กระดานสุขภาพ

ปวดเจ็บขาตอนเวลาลุกตอนตื่นนอน
Anonymous

2 มกราคม 2567 20:18:50 #1

ขอบอกข้อมูลเบี้ยงต้นก่อน อายุ 55 ปี เพศ หญิง น้ำหนัก 54 สูง 165 มีโรคประจำตัวคือ ความดัน แพ้ยา Amlodipine และ Enalapril 

โดยมีอาการ เจ็บและปวดขาทั้ง 2 ข้าง บริเวณตั้งแต่ต้นขาไปถึงน่องขา แต่เข่าปกติไม่เจ็บหรือปวดอะไรเลย ซึ่งจะเป็นเฉพาะเวลา จะลุกตอนตื่นนอนเท่านั้น แต่พอลุกขึ้นมาซักพัก ก็ไม่แสดงอาการอะไรเลยทั้งวัน จะมีแค่ รู้สึกตึงบริเวณดังกล่าวและชาๆเล็กน้อย แต่ก็สามารถเดินและลุกนั่งหรือก้มได้ปกติทั้งวันไม่รบกวนชีวิตประจำวันเลย แต่จะมาหนักตอนพักผ่อน เช่น ตอนนอนไปแล้วซักพักหรือนอนกลางคืนตื่นตอนเช้าแล้วต้องลุกใหม่ๆหรือ ขณะนอนแล้วขยับตัวเท่านั้น 

โดยลักษณะของขาทั้ง 2 ข้าง ไม่มีการบวมหรือมีรูปลักษณ์ผิดปกติอะไรเลย ระยะการเป็น 1 เดือนแล้ว 

เพิ่มเติมทุกวันนี้ทำงานเป็นแม่บ้านอยู่ใช้ขาเดินหรือยืนทั้งวัน

อยากทราบสาเหตุของ อาการดังกล่าว อาจจะเกิดจากอะไรได้บ้างอย่างคร่าวๆ และควรเริ่มรักษาหรือมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร มียาทา หรือ ยากินที่ แนะนำที่ช่วยบรรเทาอาการหรือรักษาไปก่อน ชั่วคราว  ซิ่งในอนาคตมีแผนจะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อรักษาในระยะยาวต่อไป ขอบคุณค่ะ

อายุ: 55 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.สุวิชชา ศรีผดุงกุล

แพทย์ออโธปิดิกส์

8 มกราคม 2567 09:45:14 #2

สวัสดีครับ

จากลักษณะอาการปวดที่เป็นที่ขาทั้งสองข้าง โดยไม่มีอาการปวดเข่า อาจทำให้ไม่คิดถึงสาเหตุการปวดที่มาจากข้อ แต่อย่างไรก็ตามลักษณะอาการดังกล่าวยังไม่สามารถบอกได้ชัดว่ามีสาเหตุมาจากอะไรครับ ซึ่งอาจเป็นได้ทั้ง จากกล้ามเนื้อ จากเส้นประสาท หรือจากหลอดเลือดครับ ในเบื้องต้นถ้ามีอาการปวดอาจเริ่มใช้ยาจากยาในกลุ่มคลายกล้ามเนื้อก่อน เนื่องจากมีผลข้างเคียงค่อนข้างน้อย แต่หากอาการไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินอาการ เพื่อจะได้ทราบสาเหตุ และเลือกการรักษาที่เหมาะสมต่อไปครับ
 
สุวิชชา