กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอมาตอบผมทีครับเกี่ยวกับเรื่องตาครับ
Mekt*****t

21 กันยายน 2563 13:47:32 #1

สวัสดีครับคุณหมอคือเมื่อตอนผมอายุ14ผมพึ่งมาสังเกตุว่าเวลาผมอยู่ในห้องที่ไม่มีแสงแต่มีแสงอะไรเล็กๆหรือแบบพวกแสงไฟจากแอร์อะครับแล้วพอผมจ้องไปที่แสงพวกนั้นนานๆประมาณ30วิแบบไม่กระพริบตาหรือขยับตาเลยคือภาพมันเหมือนจะดำขึ้นเลื่อยๆอะครับแล้วจุดแสงไฟที่ผมมองมันก็จะชัดขึ้นตอนผมทำเสร็จผมรู้สึกตาล้ามากครับ แบบเมื่อยตา ช่วงนั้นผมยังไม่ได้ลองตอนที่มีแสงดูครับ แล้วพอมาช่วงนี้ผมเป็นโรคที่วิตกกังวลปัญหาสุขภาพผมต่างๆผมเลยหยิบเรื่องที่ผมกล่าวไปข้างต้นมาทำใหม่ตอนที่ผมอยู่ในห้องมืดๆแล้วเพ่งมองไปที่ไฟจากแอร์จุดเล็กๆมันก็เป็นอาการเดิมครับแต่ผมลองไปเพ่งมองตอนที่อยู่ในห้องที่มีแสงดูมันก็เป็นครับแต่มันไม่ได้เป็นแบบตอนอยู่ห้องมืดๆครับคืออันนี้มันจะเป็นแบบสมมติว่าผมมองไปที่ปากกานะครับแล้วข้างหลังปากกาเป็นผ้าม่านที่มีลายแล้วพอผมเพ่งมองไปที่ปากกานานๆปุปภาพพื้นหลังปากกาหรือพวกผ้าม่านผมจะเห็นมันแบบเรืองแสงอะครับมันไม่ได้เรืองแสงแบบเหก็นเลยนะครับมันเป็นลักษณะคล้ายๆเหมือนสีมันเด่นขึ้นมาอะครับจนผมทำไปเลื่อยๆจนรู้สึกตาล้าเลยครับ เครียมาก ผมทำแบบนี้ไปประมาณ1อาทิตย์จนเมื่อ2วันก่อนเวลาผมมองไปที่ถนนหรือต้นไม้แล้วมันมีสีอะไรที่มันตัดกันเช่น ผมมองไปที่ต้นไม้แล้วมันมีใบไม้สีเหลืองอยู่ผมก็จะเห็นใบไม้สีเหลืองนั้นแบบเด่นเลยอะครับเหมือนเป็นแสงไฟนีออนประมาณนั้นเลยแต่แล้วเวลาผมมองไปที่ถนนแล้วมันมีเศษขยะอะไรอยู่ผมก็จะเห็นเศษขยะนัั้นเด่นขึ้นมาเลยครับ ไม่ทราบว่าผิดปกติไหมครับ ผมสายตาสั้น170นะครับอาการนี้จะเห็นง่ายตอนเพ่งก็ตอนผมใส่แว่นนี้แหละครับ ตอนถอดแว่นมันจะไม่ค่อยเป็นอาการนี้ แล้วเมื่อกี้น้นี้ผมเลยจ่องไปที่คอมพิวเตอร์ผมแล้วรอบๆคอมพิวเตอร์ผมมันมีสายไฟบางๆอยู่ๆครับผมเพ่งไปมา ผมมองเห็นคอมพิวเตอร์แต่พวกสายไฟเส้นเล็กๆมันหายอะครับต้องกระพริบตาหรือไม่ก็ขยับตามันถึงจะเห็นเหมือนเดิมอะครับ ตอนสายไฟเส้นเล็กๆพวกนั้นมันกำลังจะหายไปผมเห็นมันเป็นแบบที่ผมบอกคุณหมอไปอะครับคือมันจะเรืองแสงเป็นสีฟ้าๆก่อนแล้วหายไปแต่พอผมเรียกสติตัวเองนิดหน่อยมันจะก็เห็นครับ ไม่ทราบว่าอาการที่ผมเป็นอยู่มันปกติไหมครับตอนนี้ผมเครียดมากเลยครับผมเพ่งจนรู้สึกตาล้า เมื่อยตา ครอบครัวผมไม่มีใครเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตานะครับ แล้วผมลองไปเช็คอาการจอประสาทตาเสื่อมที่เขาให้ตารางมาอะครับผมทดสอบดูผมก็เห็นตารางปกติครับ ไม่ทราบว่ามันคืออะไรครับคุณหมอ ผมเครียดมาก ขอบคุณครับที่คุณหมออ่านจนจบ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.71 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mekt*****t

21 กันยายน 2563 13:50:22 #2

เพิ่มเติมนะครับอาการอื่นๆ เช่น ตามัวลง หรือ รู้สึกว่าสายตาสั้นเพิ่มขึ้น ผมไม่มีเลยนะครับ แล้วอาการที่ผมบอกว่าที่ผมมองไปที่คอมผมแล้วสายไฟเล็กๆมันหายอะครับคือมันเป็นสายเล็กๆสีขาวแล้วมันอยู่บนโต๊พสีออกน้ำตาลอ่อนครับ

Mekt*****t

23 กันยายน 2563 05:06:53 #3

อาการล่าสุดวันที่23กันยายนผมรู้สึกอาการมันเบาลงครับคือเวลามองไปที่พวกเศษใบไม้สีเหลืองตามถนนมันไม่เป็นสีเด่นแบบที่ผมเห็นเมื่อก่อนแล้วครับ แต่ก็จะมองเห็นบ้างตรงที่มันเป็นสีตัดกันแบบชัดเจน