กระดานสุขภาพ

เรื่องวุ้นในตาเสื่อม
Anonymous

11 เมษายน 2563 09:21:45 #1

สวัสดีครับคุณหมอคือว่าผมสงสัยครับว่าการเห๋นยักใย่ลอยไปมาในอากาศหรือที่สว่างๆนี่จำเป็นต้องเป็นวุ้นในตาเสื่อมอย่างเดียวหรือเปล่าครับเพราะว่าผมเคยไปดูหมอต่างประเทศเขาบอกว่ามันเป็นพวกเซลล์เม็ดเลือดหรือโปรตีนที่อยู่ในลูกตาเราอะครับแล้วเพื่อนๆผมก็เป็นกันทุกคนเลยครับเป็นกันตั้งแต่เด็กๆด้วยบางคยก็สายตาสั้นบางคนก็ไม่สั้น ส่วนผมสายตาสั้น175
อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

14 เมษายน 2563 02:42:50 #2

  • น้ำวุ้นตามีลักษณะเป็นเจล หนืดๆคล้ายไข่ขาวกล่าวกันว่าหนืดกว่าน้ำสองเทา คือใสและหนืด ประกอบด้วยส่วนใหญ่เป็นน้ำ ส่วนน้อยเป็นcollagen ,fibril protein,hyalulon มีการผสมผสานกันเป็นเนื้อเดียวกันจึงใสและหนืดเหมือนไข่ขาว เมื่อเวลาผ่านไป มีการแยกตัวของสารต่างๆ มีการเรียงตัวของสารต่างๆอาจเปลี่ยนไป น้ำวุ้นจึงไม่สมำ่เสมอเปลี่ยนไปจากเดิม บางส่วนยังหนืดอยู่ บางส่วนเป็นน้ำ หากมีการ กลอกตา จะกลายเป็นคลื่น ทำให้เจ้าตัวเห็นเหมือนอะไรลอยไปมา บางครั้งfibreของcollagen แยกตัวออกเป็นเส้นทำให้เจ้าตัวเห็นเส้นใยลอยไปมา
  • นอกจากนี้หากมีเซลล์เช่นเม็ดเลือดแดงจากมีเลือดออกในน้ำวุ้นก็จะ มีเม็ดเลือดแดงกระจายในน้ำวุ้นก็ทำให้เจ้าตัวเห็นเป็นจุดลอยไปมา. รวมทั้งหากมีการอักเสบบริเวณใกล้น้ำวุ้นก็อาจมีเม็ดเลือดขาวลอยในน้ำวุ้น เจ้าตัวก็อาจเห็นจุดลอยไปมาได้เช่นกัน. อนึ่งหากเม็ดเลือดแดงหรือขาวจำนวนมากๆรวมตัวกันหนาแน่น เจ้าตัวอาจมีอาการคล้ายมีอะไรบังตาหรือตามัวแทนก็ได้
  • โดยสรุป น้ำวุ้นคนเราตั้งแต่เกิดมีส่วนของน้ำร่วมกับสารบางอย่างอยู่กันอย่ากลมกลืน เจ้าตัวจะไม่รู้สึกอะไร ถ้าส่วนประกอบของน้ำวุ้นเปลี่ยนไปเจ้าตัวถึงจะเห็นสิ่งผิดปกติลอยไปมา อันนี้พบได้ในคนปกติที่บ่อยสุด ส่วนน้อยอาจเกิดจากมีเม็ดเลือดแดงหรือขาวจากพยาธิสภาพของจอตา หรือชั้นอื่นๆของดวงตา

พญ. สกาวรัตน์

Anonymous

23 เมษายน 2563 15:01:30 #3

สรุปแล้วที่ผมเป็นนี่มีโอกาศที่ไม่ใช่วุ้นในตาเสื่อมใช่มั้ยครับ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 เมษายน 2563 18:14:26 #4

ไม่อาจตอบได้ว่าอาการที่คุณเป็นนั้นใช่หรือไม่ใช่น้ำวุ้นตาเสื่อม เพราะอาการดังกล่าวพบได้ในคนน้ำวุ้นตาเสื่อม จอตาฉีกขาด มีการอักเสบเล็กน้อยในน้ำวุ้น เป็นต้น ต้องรับการตรวจจอตาอย่างละเอียด. แต่ส่วนมากอาการนี้มักเป็นภาวะน้ำวุ้นตาเสื่อม


พญ. สกาวรัตน์