กระดานสุขภาพ

หัวเข่าบิดจากการเล่นฟุตบอล
Anonymous

17 พฤศจิกายน 2558 07:27:12 #1

เมื่อวันที่12 ก.ย.58 ทีผ่านมา เล่นฟุตบอลแล้วเกิดหัวเข่าบิดเลยหยุดเล่นแต่ยังเดินลงน้ำหนักได้ กระเผลกๆ และไปหาหมอในวันรุ่งขึ้นหัวเข่าบวมคุณหมอ X-Ray แจ้งกระดูกไม่เป็นอะไรน่าจะเกิดจากเอ็นหัวเข่า จะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับประมาณ6-8 สัปดาห์และให้เข้าเฝือกที่หัวเข่าก่อนรอให้ยุบบวม ให้ยาลดบวม อักเสบมากิน จากนั้นผมก็ยังเดินได้ตามปกติแต่กระเผลก ไม่มีอาการปวดเลยมีแต่อาการเสียวที่หัวเข่าและเดินลำบากเวลาเจอต่างระดับ ก็เดินทางไปทำงานได้ตามปกติ จนถึงวันนี้ผ่านมา 9 สัปดาห์แล้ว ประคบอุ่นทุกวัน หัวเข่ายังบวมอยู่แต่ไม่มาก ยังเดินกระเผลกอยู่แต่เดินได้เร็วขึ้นกว่าเดิมนิดนึง มีอาการเสียวอยู่ เลยไม่ทราบว่าอาการแบบนี้เอ็นฉีกหรือไม่ครับหรือแค่อักเสบครับ จะมีวีธีรักษาหรือกายภาพอย่างไร หรือกินไรเสริมสร้างให้หายเร็วขึ้น ไม่อยากผ่าตัดครับ จึงรบกวนขอคำแนะนำครับ

อายุ: 35 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

25 พฤศจิกายน 2558 04:12:59 #2

การบาดเจ็บบริเวณหัวเข่า การตรวจเพื่อให้ทราบพยาธิสภาพที่ชัดเจนค่อนข้างยาก เพราะบริเวณรอบข้อเข่าและภายในข้อเข่า มีเส้นเอ็นจำนวนหลายเส้น มีหมอนรองกระดูกข้อเข่ามีเยื่อบุข้อเข่า รวมทั้งผิวกระดูกข้อเข่า ซึ่งมีโอกาสบาดเจ็บอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกันรวมทั้งความรุนแรงหลายระดับ ตั้งแต่ฟกช้ำ ยืดมากผิดปกติ แตกหรือขาดบางส่วน รวมทั้งขาดทั้งเส้น

-การตรวจประเมินครั้งแรกและให้การรักษา คุณหมอจะเลือกวิธีการที่ดีที่สุด เท่าที่ตรวจได้แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ต้องไปพบให้คุณหมอตรวจประเมินเป็นระยะๆ เพราะอาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีการบำบัดรักษา เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด

-ภายหลังจากได้รับบาดเจ็บที่ข้อเข่า ทำให้ข้อเข่าทำงานได้ไม่ปกติอาจเกิดการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าตามมา การฟื้นฟูกล้ามเนื้อและการทำงานของเส้นเอ็นต่างๆ จึงมีความจำเป็น

-ในกรณีของคุณ ได้รับการตรวจรักษาและได้ผลดีระดับหนึ่ง แต่อาการยังไม่หายเป็นปกติควรไปพบคุณหมอเพื่อติดตามประเมินผล จะได้รับคำแนะนำที่เหมาะสมที่สุดครับ