กระดานสุขภาพ

รักแร้เปื่อย และ ขาหนีบ
Kaki*****y

12 พฤษภาคม 2557 05:50:13 #1

เป็นคนอ้วนคะ ตอนนี้รักแร้มีการเปื่อยเปนสีแดง และที่ขาหนีบมีอาการคัน แดง มีการลามไปเกือบถึงก้น ไปหาหมอมาแล้ว หมอหั้ยยาทาเป็น clotrimazole และยากินฆ่าเชื้อรา ยาแก้แพ้เม็ดสีเหลือง กินและทาได้ประมานวันนี้วันที่ 6 ก้เหมือนจะแห้งขึ้น แต่ที่รักแร้ เหมือนมีน้ำเหนียวๆ ออกมา ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ และวิธีรักษาที่ดีที่สุดคืออะไร เพราะตอนนี้พยายามทำหั้ยแห้งเสมอ แต่บางทีก้เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องออกไปนอกบ้าน ทำงาน ทำหั้ยเกิดอาการอบ ขึ้นมาอีก พยายามไม่ใส่ กางเกงในคะ เพราะเหมือนขอบกางเกงในจะบาดขาหนีบ ตอนนี้ที่ขาหนีบมีอาการแสบมาถึงแคมนอกแล้ว ต้องทำยังงัยคะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยคะ // ขอบคุณคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 105 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

19 พฤษภาคม 2557 17:48:50 #2

เข้าใจว่าที่หมอรักษาคือการติดเชื้อราที่ผิวหนังค่ะ ซึ่งมักเป็นตามบริเวณรอยพับ รอยกด อับชื้น และยิ่งเมื่อมีเหงื่อออกก็จะทำให้ผื่นแย่ลง ไม่แห้ง

การรักษา

  1. ยาฆ่าเชื้อรา ทั้งยาทา และยารับประทาน อย่างที่หมอได้ให้ ดีแล้วค่ะ แต่วิธีทายา อาจต้องทายาเลยขอบผื่นประมาณ 2 เซ็นติเมตร
  2. รักษาอาการคัน ด้วยการรับประทานยาแก้แพ้ หลีกเลี่ยงการเกา
  3. การทำให้บริเวณซอกพับ รอยกดต่างๆ แห้ง ด้วยการหลีกเลี่ยงอากาศร้อน ใส่เสื้อผ้าโปร่ง และอาจใช้แป้งฆ่าเชื้อรา เช่น clotrimazole powder ทาบริเวณซอกพับด้วย วันละสองครั้ง
  4. หลีกเลี่ยงการทำให้เกิดรอยกด รอยพับ ทั้งจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ และที่สำคัญ ต้องลดน้ำหนักค่ะ
  5. ลดเหงื่อ เพื่อลดการกระตุ้นให้เกิดการอับชื้น เช่นการทายากลุ่ม aluminium chloride แต่มีข้อจำกัดคืออาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ หรืออีกวิธีคือการฉีดยากลุ่ม botulinum toxin A เข้าบริเวณรักแร้เพื่อลดการหลั่งเหงื่อ แต่วิธีนี้มีราคาค่อนข้างสูงค่ะ
Kaki*****y

22 พฤษภาคม 2557 05:35:43 #3

ขอบคุณ คุณหมอมากคะ// ตอนนี้ อาการแดวเริ่มดีขึนแล้ว แต่ยังเหลืออาการคันอยุ่ ยากินแก้แพ้ก้หมดแล้วคะ แต่ยังคันอยุ่เลย พอจะมียาทาตัวไหน ที่แก้คันได้ดีไหมคะ แล้วก้ที่รักแร้ ยังมีกลิ้่นเหม็นแบบแปลกๆออกมาอยุ่เลยคะ // และอยากทราบอีกเรื่องคือพยาธิในตัว มีผลไหมคะ แล้วการกินยาถ่ายพยาธิสามารถทานได้เลยไหมคะ หรือต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทา ไม่เคยทานยาถ่ายพยาธิเลยคะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

23 พฤษภาคม 2557 17:22:18 #4

การติดเชื้อราที่ผิวหนัง อาจจำเป็นต้องทายารักษาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน 2-4 สัปดาห์ แม้ว่าผื่นจะหายไปหมดแล้วก็ตามค่ะ เพื่อให้ได้ผลการรักษาที่เต็มที่ และสามารถรับประทานยาแก้คันต่อเนื่องได้ ถ้ายังมีอาการคันค่ะ

รักแร้เหม็น ส่วนใหญ่เกิดจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ

  1. แบคทีเรียสะสมบริเวณผิวหนัง
  2. เหงื่อออกมาก

ซึ่งเมื่อแบคทีเรียที่สะสมร่วมกับเหงื่อที่มีอยู่ จะทำให้มีกลิ่นเหม็นได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้รักษาดังนี้

  1. ลดแบคทีเรียที่สะสม โดยการใช้ยาฆ่าเชื้อชนิดน้ำฟอกบริเวณผิวหนังรักแร้ ขาหนีบ วันละ 1-2 ครั้ง
  2. ลดเหงื่อ โดยการทายา aluminium chloride หรือ การฉีดยา Botulinum toxin A ดังที่กล่าวไป

พยาธิ ไม่น่าเกี่ยวกับภาวะที่เกิดขึ้นค่ะ ส่วนยาถ่ายพยาธิโดยทั่วไปแนะนำให้พบแพทย์ก่อนว่ามีพยาธิหรือไม่ ค่อยรับประทานยาถ่ายพยาธิ อย่างไรก็ตาม การรับประทานยาถ่ายพยาธิซื้อทานเอง ก็ได้ค่ะ