กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้เป็นไพโบลาร์หรือเปล่า???
Anonymous

7 กันยายน 2559 11:03:03 #1

หนูเป็นโรคซึมเศร้าค่ะ แต่ช่วงหลังๆมานี้มักจะทำอะไรโดยไม่รู้ตัว เวลาที่ดีก็ดีจนแบบแผลกหูแปลกตา จะทำนู่นทำนี่ไม่หยุด ไม่หลับไม่นอน พอเวลาไม่ทำอะไรก็จะพูดแต่เรื่องมองโลกในแง่ลบ จะร้องไห้ ในหัวนี้จะมีแต่วิธีการทำร้ายตัวเองสารพัด ควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่รู้ว่าพูดอะไรทำอะไรไปบ้างในช่วงที่เศร้าๆ แล้วพอจะหายก็หายไปเองนอนไม่ค่อยหลับ ถ้าวันไหนมีอาการเศร้าแบบนี้พอหลับแล้วตื่นมาจะจำไม่ได้ แต่ก็้หมือนมีภาพลางๆว่าได้ทำแต่ไม่รู้ว่าทำอะไร พูดอะไรไปบ้าง เป็นมาประมาณสามถึงสี่เดือนแล้วค่ะ คนที่อยู่ใกล้ชิดงงมากตกลงเป็นอะไรกันแน่ ช่วยตอบหน่อยนะคะ หนูไม่รู้ต้องทำตัวยังไง ???
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 กันยายน 2559 10:50:53 #2

โรคไบโพลาร์คือโรคที่มีอาการของโรคอารมณ์ดีกระตือรือล้นมากผิดปรกติ กับอาการของโรคอารมณ์เศร้าสลับกันเป็นช่วง ๆ แต่ละช่วงจะนานพอดู(หลายเดือนทีเดียว) และอาการทั้งสองแบบจะไม่ปนกันในเวลาเดียวกัน(ไม่ใช่เช้าอารมณ์เศร้าบ่ายอารมณ์ดี) ถ้าอาการของคุณเดี๋ยวเศร้าเดี๋ยวอารมณ์ดีน่าจะยังไม่เข้าข่ายโรคไบโพลาร์

ปรกติคนเรามีอารมณ์เศร้าและอารมณ์ดีสลับกันได้ ตามสถานการณ์รอบข้างที่มากระทบจิตใจ แต่อาการของมันจะไม่รุนแรง และเป็นอยู่ไม่นาน ในกรณีที่มันรุนแรง กระทบการใช้ชีวิตทั้งการกิน อยู่หลับนอน หรือการทำงาน และอาการที่ว่านั้นมันเป็นอยู่นาน เราถึงจะถือว่าเป็นการเจ็บป่วย ส่วนมันจะเป็นโรคไบโพลาร์หรือโรคซึมเศร้าอย่างเดียว ก็ต้องตรวจวินิจฉัยดูก่อน

คุณบอกว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้า อันนี้เป็นการวินิจฉัยของคุณหมอหรือว่าคุณรู้สึกว่ามันเป็นอย่างนั้น ถ้าเป็นการวินิจฉัยของคุณหมอว่าคุณเป็นโรคซึมเศร้า โอกาสที่คุณจะเป็นโรคไบโพลาร์น้อยมากครับ แต่ถ้าคุณเป็นไบโพลาร์มาก่อน คุณมีโอกาสที่จะเป็นโรคซึมเศร้าได้ ควรติดตามรักษากับคุณหมออย่างต่อเนื่อง

แต่ถ้าคุณยังไม่ได้รับการตรวจวินิจฉัย แนะนำให้พบจิตแพทย์ดีกว่าครับ เพราะดูเหมือนอาการที่เป็นอยู่มันรบกวนคุณอยู่ไม่น้อยทีเดียว โรคเหล่านี้เป็นสิ่งที่รักษาได้ หรือถ้ามันยังไม่ถึงขั้นเป็นโรค เป็นแค่ปัญหาการปรับตัวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว คุณหมอจะได้ช่วยชี้แนะวิธีการที่เหมาะสมในการปรับตัวให้กับคุณได้ครับ การปล่อยทิ้งไว้ นานเข้ามันอาจเกิดปัญหาอื่นตามมาได้

นพ.อุดม เพชรสังหาร