กระดานสุขภาพ

ปัญหาเกี่ยวกับตาค่ะ
Piya*****o

10 กุมภาพันธ์ 2560 04:53:35 #1

มีอาการเห็นเงาเพิ่มขึ้นค่ะ มองสิ่งของที่อยู่ในห้องที่มีกระจกเป็น 2 ค่ะ

 

อายุ: 37 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.มณฑากร อภิญญาณกุล

จักษุแพทย์

20 พฤษภาคม 2560 16:48:20 #2

จากอาการที่เห็นเป็นเงา เห็นภาพเป็น 2 ภาพนั้น มีหลายสาเหตุค่ะ

1. ลองปิดตาทีละข้างค่ะ แล้วดูว่ายังเห็นภาพซ้อนมั้ย ถ้ามองตาเดียวยังเห็นภาพเป็น 2 ภาพอยู่ ต้องดูว่าเป็นข้างซ้าย หรือข้างขวา หรือเป็นทั้งสองข้างค่ะ เพื่อระบุปัญหาว่าเป็นตาข้างไหน แล้วจากนั้นมาหาสาเหตุว่าการเห็นภาพซ้อนจากตาข้างเดียวนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร ถ้าปิดตาข้างหนึ่ง มองด้วยตาข้างเดียวยังเห็นเป็นภาพซ้อน เรียกว่า monocular diplopia ถ้าปิดตาข้างเดียว มองด้วยตาข้างเดียวแล้ว อาการภาพซ้อนหายไป แต่เวลามอง 2 ตาแล้วเห็นภาพซ้อน อย่างนี้เรียกว่า binocular diplopia ค่ะ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดภาพซ้อนของ monocular diplopia กับ binocular diplopia มีสาเหตุต่างกันค่ะ

2.ลองสังเกตุว่ามองซ้าย ขวา ขึ้น ลง แล้วภาพซ้อนต่างกันมั้ย มองไปทิศทางไหนแล้ว ภาพซ้อนเป็นมากกว่ากัน หรือเป็นเท่าๆ กัน ทุกทิศทาง

3.สังเกตุดูว่าการมองเห็นภาพซ้อนเป็นตลอดเวลา หรือ เป็นๆ หายๆ และทำอย่างไรอาการดีขึ้น หรือทำอะไรอาการแย่ลง เช่น หลับตาหรือกระพริบตาแล้วอาการดีขึ้นหรือเปล่า หรือเป็นเท่าๆ เดิม เป็นต้น

สาเหตุของการเห็นภาพซ้อนเป็นหลายอย่างค่ะ และการแก้ไขแต่ละสาเหตุก็มีความแตกต่างกันค่ะ อาการอื่นๆ ที่สามารถเกิดร่วมด้วย ก็ช่วยทำให้ระบุสาเหตุของการเห็นภาพซ้อนได้มากขึ้น เช่น ประวัติปวดตา มึนชา ตาบวมหรือหนังตาบวม ตาแดง หรืออาการทางระบบประสาทอื่นๆ ประวัติอุบัติเหตุที่เคยเป็นมาก่อน โรคประจำตัว เช่น ไทรอยด์ หรือมีอาการอ่อนแรงในที่อื่นๆ ร่วมด้วยก็ทำให้ระบุสาเหตุที่เป็นได้มากขึ้นค่ะ

ต่อไปนี้เป็นสาเหตุที่สามารถเกิดได้จาก monocular diplopia นะคะ

  1. จากปัญหาสายตามีความผิดปกติ สามารถทำให้มองเห็นภาพไม่ชัด บางคนเข้าใจว่าเห็นเป็นภาพซ้อนได้ โดยเป็นได้ทั้งสายตาสั้น สายตายาว และสายตาเอียงก็เป็นได้ค่ะ ดังนั้นต้องวัดสายตาดูค่ะ ว่ามีปัญหาเรื่องสายตาหรือเปล่า ซึ่งสาเหตุนี้แก้ไขโดยการแก้ไขค่าสายตา เช่น การใส่แว่น การใส่คอนแทกเลนส์ การผ่าตัดแก้ไขสายตา เป็นต้น ซึ่งหากอาการเห็นภาพซ้อนเป็นจากสาเหตุนี้ การแก้ไขสายตาจะทำให้การเห็นภาพซ้อนหายไปค่ะ เห็นภาพชัดขึ้น
  2. ปัญหาจากกระจกตา เช่น กระจกตามีความโค้งผิดปกติในโรค keratoconus
  3. ปัญหาตาแห้งก็ทำให้เห็นภาพซ้อนได้ค่ะ อาการจะดีขึ้นเวลาหลับตาหรือกระพริบตา แต่อาการจะเป็นๆ หายๆ มีปัจจัยกระตุ้น เช่น อยู่ในที่ที่มีลมพัด อากาศแห้ง ดูจอคอมพิวเตอร์นานๆ ก็กระตุ้นให้ตาแห้งได้ค่ะ
  4. ปัญหาจากความผิดปกติของจอประสาทตา เช่น จอประสาทตาบวมน้ำ มีเลือดออก หรือมีพังผืดที่จอประสาทตา ซึ่งจำเป็นต้องตรวจจอประสาทตาโดยจักษุแพทย์ค่ะ
  5. ปัญหาจากสมองซึ่งพบได้น้อยมากค่ะ

ส่วนสาเหตุที่เกิดจาก binocular diplopia มักเกิดจากตาสองข้างไม่ตรง มีตาเข เป็นตาเขชนิดไหนก็ได้ โดยสาเหตุของตาเขก็มีหลายอย่างค่ะ เช่น ตาเขจากเส้นประสาทสมองเป็นอัมพาต โดยเส้นประสาทสมองคู่ที่ 3 หรือคู่ที่ 4 หรือคู่ที่ 6 เป็นอัมพาตก็ทำให้เกิดตาเขได้ หรือเกิดจากเส้นประสาทสมองหลายคู่ร่วมกันก็ได้ ซึ่งจำเป็นต้องหาสาเหตุที่ทำให้เส้นประสาทสมองเป็นอัมพาตต่อไป โดยอาจเกิดจากเส้นเลือดในสมองโป่งพอง เกิดจากการขาดเลือดมาเลี้ยง เป็นเนื้องอกของสมอง ความดันในสมองเพิ่มขึ้น เกิดจากการอักเสบ เป็นต้นค่ะ
อย่างไรก็ตามลองสังเกตุอาการดูนะคะ แล้วถ้าอาการไม่ดีขึ้น ควรตรวจตาและระบบประสาทอย่างละเอียดดูค่ะ เพื่อหาสาเหตุ และแก้ไขตามสาเหตุต่อไปค่ะ