กระดานสุขภาพ

ปรึกษาริดสีดวงค่ะ
Anonymous

26 กันยายน 2561 16:46:43 #1

คือ มีติ่งยื่นออกมาตรงทวารหนัก เคยไปหาหมอแล้วหมอบอกว่าเป็นริดสีดวงค่ะ ล่าสุดเหมือนมีติ่งเล็กๆเพิ่มขึ้นมาแล้วเวลาถ่ายแบบท้องผูกบางครั้งจะเจ็บๆ แต่ล่าสุดเลือดออกค่ะ แบบนี้จะร้ายแรงมาก หรือควรผ่าออกไหมคะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.18 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

26 กันยายน 2561 17:42:00 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 กันยายน 2561 09:34:09 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นติ่งและส่วนที่เป็นเส้นเลือดโป่งออกที่บริเวณทวารหนัก น่าจะเป็นริดสีดวงและติ่งเนื้อแผลเป็น สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ

ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก ส่วนติ่งเนื้อที่เป็นแผลเป็นนั้น เกิดจากการที่มีอาการท้องผูกบ่อยๆ ทำให้อุจจาระเ็นก้อนแข็ง เมื่อเบ่งถ่าย ก้อนอุจจาระจะบาดผิวหนังรอบๆทวารหนัก ทำให้เป็นแผลและมีเลือดออก เมื่อเป็นบ่อยขึ้นแผลจะใหญ่ขึ้นเนื่อยๆ เวลาแผลหายก็กลายเป็นแผลเป็นเป็นติ่งเนื้อที่ยื่นออกมา โดยสรุป น่าจะเป็นริดสีดวงและติ่งเนื้อแผลเป็น แนะนำหาหมอครับ