กระดานสุขภาพ

เจ็บข้อทุกครั้งที่เหยียดหรือหด
Pich*****i

30 พฤศจิกายน 2558 03:50:21 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอเริ่มเลยนะคะ

คือวันที่28 ขณะนั่งทำงานกับพื้นอยู่ดีๆหนูก้รู้สึกเจ็บเข่าซ้ายมาก (ปกติก็นั่งกับพื้นบ่อย) เจ็บแบบกระทันหันเลยค่ะ เจ็บอยู่ประมาณ 5 วิก็ค่อยๆหายไป 

วันที่ 29 นั่งๆทำงานกับโน๊ตบุ๊คอยู่ดีๆก็เจ็บข้อที่ศอกขวา เจ็บขึ้นมาทันทีแล้วหายไป หลังจากนั้น พอทำอะไรที่เป็นการ เหยียด หรือ งอ มากไปจะทำให้เจ็บแบบสุด คือตั้งท่าเหยียด-งอระดับปกติไม่เจ็บ ต้องมีแรงมาช่วยเสริม เช่น เจ็บเวลางอแขนตอนล้างหน้า สระผม เจ็บเวลาเหยียดแขนตอนเอามือเท้าโต๊ะ 
*ไม่ใช่ไม่เคยเป็นนะคะ อาการเหยียดงอแล้วเจ็บ เคยค่ะ แต่นานๆที และเป็นไม่นานค่ะ ครึ่งวันก็หาย แต่ครั้งนี้เป็นนานมาก
**ก็คิดถึงเรื่องออกกกำลังกายนะคะ แต่แทบไม่ได้ออกแขนเลย มีวิ่ง40นาที สคว๊อท ยกดัมเบล2กิโล10ครั้งเท่านั้น ซึ่งเมื่อก่อนยกหนักกว่านี้ก็ไม่เห็นเป็นอะไร

1. อาการข้างต้น หนูเป็นอะไรคะ?
2. ทุกครั้งที่ยกดัมเบล แม้จะเบามาก  1-2 กิโล แล้วข้อศอกและบ่าต้องดังกึกกักๆๆตลอด ขาและสะโพกเองก็มีเสียงลั่นบ่อย เกิดจากอะไรคะ ทำไมหนูถึงได้แตกต่างจากคนอื่น?

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

10 ธันวาคม 2558 04:30:50 #2

-อาการของคุณอาจเกิดจากการยอกของเส้นเอ็นบริเวณข้อ ถ้าอาการไม่รุนแรง คงไม่ต้องกังวล

-การมีเสียงดังบริเวณข้อเวลายกน้ำหนักอาจเกิดจากการเคลื่อนไหวของข้อต่อหรือการเสียดสีของเอ็นรอบข้อต่อซึ่งบางครั้งโครงสร้างทางกายภาพของร่างกาย อาจทำให้เกิดการเคลื่อนไหวที่เกิดเสียงดัง

-คุณออกกำลังกายหลายวิธี ซึ่งดีมาก ควรหาเวลาออกกำลังกายต่อไป

-ข้อแนะนำ ควรวอร์มอัพ และยืดกล้ามเนื้อให้ดีก่อนออกกำลังกาย และวอร์มดาวน์ และยืดกล้ามเนื้อให้ดีหลังออกกำลังกาย จะป้องกัการบาดเจ็บและอาการข้อยึดติดต่างๆได้ดีมากครับ