กระดานสุขภาพ

ตาบอดสี
Anonymous

28 พฤศจิกายน 2558 06:10:30 #1

ขอเรียนถามคุณหมอตาหน่อยค่ะ คือดิฉันมีบุตรชายสองคน ได้พาบุตรชายคนเล็กไปตรวจตากับจักษุแพทย์ที่ รพ. เนื่องจาก รร. แจ้งผลการตรวจสุขภาพเรื่องตาบอดสีให้ทราบ คุณหมอที่ รพ.ตรวจด้วยวิธี Ishihara แล้วบอกว่า บุตรชายตาบอดสีเขัยวแดง 50 % เพราะคนโตไม่มีอาการ อยากทราบว่า 50 % หมายถึงอาการพร่องสี ไม่ใช่บอดสีใช่ไหมคะ แล้วเขาจะทำงานเป็นสจ๊วตได้ไหมคะ และจะส่งกรรมพันธ์ุนี้ต่อให้ใครบ้างคะ  

คุณหมอยังบอกว่าดิฉันน่าจะเป็นพาหะ ดิฉันมีพี่สาว 1 น้องชาย 2 อยากทราบว่าดิฉันรับพาหะมาจากรุ่นพ่อแม่ดิฉันหรือว่ารุ่นปู่ย่า หรือว่าตายายคะ และบุตรชายของพี่สาว (พี่สาวมีบุตรชาย 1 บุตรสาว 1) มีสิทธิ์ตาบอดสีไหมคะ เพราะเขากำลังจะสมัครเรียนด้านการบินพาณิชย์นะค่ะ ส่วนน้องชายทั้งสองของดิฉันไม่มีประวัติว่าเคยเป็นค่ะ

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

30 พฤศจิกายน 2558 15:53:33 #2

การตรวจด้วยIshihara อย่างเดียวเป็นการคัดกรองว่ามีความบกพร่องในการเห็นสีหรือไม่ ไม่แม่นยำในการบอกความรุนแรงคือแค่พร่องหรือบอดสีแดง แม้ในคำอธิบายจะบอกว่าผิดกี่แผ่นเป็นพร่อง ผิดกี่แผ่นเป็นบอด ถ้าจะให้ดีต้องรับการตรวจวิธีอื่นต่อไป
การถ่ายทอดตาบอดสีจะมีแม่เป็นพาหะ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ ผู้หญิงมีโครโมโซเพศเป็นXX ผู้ชายเป็น XY ภาวะตาบอดสีจะติดไปกับX ของแม่ตัวหนึ่ง ขอเรียกว่าX' แม่จะมี X'X บุตรที่บอดสีได้ X'มาจากแม่ จึงมี X'Y ส่วนบุตรชายคนอื่นอาจจะได้Xจากแม่ได้ทั้งX'หรือX ถ้าได้Xก็ไม่บอดสี ถ้าได้X'ก็จะบอดสี
บอดสีมากับโครโมโซมXจากแม่ค่ะ
สำหรับอาชีพที่เป็นข้อจำกัด ในการเห็นสี คงต้องศึกษาและสอบถามดู บางอาชีพ เช่นนักบิน ทหาร ตำรวจ เภสัชกรรม จะไม่รับเลยไม่ว่าจะเพียงพร่องหรือบอดสีรุนแรง บางอาชีพก็ระบุว่าถ้าไม่รุนแรงทำได้ค่ะ

พญ. สกาวรัตน์