กระดานสุขภาพ

ยาเลื่อนประจำเดือน
Nnno*****1

20 มีนาคม 2561 05:19:01 #1

คือ. หนูจะเข้าค่ายวันที่ 27-29 ของโรงเรียน แล้วหนูจะเป็น ประจำเดือนวันที่ 24. หนูควรกินยาเลื่อนประจำเดือนดีไหมค่ะ แล้วกินยังไง เป็นยาอะไร หนูไม่เคยกินค่ะ
อายุ: 13 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 มีนาคม 2561 18:01:31 #2

เรียน คุณ nnnook1,

  • กว่าจะตอบคำถามของหนู ก็คงเลยช่วงเวลาที่จะมีประจำเดือนไปแล้วนะครับ เนื่องจากไม่ทราบกำหนดว่าประจำเดือนมาเป็นระยะเวลากี่วัน
  • ประจำเดือนมาสม่ำเสมอหรือไม่ หากปกติมาในวันที่ 24 ของทุกเดือนสม่ำเสมอ และประจำเดือนมา 3-5 วัน ก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานยานะครับ เนื่องจากช่วงไปเข้าค่าย
  • ประจำเดือนก็น่าจะหยุดพอดี หรืออาจเหลือเพียงไม่มาก หรือเป็นเพียงเลือดออกกะปริบกะปรอย คงไม่รบกวนการเข้าค่ายของโรงเรียนนะครับ
  • แต่หากคราวต่อไป มีความจำเป็นต้องเลื่อนประจำเดือน ต้องรับประทานยาก่อนกำหนดอย่างน้อย 2-3 วันนะครับ เพื่อให้ร่างกายมีการปรับฮอร์โมน และเมื่อต้องการจะให้ประจำเดือนมา ก็สามารถหยุดรับประทานยาก่อนกำหนด 2-3 วัน จากนั้นประจำเดือนก็จะมาตามปกติครับ
  • สามารถติดต่อเภสัชกรร้านยา เพื่อซื้อยาปรับฮอร์โมนเพื่อช่วยเลื่อนประจำเดือนนะครับ ส่วนใหญ่จะใช้เป็นตัวยา norethisterone 5 mg Tablet ซึ่งมีมากมายหลายยี่ห้อนะครับ
  • แล้วแต่ว่าทางร้านยาจะมีจำหน่ายยี่ห้อไหน ส่วนรายละเอียดวิธีการรับประทาน ข้อควรระวัง และข้อห้ามใช้ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทั้นการ หรือได้รายละเอียดไม่ครบถ้วนนะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

นอร์อิทิสเตอโรน (Norethisterone) หรือ พริมโมลูท เอ็น (Primolut N)
เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร