กระดานสุขภาพ

ขอความรู้ น้ำอัดลมมีผลให้ข้อเข่าเสื่อมจริงไหม
Nopt*****h

2 มิถุนายน 2557 07:07:12 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมมีข้อสงสัยเนื่องจากผมมีปัญหาข้อเข่าเนื่องมาจากเคยเตะฟุตบอล และได้รับบาดเจ็บ สมัยก่อนการแพทย์ยังไม่ทันสมัยแบบนี้ อาจารย์ผู้สอนก็ยังไม่มีความรู้ขนาดนี้ ผมเจ็บเข่า เข่าบวม ยังถูกสั่งให้ออกกำลังกายท่าสก๊อตจั๊ม หรือวิ่งต่อไปอยู่เลยจนผมไม่ไหว ต้องยอมโดนอาจารย์ ตีก้นบ่อยๆ ผมตรวจพบอาการข้อเข่าตั้งแต่อายุ 22  ตอนนี้ผมอายุ 39 แล้ว เดินไม่ได้ไกล ขางอได้ไม่เต็มที่ ก่อนหน้านี้เคยผ่าตัดมาแล้ว 4 รอบ ล่าสุดนี่ก้หลายปีแล้ว ตอนนี้ญาติๆ ผมลงความเห้นกันว่าเป้นเพราะผมกินน้ำอัดลมมาก เลยให้มีปัญหาเรื่องเข่า ผมอยากทราบว่า

1 จริงไหมครับที่น้ำอัดลม ทำให้ข้อเข่าเสื่อม

2 ถ้ามีผลจริง ทำไมไม่มีการระงับการขายครับ

3 อาการนี้ เป็นไปได้ไหมครับเกิดจากกรรมพันธฺ และการใช้งานของผม เพระาช่วงอายุ 12-14 ปิดเทอมผมจะออกไปเตะฟุตบอลกับเพื่อน วันละ 4-5 ชม. เลย

  ขอคำชี้แนะด้วยครับ

อายุ: 39 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.41 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

2 มิถุนายน 2557 16:24:01 #2

ถึง คุณ noptech

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ noptech ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

14 มิถุนายน 2557 05:08:29 #3

การดื่มน้ำอัดลมจะทำให้ร่างกายได้รับฟอสฟอรัส (กรดฟอสฟอริกที่ทำให้เกิดฟองฟู่) มากขึ้นร่างกายเสียสมดุลของแคลเซียมกับฟอสฟอรัส และการที่ฟอสฟอรัสสูงขึ้นร่างกายต้องสลาย แคลเซียมออกมาจากกระดูกเพื่อรักษาสมดุลเอาไว้ไม่ให้ฟอสฟอรัสสูงเกินจนเกิดอันตรายกับร่างกายได้ ผู้ใหญ่ร่างกายต้องการฟอสฟอรัสวันละ 800 - 1200 มิลลิกรัม การกินอาหารในแต่ละวันครบหมวดหมู่ ร่างกายก็จะได้รับฟอสฟอรัสที่มีในอาหารตามธรรมชาติและจากส่วนที่เติมในอาหารเพียงพอหรือ อาจมากเกินต้องการแล้ว การดื่มน้ำอัดลม 1 กระป๋องจะทำให้ได้ฟอสฟอรัสเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 40 มิลลิกรัม

ผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมเป็นเวลานาน และขาดการกินอาหารที่มีแคลเซียมที่เพียงพอในแต่ละวันก็จะเกิด ภาวะกระดูกบางลงเรื่อยๆ จนเป็นโรคกระดูกพรุนได้ น้ำอัดลมเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะมีผลเสียกับกระดูกได้ ทั้งนี้ถ้าผู้กินอายุน้อยซึ่งร่างกายยังมีการสร้างมวลกระดูกมากกว่าการสลายกระดูกและดื่มนมหรือกินอาหารที่มีแคลเซียมสูงทุกวัน ร่างกายก็อาจรักษาสมดุลของแคลเซียมกับฟอสฟอรัสได้โดยไม่สูญเสียแคลเซียมในกระดูกเลยก็ได้

ข้อเข่าเสื่อมอาจเกิดได้หลายปัจจัย อาจเกิดได้ทั้งจากกระดูกเสื่อม การออกกำลังกายและจากกรรมพันธุ์ การพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้องอย่างแท้จริงพร้อมกับหาทางลดปัจจัยที่จะมีส่วนทำให้ข้อเข่าเสื่อมเร็วขึ้นจะต้องทำไปด้วยกัน ซึ่งก็รวมทั้งการปรับเปลี่ยนเรื่องการกินอาหารจะทำให้ข้อเข่าได้รับการดูแลเพื่อใช้งานได้อย่างยาวนานต่อไป