กระดานสุขภาพ

ตาข้างซ้ายการมองเห็นตรงกลางภาพมันเบลอ
Anonymous

27 มกราคม 2563 04:35:22 #1

ตาข้างซ้ายเบลอแบบมองหน้าคือเห็นเป็นโครงหน้านะคะแต่ไม่มีตาจมูก​ปากถ้ามองตรงๆ​ตรงกลางมันเบลอแต่ถ้าเหลือบซ้ายขวาก้อชัดปกติ เป็นมาหลายปีแล้วค่ะสาเหตุน่าจะเป็นตั้งแต่ตอนโดนแฟนตบค่ะตบแค่ทีเดียวแต่มันมืดไปประมาณ3วิ พอนั่งสักพักตาข้างซ้ายมองแล้วมันเป็นจุดเล็กๆสีดำเต็มไปหมด หลังจากวันนั้นก็เป็นมาตลอดแต่จุดดำๆที่ว่ามันจางไม่ได้เป็นจุดชัดเจนแบบวันแรก จะเป็นเหมือนควันที่เคลื่อนที่ได้เวลามองไปทางไหน ด้วยปัญหาหนักๆที่่เจอหลายอย่างบวกกับความท้อแท้ทำให้ยอมแพ้หมดปล่อยช่างมัน เป็นคนสายตาสั้นมาก1000 ถ้าถอดคอนแทคเลนส์​มองแทบจะไม่เห็นแล้วมาบวกกับที่มันเบลอเวลาไปรพ.จะทำยังไงเงินก็ไม่มี ตอนนี้อยากไปหาหมอค่ะ มันรักษาได้มั้ยคะ ถ้ารพ.รัฐใช้สิทธิ​์30บาทจะมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นมั้ยคะ (กลัวตาบอด กลัวมันจะสายเกินไปค่ะ)​
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

28 มกราคม 2563 09:08:15 #2

จากประวัติสายตาสั้นมากเป็นพัน ได้รับอุบัติเหตุบริเวณศรีษะ ร่วมกับอาการที่มีลานสายตาผิดปกติ มองไม่เห็นเป็นแถบๆ เห็นจุดดำๆลอยไปมา อาจจะมีปัญหาที่จอประสาทตาซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยการมองเห็น ที่จำเป็นต้องรีบรับการรักษา มิเช่นนั้นอาจทำให้ตาบอดได้ ขอแนะนำให้รีบไปรับการตรวจจากจักษุแพทย์โดยด่วน มิเช่นนั้นอาจสายเกินแก้ หรือต้องรักษาด้วยวิธีที่ยุ่งยากยิ่งขึ้น

อนึ่ง สามารถใช้สิทธิ์30บาทได้ค่ะ รีบไปรับการตรวจนะคะ หากรพ ที่รับ30บาทที่ไปตรวจให้การรักษาไม่ได้ ทางรพก็จะส่งต่ออีกทีค่ะ

พญ. สกาวรัตน์