กระดานสุขภาพ

ปวดนิ้วโป้งที่เท้า
Kanc*****a

29 พฤศจิกายน 2559 13:38:22 #1

มีอาการเจ็บบริวณนิ้วเท้า(นิ้วโป้ง)เกิดจากการเล่นกีฬาครับ มักปวดตอนที่ยืดหรือเเขย่งนิ้วเท้าเป็นมา6วันเล้วครับ ลองใช้ยานวดเเล้วครับก็รู้สึกดีกว่าวันเเรกเเต่หลังๆมาก็ปวดอยู่ดีครับ ช่วยตอบหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ

 

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ฤทธิ์ อภิญญาณกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

9 ธันวาคม 2559 04:37:31 #2

อาการปวดนิ้วหัวแม่เท้า(Great toe)ซึ่งมีสาเหตุจากการบาดเจ็บ(Trauma) อาจมีสาเหตุได้ดังต่อไปนี้ครับ

1. เอ็นรอบข้อนิ้วเท้าหรือเยื่อหุ้มข้อนิ้วเท้าบาดเจ็บ(Strain or injury of collateral ligament/joint capsule) อาจจะมีอาการเวลาเหยียดหรืองอข้อนิ้วเท้า เวลาเดินลงน้ำหนัก อาการมักจะเป็นอยู่นาน 3-6 สัปดาห์

2. เอ็นกล้ามเนื้อนิ้วหัวแม่เท้าบาดเจ็บ(Flexor or extensor tendon injury) มักจะมีอาการเวลางอหรือเหยียดนิ้วเท้าได้เช่นเดียวกัน แต่อาการปวดอาจจะร้าวสูงขึ้นไปยังบริเวณเท้า แข้งหรือน่องตามตำแหน่งของลำกล้ามเนื้อนั้น ๆ

3. กระดูกนิ้วหัวแม่เท้าบาดเจ็บหรือหัก(Fracture or avulsion injury of phalanx) มักจะมีอาการปวด บวม รอยจ้ำเลือด หรือเลือดออกใต้ฐานเล็บ(Subungual hematoma) ซึ่งจะสามารถสังเกตุเห็นได้ชัด โดยทั่วไป หากมีภาวะกระดูกหัก จะทำให้ไม่สามารถขยับข้อนิ้ว หรือ ขยับข้อนิ้วได้ลำบาก เนื่องจากมีเลือดออก

การดูแลรักษาและปฏิบัติตัวขั้นต้น

    • หากอาการเป็นมา 6 วัน และอาการปวด บวม ตึง ลดลงบ้างแล้ว แนะนำให้แช่น้ำอุ่น ครั้งละ 10-15 นาท จะลดอาการตึง และบวมได้
    • หลีกเลี่ยงการนวดโดยใช้ยานวด เนื่องจากจะทำให้นิ้วเท้าบวมมากขึ้นได้
    • หากอาการไม่ดีขึ้น ใน 1-2 สัปดาห์ ควรพบแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ เพื่อตรวจประเมินเพิ่มเติม และอาจตรวจภาพทางรังสีต่อไปครับ