กระดานสุขภาพ

เจ็บบริเวณเหงือกหลังผ่าฟันคุด
Anonymous

25 พฤศจิกายน 2559 11:38:52 #1

หลังจากผมผ่าฟันคุดมานี่เป็นสัปดาห์ที่ 3 แล้วครับ อยู่ๆผมก็เพิ่งเริ่มมีอาการเจ็บบริเวณเหงือก ดังภาพ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b9e4e-33253.png

อยากทราบว่าผมเป็นอะไร แล้วควรดูแลอย่างไรครับ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

28 พฤศจิกายน 2559 04:14:15 #2

ก่อนอื่นขอชมว่า เล่าอาการมาชัดเจน พร้อมรูปถ่าย และมีคำถามดี หมอตอบให้ดังนี้
1. ถ้าเจ็บบริเวณเหเงือกตำแหน่งที่เอาฟันออกไป อาจมาจากฟันบนมาชนกัดเหงือก ทำให้เหงือกบาดเจ็บและอักเสบตามที่เห็นในภาพ ( คำตอบนี้ถูกต้อง จะต้องตรวจดูในปากว่ามีฟันบนมาชนกับเหงือกที่เจ็บหรือไม่ ถ้ามีฟัน ฟันนี้เป็นต้นเหตุให้เกิดอาการ ฟันนี้ไม่มีประโยชน์กับเราอีกแล้ว โดยทั่วไปจะต้องแนะนำให้ถอนออกตามฟันคุดล่างที่ถูกเอาออกไปแล้ว) ดังนั้น ต้องไปถอนฟันบนออก ส่วนการกินยาหรือทายาช่วยได้ชั่วคราวเท่านั้น
2.หากตรวจในปากไม่มีฟันบนมากัด คำตอบข้อ1.ก็ไม่ถูกต้อง ควรตรวจแผลถอนฟันว่ามีอะไรตกค้างบ้าง หมอเขาอาจใช้นิ้วมือคลำว่ามีกระดูกที่คมมาทิ่มตำเหงือกหรือไม่ หรือมีเศษฟันมี่เอาออกไม่หมด แบบนี้ต้องเอาส่วนที่เป็นต้นเหตุออก
3. หากไม่ใช่ทั้งข้อ1และ2 อาจมาจากการเคี้ยวอาหารที่แข็งและมาชนเหงือก แบบนี้จะมีอาการเพียงชั่วคราว จะหายเองได้ เพราะไม่ได้มากัดชนตลอดเวลาทุกครั้งที่เคี้ยวอาหาร แต่ถ้าเป็นก้างปลาหรืออาหารไปอัดค้างในแผลถอนฟัน ต้องกำจัดออกเช่นกัน
สรุป หนูต้องตามหาสาเหตุให้พบ กลับไปหาหมอฟันคนเดิม หมอฟันจะหาแก้ไขให้ หนูสามารถถามหมอฟันได้ แต่ไม่ควรไปแนะนำหมอว่าจะเป็นอะไร หมอเขาอาจx ray แผลถอนฟันร่วมด้วย ได้ผลอย่างไร เล่าให้ฟังด้วยจะได้เป็นประโยชน์กับคนอื่นที่ติดตามอ่าน
(กรณีของหนู หมอไม่ให้น้ำหนักไปที่แผลติดเชื้อ เพราะจะปวดมากและจะปวดตั้งแต่สัปดาห์แรกและจะมีกลิ่นปาก)