กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับวุ้นในตาเสื่อมครับ
Mekt*****t

10 พฤศจิกายน 2562 11:38:36 #1

สวัสดีครับคือผมสงสัยอะครับว่าทำไมผมถึงเป็นวุ้นในตาเสื่อมครับทั้งๆที่อายุแค่15เองครัขแต่เป็นตั้งแต่เด็กแล้วครับประมาณ8ขวบได้ครับอาการคือแบบเวลามองบนท้องฟ้าหรือที่สว่างๆจะเห็นเหมือนยักใย่ลอยไปลอยมาอะครับแล้วผมไปหาข้อมูลในgoogleของฝรั่งเขาบอกว่าเป็นพวกโปรตีนหรือพวกเม็ดเลือดขาวหรอครับ เพื่อนผมก็เป็นนะครับมันบอกว่าเห็นเหมือนผมเลยแต่มันสายตาปกตินะครับ แต่ผมสายตาสั้น175ทั้ง2ข้าง
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

11 พฤศจิกายน 2562 18:54:22 #2

  • น้ำวุ้นตาเป็นถึง3ใน4ของปริมาตรดวงตา มีลักษณะเป็นเจลคล้ายไข่ขาว ประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ ร่วมกับสารเคมีหลายอย่างรวมทั้งcollagen มีcell ปะปนอยู่บ้าง ตอนแรกเกิด น้ำวุ้นตานี้มีการเรียงตัวผสมผสานกันอย่างเป็นระเบียบ ทำให้เห็นเป็นเจลใส เวลาผ่านไป การเรียงตัวอาจผิดเพี้ยนไปทำให้เห็นเป็นตะกอน เป็นใยซึ่งขยับได้ ถ้ากลอกตาเรียกว่าเป็นการเสื่อมของน้ำวุ้นตา
  • ในแต่ละคนการเสื่อมนี้อาจเร็ว ช้าต่างๆกัน แต่จากการสังเกต แพทย์พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเร็วในคนสูงอายุ, คนสายตาสั้นมาก, มีการได้รับอุบัติเหตุทางตามาก่อน, ในบางคนอาจเสื่อมเร็วโดยไม่รู้สาเหตุ, หากมีอาการผิดปกติอื่น เข่น เป็นมากจนเหมือนมีอะไรบังตา, มีแสงว้าบๆคล้ายใครเปิดแฟลช, มีตาพร่ามัว, ควรรีบไปพบจักษุแพทย์ตรวจจอประสาทตาเพราะอาจเกิดการดึงรั้งจอตา ทำให้จอตาขาด ตามด้วยจอตาหลุดลอกได้

พญ. สกาวรัตน์

Mekt*****t

12 พฤศจิกายน 2562 00:09:11 #3

แล้วผมสามารถทำเลสิกได้มั้ยครับจะส่งผลไรไหมครับถ้าเป็นวุ้นในตาเสื่อม
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

13 พฤศจิกายน 2562 21:15:14 #4

วุ้นตาเสื่อมไม่ได้เป็นข้อห้ามที่จะทำเลสิค คือทำได้ แต่หมอตามักจะตรวจจอตาอย่างละเอียดว่าไม่มีความปิดปกติอื่น เช่น จอตาบางและขาด ซึ่งหากมี ควรแก้ไขก่อนทำเลสิค ในทางตรงข้าม การทำเลสิคแก้ไขภาวะสายตาสั้น ไม่เกี่ยวกับน้ำวุ้น ไม่ได้ทำให้น้ำวุ้นเสื่อมหายไป

อีกประการหนึ่ง ผมอายุ15ปีเท่านั้น สายตายังไม่คงที่ หมอมักจะยังไม่แนะนำให้ทำเลสิคค่ะ เพราะหลังทำอาจยังมีสายตาสั้นเพิ่มขึ้นอีกได้

พญ. สกาวรัตน์