กระดานสุขภาพ

เป็นไข้เลือดออกรึเปล่าคะ
Anonymous

26 กันยายน 2557 07:09:29 #1

ขอสอบถามคะ

คือ เป็นประจำเดือนวันสุดท้ายคะ ป่วย มีไข้ ตัวร้อน เจ็บคอ ปวดหัวนิดหน่อย ไม่มีน้ำมูก เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ทานอาหารได้ตามปกติคะ ตั้งเเต่เมื่อวาน
เมื่อวานพอรู้ว่าเจ็บคอ เลยไปร้านขายยา เภสัชดลยจ่ายยา amoxcilin 2 แผง กับ ยาลดไข้ 1 แผง คะ ทาน amoxcilin ไป พอเบาบ้างเเต่ยังเจ็บคออยุ่เล็กน้อยคะ
พอวันนี้ ไปทานข้าวกลางวันปกติ+ทานเค้กคะ เกิดอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว 1 รอบ รุ้สึกคลื่นไส้นิดหน่อย เเต่ไม่ถึงกับอาเจียน จึงรู้สึกกลัวว่า จะเป็นโรคไข้เลือดออกรึเปล่า กลัวมากคะ เพราะช่วงนี้สอบ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

28 กันยายน 2557 05:34:32 #2

ถึง คุณ 38db5

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 38db5 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 38db5 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

28 กันยายน 2557 15:20:04 #3

ไข้เลือดออก เป็นโรคติดเชื้อโดยไวรัสชนิดหนึ่ง เป็นได้ในทุกกลุ่มอายุ ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงคนสูงอายุ อาการสำคัญคือ มีไข้สูง ทันทีทันใด หน้าแดง ปวดเมื่อย กินยาลดไข้ไม่ค่อยลง เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย ซึม สองสามวันวันจึงเริ่มมีผื่นแดง เป็นจุดเลือดใต้ผิวหนัง อาจมีเลือดออกในกระเพาะ อาเจียนเป็นเลือดปนได้ สาวๆระยะมีประจำเดือน ค่อนข้างอันตราย ประจำเดือนออกมาก เสียเลือดอันตรายถึงชีวิตได้ อาการระยะแรกๆ คล้ายๆไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเกิดจากไวรัสอีกชนิดหนึ่ง แต่ไข้หวัดใหญ่ มักมีเรื่องปวดเมื่อย และไข้ไม่สูงมาก ถ้ามีไอ น้ำมูกใสด้วย ค่อนข้างมั่นใจว่า ไม่ใช่ไข้เลือดออก จากอาการที่คุณ 38db5 เล่ามา คงเป็นไข้หวัดใหญ่ ไม่ใช่ไข้เลือดออก การรักษาเพียงพักผ่อน ดื่มน้ำมากๆ กินยาลดไข้ เช่น paracetamol ก็เพียงพอ amoxicillin ไม่มีความจำเป็นเลย ยังไม่ข้อบ่งชี้ว่าเป็นการติดเชื้อแบคทีเรีย จึงเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เช่น ทำให้เกิดการดื้อยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อมากขึ้น ปกติ ไข้หวัดใหญ่ มักหายได้เอง ภายใน 3-7 วัน ขึ้นกับสุขภาพ และภูมิต้านทานของผู้ป่วย ถ้าอาการเป็นมากขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ อาจมีอาการหรือโรคติดเชื้อแทรกซ้อนได้