2562 09:26:00 #4

ควรรีบพาคุณแม่ไปพบแพทย์นะคะ เพราะ ต้องได้รับการวินิจฉัยว่าเกิดจากโรคหรือภาวะอะไร จะได้ไปรับการรักษาได้ถูก หากมีปัญหาเรื่องการพาผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล โทร1669 ให้ช่วยได้นะคะ