กระดานสุขภาพ

ตับอักเสบ, ลำไส้อุดตัน
Anonymous

15 มกราคม 2562 13:34:38 #1

คนที่เป็นไวรัสตับอักเสบบี ตอนนี้มีภาวะลำไส้อุดตัน และมีภาวะระดับอิเล็กโทรไลต์ไม่สมดุลกับเกลือแร่ในร่างกาย ขอถามเป็นข้อๆดังต่อไปนี้ และขอคำตอบของในแต่ละข้อได้หรือเปล่าคะ ข้อ (1). อยากทราบว่าอาการเหล่านี้เป็นสาเหตุของกันและกันหรือเปล่าคะ เช่น (A). ถ้าเป็นโรคตับอักเสบบี พอนานวันไป อาจมีอาการลำไส้อุดตันหรือเปล่า หรือ (B). การมีภาวะลำไส้อุดตันจะทำให้ระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายไม่สมดุลกับเกลือแร่ในร่างกายหรือเปล่า หรือ (C). การที่ลำไส้อุดตันเป็นสาเหตุทำให้ระดับเกลือแร่ไม่สมดุลกับระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายหรือเปล่า ข้อ (2). โดยปกติรวมถึงตอนนี้คนไข้มีภาวะโลหิตจางร่วมด้วย ไม่ทราบว่าถ้าคนไข้มีอาการลำไส้อุดตัน หรือระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายไม่สมดุลกับเกลือแร่ในร่างกายจะสามารถให้ธาตุเหล็กเสริมเข้าไปได้ไหม ข้อ (3). *** และที่สำคัญมากตอนนี้คือ คนไข้มีเลือดกำเดาออกมาจำนวนมากทุกวันมีสาเหตุมาจากอะไรหรอคะ และ สามารถให้ธาตุเหล็กเสริมเข้าไปได้หรือไม่ คนที่เป็นไวรัสตับอักเสบบี ตอนนี้มีภาวะลำไส้อุดตัน และมีภาวะระดับอิเล็กโทรไลต์ไม่สมดุลกับเกลือแร่ในร่างกาย ขอถามเป็นข้อๆดังต่อไปนี้ และขอคำตอบของในแต่ละข้อได้หรือเปล่าคะ ข้อ (1). อยากทราบว่าอาการเหล่านี้เป็นสาเหตุของกันและกันหรือเปล่าคะ เช่น (A). ถ้าเป็นโรคตับอักเสบบี พอนานวันไป อาจมีอาการลำไส้อุดตันหรือเปล่า หรือ (B). การมีภาวะลำไส้อุดตันจะทำให้ระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายไม่สมดุลกับเกลือแร่ในร่างกายหรือเปล่า หรือ (C). การที่ลำไส้อุดตันเป็นสาเหตุทำให้ระดับเกลือแร่ไม่สมดุลกับระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายหรือเปล่า ข้อ (2). โดยปกติรวมถึงตอนนี้คนไข้มีภาวะโลหิตจางร่วมด้วย ไม่ทราบว่าถ้าคนไข้มีอาการลำไส้อุดตัน หรือระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายไม่สมดุลกับเกลือแร่ในร่างกายจะสามารถให้ธาตุเหล็กเสริมเข้าไปได้ไหม ข้อ (3). *** และที่สำคัญมากตอนนี้คือ คนไข้มีเลือดกำเดาออกมาจำนวนมากทุกวันมีสาเหตุมาจากอะไรหรอคะ และ สามารถให้ธาตุเหล็กเสริมเข้าไปได้หรือไม่
อายุ: 86 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

16 มกราคม 2562 17:33:20 #2

ก่อนอื่นขอให้ข้อมูลก่อนนะคะว่า โรคไวรัสตับอักเสบบีเป็นโรคติดเชื้อจึงไม่เกี่ยวอะไรกับภาวะลำไส้อุดตัน คนไข้อาจจะติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีแบบเรื้อรังอยู่เดิม (เป็นโรคประจำตัว) แล้วต่อมาเป็นลำไส้อุดตันอีก 1 โรค

ภาวะลำไส้อุดตัน ไม่ว่าจะเป็นอุดตันที่ลำไส้เล็กหรือลำไส้ใหญ่ เกิดได้จากหลายสาเหตุเช่น ผังผืดในช่องท้อง(ส่วนใหญ่อาจจะเคยมีประวัติผ่าตัดในช่องท้องมาก่อน) เนื้องอกในลำไส้ แต่โดยสรุป ไม่ว่าจะเป็นจากอะไร จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการอาเจียน ท้องอืดโตขึ้น ไม่ถ่าย ไม่ผายลม รับประทานอาหารไม่ได้ ซึ่งส่งผลให้ระดับอิเล็กโทรไลต์ในร่างกายผิดปกติตามมาได้

อิเล็กโทรไลท์ในร่างกายหลักๆมี 4 ตัว ได้แก่โซเดียม โพแทสเซียม คลอไลด์ และ ไบคาบอเนต ตัวรองลองมาคือ แคลเซี่ยม ฟอสเฟต แมกนิเซียม ซึ่งบางครั้งจะเรียกว่าเกลือแร่ในร่างกาย ดังนั้นคำว่าอิเล็กโทรไลท์กับคำว่าเกลือแร่จึงมีความหมายคล้ายกันค่ะ

ตอบคำถาม

  • 1. ไวรัสบีไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นสาเหตุของลำไส้อุดตัน ดังที่อธิบายไปข้างต้น และภาวะลำไส้อุดตันทำให้ระดับอิเล็กโทรไลท์หรือเกลือแร่มีค่าผิดปกติ (เช่นต่ำหรือสูงกว่าปกติ)
  • 2. ภาวะโลหิตจาง เกิดได้จากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นเกิดจากขาดธาตุเหล็ก (ส่วนใหญ่เกิดจากการเสียเลือดเรื้อรังในทางเดินอาหารเช่นมีเนื้องอกในลำไส้ หรือเลือดออกที่อื่นเช่นเลือดกำเดา ประจำเดือน) หรือโลหิตจางก็เกิดจากสาเหตุอื่นได้อีกมากมาย ดังนั้นควรจะตรวจให้ชัดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร (แพทย์จะมีวิธีการตรวจเลือดหรืออื่นๆเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุได้ค่ะ) ถ้าเกิดจากการขาดธาตุเหล็กก็รักษาโดยการให้รับประทานธาตุเหล็กเสริมได้ (แต่ต้องระวังว่าถ้าลำไส้อุดตันมาก มันจะไม่สามารถให้ทานยาอะไรได้ จะอาเจียนออกไปหมดซะก่อน) แต่ถ้าไม่ใช่สาเหตุนี้ก็รักษาไปตามสาเหตุ
  • 3. เลือดกำเดาไหล มีสาเหตุมาจากโรคของโพรงจมูกเอง หรือเกิดจากโรคเกล็ดเลือดต่ำหรือปัจจัยที่ช่วยให้เลือดแข็งตัวผิดปกติ ทำให้เลือดออกง่าย จึงควรไปตรวจกับแพทย์หู คอ จมูก เพื่อส่องตรวจดูในโพรงจมูก รวมถึงเจาะเลือดหาสาเหตุกรณีจมูกปกติ