กระดานสุขภาพ

ผลัดตกจากที่สูง
Zoha*****3

9 ธันวาคม 2558 15:34:48 #1

ขอรบกวนอาจารย์ปรึกษาปัญหาและเพิ่มความรู้เป็นวิทยาทานด้วยครับ.....คือเมื่อราวๆ 1 พ.ย.58 นี้ละครับผมบังเอิญผลัดตกจากที่สูง ก็สูงราวๆ 4-5 เมตรครับ แต่การตกที่กล่าวมานี่คือผมเท้าเปล่าลงกระแทกพื้นทั้ง 2 ข้างและพื้นก็เป็นพื้นปูน ผลก็คือส้นเท้ากระแทกปูนเต็มๆทั้งสองข้าง พอตกปุ๊บก็ฝืนเดินได้ไม่ถึง 10 ก้าวก็ทรุดเดินไม่ไ้ด้เลย แล้วบังเอิญผมอยู่ตัวคนเดียวเพื่อนบ้านก็อยู่ไกลมากจึงขอความช่วยเหลือใครไม่ได้เลย จึงกระดื๊บๆเข้ามานอนในบ้าน (คือตอนนั้นขอความช่วยเหลือใครให้พาไปส่ง ร.พ.ไม่ได้เลย) เลยจำใจต้องนอนรักษาตัวเองอยู่ที่บ้าน ทำได้แต่กระดื๊บไปกระดื๊บมาเดิน ไม่ได้เลยเกือบ 20 วันจนเริ่มค่อยๆพยุงตัวให้ยืนได้ แล้วก็ค่อยๆพยุงตัวค่อยๆตั้งไข่เดินเตาะแตะๆ จนเริ่มเดินคล่องแต่มีอาการปวดบริเวณส้นเท้าทั้ง 2 ข้าง **อาการปวดแบบปวดระบมบริเวณส้นเท้า ยิ่งในเวลาฝช่วงเช้าตื่นนอนถ้าเดินจะปวดระบมมากจนก้าวขาไม่ออก แต่ถ้าฝืนเดินความระบมก็จะน้อยลง แต่ก็ยังปวดอยู่ จน มาเมื่อราววันที่ 5-6 ธ.ค.58 ที่ผ่านมาคือเวลาเดินอยู่ๆก็รู้สึกเหมือนขาอ่อนแรง(ขาขวา) จึงรู้สึกตัวว่ามันเป็นปัญหาสำคัญนะ ทำไมไม่รีบไป ร.พ. จึงอยากรบกวนสอบถามอาจารย์ครับว่าอาการที่เล่ามาคร่าวๆนั้นร้ายแรงรึไม่ครับ -โดยปกติจะเอาเท้าแช่น้ำอุ่นทั้งช่วงเช้า และช่วงเย็น ช่วงล่ะ 20-30 นาที เมื่อแช่แล้วจะรู้ปวดตุบๆบริเวณส้นเท้า เมื่อแช่เสร็จก็จะใช้ยาทาไดฟีลีนถูนวดรอบๆ ...ขอขอบคุณล่วงหน้าที่รับฟังปัญหาครับ
อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 78 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

14 ธันวาคม 2558 15:59:14 #2

การตกจากที่สูงส้นเท้ากระแทก อาจเกิดพยาธิสภาพที่รุนแรง ดังนี้

1.กระดูกส้นเท้าแตก ถ้าแตกมากและมีรอยแตกเข้าไปในส่วนของข้อเท้าการรักษาจะค่อนข้างมีปัญหา เพราะจะเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำให้การเดินจะเจ็บข้อเท้าเป็นเวลานานเป็นเดือน และอาจต้องเดินกะเผลกเป็นปี

-แต่ถ้าอาการแตกเพียงเล็กน้อย เพียงพักการลงน้ำหนัก 1-3 เดือน อาการอาจหายเป็นปกติ

2.กระดูกสันหลัง ส่วนกลางหลังหรือส่วนเอวยุบหรือแตก ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดหลัง

-ในกรณีที่รุนแรง กระดูกส่วนที่ยุบหรือแตกอาจกดไขสันหลัง หรือเส้นประสาทไขสันหลังทำให้เกิดอาการขาชาหรือขาอ่อนแรง

-ในกรณีของคุณ ควรไปให้คุณหมอตรวจจะดีกว่า เพราะอาจไม่เกิดพยาธิสภาพที่รุนแรงดังกล่าวจะได้สบายใจ หรือหากเกิดพยาธิสภาพ จะได้ให้การดูแลรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมครับ

นพ.สุรชัย