กระดานสุขภาพ

ปวดตาครับ
Magp*****e

23 กรกฎาคม 2563 02:18:36 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ช่วง1-2คืนมานี้ ผมมีอาการปวดตาครับ จะเริ่มเป็นตอนบ่ายๆ แล้วตอนใกล้นอนจะปวดชัดเจนครับ แต่ไม่ใช่ปวดแบบทรมานนะครับ แค่พอรำคาญ ช่วงที่ผ่านมานี้ ผมเล่นเกมค่อนข้างหนักกว่าช่วงอื่น แต่ปกติผมเป็นคนอยู่หน้าคอมและเล่นโรศัพท์บ่อยอยู่แล้วครับ เล่นโทรศัพท์ประมาณ 6-8ชั่วโมง/วัน เล่นคอมอีกประมาณ8-10ชั่วโมง(แต่มีการพักนะครับ) ส่วนตอนกลางคืน บรรยากาศมันเงียบขึ้น ทำให้ผมคิดมากเรื่องนี้ เนื่องจากไปอ่านมาว่า1ในสาเหตุของอาการปวดตาคือเนื้องอกในสมอง จึงรู้สึกว่าปวดตามากขึ้น ส่วนตัวเป็นคนเครียดง่าย และคิดมากอยู่แล้ว ไม่ทราบว่าอาการปวดตานั้น สัมพันธ์กับความเครียดด้วยหรือเปล่าครับ เมื่อคืนมีอาการปวดตาก่อนนอน แต่เผลอหลับไปประมาณ1ชั่วโมง สะดุ้งตื่นมาอาการปวดตาหายไปเป็นปลิดทิ้งเลยครับ ไม่มีอาการปวดหัวนะครับ แต่อาจจะมีแค่ตอนพักผ่อนน้อย จะมึนๆเล็กน้อยครับ
อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Magp*****e

22 กรกฎาคม 2563 02:53:49 #2

อ้ออ ผมลืมบอกครับว่าปวดแบบ ตื้อๆ หนักๆ ล้าตาครับ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 กรกฎาคม 2563 14:52:21 #3

  • อาการปวดตา ปวดหัว ปวดรอบเบ้าตา เป็นอาการที่เกิดจากหลายสาเหตุ จากพยาธิสภาพของตา sinus ฟัน โรคทางสมอง หรือแม้แต่ความเครียด ใช้สายตามากเกินไป รวมทั้งเล่นคอมฯนานเกินไป. นอกจากปวดตาแล้วจึงต้องสังเกตว่าเกิดตอนไหน ร่วมกับอาการอื่นอีกหรือเปล่า เช่นปวดเมื่อเล่นคอมฯมากก็อาจจะเกิดจากใช้สายตามากเกินไปร่วมกับมีสายตาผิดปกติหรือโรคตาร่วมด้วยโดยอาจมีตามัว ตาแดงร่วมด้วย
  • หากเป็นร่วมกับเป็นหวัดมีน้ำมูก ภูมิแพ้ ก็อาจเป็น sinus
  • หากปวดตาลามไปปวดศรีษะ มีอาเจียน ปวดมากก็อาจมีโรคทางสมอง
  • ถ้าปวดมากตอนมีความเครียด นอนหลับ ตื่นหายก็คงเกิดจากความเครียด
  • เป็นต้น
  • จากกรณีที่เล่ามา มีทั้งความเครียด และใช้สายตามากเกินไป ลองลดลง พักผ่อนมากขึ้น ถ้าหายคงไม่เป็นไร หรือมารับการตรวยสายตาว่าปกติหรือเปล่าเพราะอาจเป็นสาเหตุทำให้ตาเมื่อยล้าเร็วขึ้น

พญ. สกาวรัตน์