กระดานสุขภาพ

กินยาลดน้ำหนักแล้วหายใจไม่อิ่มครับ
Fifa*****4

10 มีนาคม 2559 15:50:18 #1

ผมกินยาลดน้ำหนักของ****ไป1อาทิตย์แล้วมันมีอาการหายใจไม่อิ่มต้องหายใจเข้าไปลึกๆอยู่บ่อยๆ ตอนนี้เลิกได้1เดือน2อาทิตย์แล้วครับยังไม่หายจากอาการนี้เลย แล้วนอนตี1ทุกวันมันเกี่ยวด้วยมั้ยครับ ตอนนี้ออกกำลังกายลดน้ำหนักแทนละครับ ไม่ได้กินยาลดน้ำหนักแล้ว

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

15 มีนาคม 2559 08:04:52 #2

เรียน คุณ fifa1234,
ก่อนตอบคำถามของคุณ ขออนุญาตให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีการอวดอ้างสรรพคุณ
ว่าช่วยควบคุมน้ำหนักว่า

1. หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องผ่านการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจาก อ.ย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) ก็มีมากมายหลายร้อยสูตร ซึ่งอาจจะเหมาะสมกับคุณหรือไม่ก็ได้ เช่น ชนิดที่ยับยั้งการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ชนิดที่ยับยั้งการดูดซึมไขมัน ชนิดที่ผสมกับกรดอะมิโนจำเป็นที่ช่วยการเผาผลาญพลังงาน ชนิดที่ผสมยาช่วยระบาย ชนิดที่ผสมกับสมุนไพรขับปัสสาวะ เป็นต้น
2. ชนิดที่มีการลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายโดยไม่ผ่านการรับรองจากอ.ย. หรือชนิดที่มีการปนปลอมตัวยาลดความอยากอาหาร sibutramine ซึ่งหากเป็นชนิดที่ไม่มีตัวยา ก็อาจเพียงแค่ไม่ได้ผล แต่หากเป็นชนิดที่มีการปลอมปนยา sibutramine นอกจากกดระบบประสาทและสมอง และยังส่งผลต่อระบบหัวใจ ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ จนเสียชีวิตได้ (เป็นเหตุที่อ.ย. ต้องถอนตัวยานี้ออกจากการใช้ เพราะเกิดอันตรายมากกว่าประโยชน์)

กลับมาที่คำถามของคุณ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ว่าอาจเกิดจากสารเคมีในตัวผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขับปัสสาวะ แต่หากสกัดไม่บริสุทธิ์และรับประทานติดต่อกันนานอาจระคายเคืองทางเดินอาหาร หรือ อาจเกิดจากเปลือกแคปซูลก็เป็นได้ครับ
จากข้อมูลส่วนบุคคล น้ำหนักยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ยังมีโอกาสเจริญเติบโตได้อีก ไม่ควรใช้การอดอาหาร แต่ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์และครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด แป้งควรเลือกชนิดไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต หรือเมล็ดธัญพืช ฯ โปรตีนควรเลือกชนิดย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น อกไก่ (ไม่เอาหนัง) เนื้อปลา (หากเป็นปลาทะเล จะได้รับกรดไขมันจำเป็น โอเมก้า
3, 6 และ 9 ด้วย) นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรง และต่อเนื่อง สำคัญคือต้องใช้พลังงานให้มากกว่าที่รับเข้า จึงจะช่วยลดน้ำหนักได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Anonymous

18 มีนาคม 2559 15:51:56 #3

ยามันไม่มีอย.ครับ ตอนนี้ปิดเทอมนอนพักผ่อนตามเวลาอาการเริ่มดีขึ้นแล้วครับ