กระดานสุขภาพ

ลดน้ำหนัก
Pais*****6

1 พฤษภาคม 2557 05:38:31 #1

ตอนนี้ดิฉันกำลังลดน้ำหนัก ดิฉันตั้งใจลดน้ำหนักเมื่อวันที่ 3 เมษายน ลดหน้ำหนักด้วยวิธีการนับแคลลอรี่ค่ะ หาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ตค่ะ จากน้ำหนัก 81 ตอนนี้เหลือ 77 ดิฉันเคยได้ยินมาว่าถ้าลดน้ำหนักไม่ต้องออกกำลังกาย ตอนแรกๆดิฉันทานวันล่ะ ประมาณ 600 แคลลอรี่ค่ะ ไม่น่าเชื่อหายไป 2 กิโล ภายใน 10 วัน พักหลังๆชักไม่ค่อยลด มันอยู่ที่ 77 หรือ 77.5 กิโล บางครั้งเราก็ว่าเรากินน้อยแล้วแต่ มันกลับรู้สึกอึดอัด ก็เลยลองออกกำลังกายดู แต่ก็ไม่ค่อยลด 

การลดความอ้วนที่ถูกวิธีจริงๆทำอย่างไรค่ะ ไม่อยากกินยาลดความอ้วนค่ะ 

อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.61 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

22 พฤษภาคม 2557 03:31:16 #2

การลดน้ำหนักทำได้โดย คุมอาหาร ออกกำลังกาย กินยา (ซึ่่งมีอันตรายและผลข้างเคียงมาก) ในปัจจุบันมีการผ่าตัดช่วยได้อีกวิธีหนึ่ง การคุมอาหารเพื่อลดพลังงานที่กินทำให้ร่างกายต้องดึงเอาที่มีอยู่ในร่างกายมาเผาผลาญ ใช้ทำกิจวัตรในแต่ละวันในขณะเดียวกันการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ของร่างกายทำให้มีการดึงเอาที่เก็บสะสมอยู่นำออกมาใช้ให้มากได้สุดก็จะเป็นการ ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดเพื่อช่วยในการลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการคุมอาหารเพียงอย่างเดียวในระยะแรกจะได้ผลดีลดน้ำหนักได้ร่างกายได้รับ พลังงานในแต่ละวันไม่พอก็จะดึงที่สะสมในร่างกายมาใช้แต่เมื่อผ่านไประยะหนึง ร่างกายจะมีการปรับตัวทำให้ร่างกายมีการใช้พลังงานลดลงไปจนเท่าเทียมกับพลังงานที่กินในแต่ละวันได้ จนการคุมอาหารในระยะหลังๆ จะไม่สามารถลดน้ำหนักได้อีกต่อไป

ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเร่งให้ร่างกายน้ำหนักลงได้ดีขึ้นต้องมีการออกกำลังกายไปด้วย เพื่อเร่งการเผาผลาญพลังงานจากไขมันที่ร่างกายเก็บสะสมไว้มาใช้เพิ่มขึ้นและต้องออกกำลังกายต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 20 นาทีต่อครั้งเพื่อให้มีการดึงเอาส่วนที่เป็นไขมัน มาเผาผลาญได้จริง

ดังนั้นต้องคุมอาหาร 600-800 แคลอรี่ต่อวันร่วมด้วยกับการออกกำลังกายต่อเนื่องกันไป อย่างน้อย 20 นาทีต่อวันเพื่อช่วยลดน้ำหนักและค่อยๆ เพิ่มเวลาในการออกกำลังกายขึ้น เป็น 30-40 , 60 นาทีต่อวันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลดน้ำหนักได้ตามเป้าหมายคืออย่างน้อย 1/2 - 1 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ร่างกายจะไม่อ่อนเพลียมากเกินไป หน้าตาก็สดใสด้วยรวมทั้งสุขภาพก็แข็งแรงขึ้นด้วย