กระดานสุขภาพ

ช่องปาก
Anonymous

8 กรกฎาคม 2561 09:33:19 #1

ความเครียดสามารถ ทำให้น้ำลายเพิ่มความเป็นกรด ได้มั้ยคับ ผมอ่านเจอในเวปนึง เขาบอกว่า เมื่อเราเครียด จะทำให้กรดในน้ำลายเพิ่ม แล้วสามารถ ทำให้เกิด ลิ้นอักเสบ จนไปถึงมมะเร็ง จิงมั้ยคับ แล้วจะรุ้ได้ไง. ว่าค่าความเป็น กรด หรือด่าง ในน้ำลายมีมากหรือน้อย
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

9 กรกฎาคม 2561 09:15:58 #2

1.ได้ ความเครียดทำให้น้ำลายเป็นกรด แต่เปลี่ยนน้อยมากครับ ไม่มีผลเสียทางคลินิก คือค่าpH ยังอยู่ในระดับปรกติของคนทั่วไป pH น้ำลายมีช่วงปรกติ ไม่ได้เท่ากันทุกคน จึงไม่มีผลมากที่ทำให้อักเสบของลิ้น จนเป็นมะเร็งไม่ได้ ไม่ต้องห่วง

2.ความเป็นกรด ด่าง วัดจากนำน้ำลายมาตรวจวัดpH ผ่านเครื่องวัด pH meter ปรกติค่าpH จะเปลี่ยนน้อย ในน้ำลายมีระบบbuffer ไม่ให้pHเปลี่ยนไป
เพิ่มเติม

ความเครียดจะทำให้ การหลั่งของน้ำลายน้อยลงอย่างมาก จะมีผลเสียต่อเนื้อเยื่อในปากรวมทั้งฟันผุ เหงือกอักเสบ ลิ้นอักเสบได้ด้วย แต่ไม่เกี่ยวกับมะเร็ง

นอกจากนี้ดวามเครียดมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมากมาย กระทบไปทั่วร่างกาย และอาจเกี่ยวโยงถึงโรคมะเร็งได้เช่นกัน
___________

Anonymous

10 กรกฎาคม 2561 10:02:36 #3

เรียนคุณหมอคับ ผมจะแสบลิ้นมากเวลาเครียด แล้วลิ้นเป็นขนสีขาวๆครับ บางวันก็เป็นสีชมพูดี แต่ จะแสบและ ลิ้นเปลี่ยนสี เป็นสี ชีดๆเวลาเครียด ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันรึเปล่าคับ อาการนี้ หมอให้ยามากิน ก็ไม่หาย
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

11 กรกฎาคม 2561 07:27:18 #4

  • อย่างที่ตอบไว้ตอนท้ายว่า วันที่เครียดมากๆน้ำลายน้อยลงจึงทำให้ลิ้นอักเสบได้
  • ระบบประสาทอัตโนมัติจะทำงานเด่นทางระบบประสาทsympathetic ทำให้ดวามดันเลือดสูง เส้นเลือดหดตัว หัวใจเต้นเร็ว และมีผลเสียต่อระบบฮอร์โมนอีกหลายอย่าง ล้วนมีผลเสีย ส่วนต่อมน้ำลายจะหลั่งน้ำลายน้อย เลืยดไปเลี้ยงต่อมน้ำลายลดลง ทำให้ปากแห้ง ลิ้นอยู่ในปากต้องมีน้ำลาย เมื่อขาดน้ำลายจะอักเสบ อาการแสบจึงมีได้ ยาลดการอักเสบชนิดกินไม่ช่วย จึงไม่หาย
  • ต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือให้ความชุ่มชื้นในปาก น้ำเปล่าช่วยได้เล็กน้อย ต้องมีสารให้ความชุ่มชื้นด้วย น้ำลายเทียมจึงได้ผลมากกว่า คนที่ต่อมน้ำลายทำงานน้อยจากการถูกฉายแสงจะทุกข์เพราะการขาดน้ำลาย
  • สำหรับหนูหมอเห็นใจเพราะหนูอายุยังน้อย ความเครียดเมื่อเกิดขึ้นได้ง่าย ต้องพยายามคุมให้ได้ อย่าขาดสติ ทำใจให้สงบ พึงจำไว้ว่า เราไม่สามารถให้คนอื่นคิดหรือทำตามที่เราต้องการ จริตแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงคิดและทำไม่เหมือนกัน ทำใจให้สบาย ศาสนาพุทธจึงมีหลักสำคัญว่า ต้องทำจิตใจให้ผ่องใส นอกจากการทำดีไม่ทำชั่ว
  • ส่วนการไปหาหมอเพื่อใช้ยาจะได้ลดอาการเครียดก็ช่วยได้บ้าง ยาคลายเครียดก็มีผลข้างเคียงทำให้ปากแห้งได้เช่นกัน
  • ส่วนลิ้นสีซีดชั่วคราวไม่เป็นไร ถ้ามันกลับมาหายได้ แต่ถ้าไม่หายอาจต้องหาสาเหตุอื่นที่ทำให้เกิดอาการซีด ซึ่งมีได้หลายโรค

____________________