กระดานสุขภาพ

เริ่มจากเอ็นหัวเข่าข้างขวาอักเสบ ตอนนี้ข้างซ้ายเจ็บด้วย
Diar*****o

9 พฤศจิกายน 2558 16:33:48 #1

วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 (ควรทำอย่างไรดีครับ ช่วยผมด้วยครับ อีกนานไหมครับกว่าจะหาย)
ขี่รถ จยย. ล้ม (เลี้ยวโค้งไม่เข้า ลื่นเข่าข้างขวากระแทก แล้วดึงรถขึ้น แล้วมาล้มลงทางซ้ายแทนกลิ้ง 3 รอบ)
หลังล้มรถ ผมรู้สึกว่าเข่าขวามันเจ็บ
(ตอนนั้นใส่ถุงน่องสุขภาพแบบที่หนาๆสักหน่อย และกางเกงขายาว..ครับล้มแล้วลุกขึ้นมาเอง ความรู้สึกตอนนั้นไม่เจ็บมาก เป็นแผลตื้นๆขนาด 1 เซนติเมตร ทั้งที่จริงๆ แผลผมจะต้องลากเป็นแนวยาวทั้งขา)
จากนั้นผมใช้ขาข้างขวานั้นละครับ สตาร์ทเครื่อง(รถ จยย.ล้มเครื่องจะดับเอง) แล้วขับกลับบ้าน ระหว่างขับเจ็บเข่า ตลอดมานั่งพักเฉยๆ เพราะเจ็บมาก เข่ามีเสียงข้างใน ออดแอดๆ นอนก็เจ็บ เดินปกติ
วันถัดมา
ผมไป โรงเรียนตามปกติ ... ผมลืมตัว ใช้เข่าขวากระแทกรถให้จอดเข้าที่จอดพอดี เจ็บเข่าขวามากหลังจากตอนนั้น
หลังจากวันเกิดเหตุ 5 วัน ผมไป รพ.***ตรวจเช็ค ... หมอบอกเอ็นหัวเข่าขวาอักเสบ ให้ยาแก้ปวดมากิน (ผมก็กินบ้างไม่กินบ้าง ก็ยาแก้ปวดเฉยๆ) หลังจากวันนี้ผมเดินแบบคนเจ็บเข่าขวาตลอด เดินเร็วๆ ทั้งขึ้น-ลงบรรได กระโดด แต่ผมยังไม่รู้ตัว
อีก 4 วันถัดมาหลังเลิกเรียน ผมร้อนใจทำไมไม่หายเจ็บ สักทีไปคลินิก ตรวจดูอีกครั้งว่าเป็นอย่างไรบ้างแล้ว
-หมอตรวจให้ผม ทั้งจับ ทั้งกด ไม่เจ็บ ไม่อะไรเลย ไม่มีอาการว่าเข่าผมจะหลุดเลย และบอกว่าหลีกเลี่ยงการขึ้นบรรได หลังจากจ่ายเงินเดินออกจากร้าน ผมเจ็บปานกลาง-มาก (ไม่คิดอะไรก็กลับบ้านนอนเจ็บตามแบบเดิม นั่งก็เจ็บ)
ถัดมาอีก 2 วัน
ผมไป รพ.*** ตรวจหมอกระดูก บอกเส้นเอ็นเข่าอักเสบ ส่งห้องกายภาพบำบัด ทำไป 10 วันอาการก็ยังไม่ดีขึ้น ห้องกายภาพบอกว่าให้ใช้เข่าซ้ายรับน้ำหนักในการขึ้นบรรได ... โดยก้าวเท้าซ้ายขึ้นก่อนเท้าขวา ถ้าหากลงบรรไดก็ใช้ข้างที่เจ็บลงก่อน 
ผมไปหาหมอกระดูกอีกรอบ คนละคนกับครั้งที่แล้ว ถามว่าผมนั่งยองๆได้แล้วยังผมลองนั่งดู เจ็บขึ้นมาทันที
ช่วงนั้นโรงเรียนมีเชียร์กีฬา ผมก็ใช้เข่าข้างซ้ายดันตัวเองขึ้น อัฐจรรย์เชียร์ วันนั้นเองทำให้ เข่าซ้าย ผมมีเสียงดังป๊อกขึ้นมา และเจ็บด้วย
แล้วผมก็ไปทำกายภาพเข่าขวา ตามปกติจนครบ 10 วัน โดยไม่รู้ตัวเลยว่าเข่าซ้ายเริ่มแย่แล้ว

ผ่านมาอีกเดือนตอน ช่วงปิดเทอม อาการไม่ดีขึ้น แม่ผมจึงให้ผมไปนวดจับเส้น ปรากฎว่าเข่าบอกกระดูกผมขัดกันอยู่ เลยเจ็บมาก เขาเลยช่วยใส่กระดูกให้ ... โดยเข่าใส่กระดูกเป็นแต่ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงหลังจากนั้น (เขาเคยช่วยให้คนที่มาหาเขาหลายคนแล้ว หายเป็นปกติ เด็กและคนแก่) ... ผมไม่เป็นเด็กและคนแก่ เลยมีงานของพ่อ ให้ช่วยยกของหนักๆ-หนักมากอยู่บ้าง โดยปกติก็จะช่วยยก 2 คน กับพ่อ
หลังจากเขาใส่กระดูกเข่าขวาให้แล้ว ด้วยความที่เขาบอกว่าสามารถใช้งานได้เลย ผมก็เดินเร็ว สตาร์ทรถตามปกติ โดยที่อาการเจ็บเกือบจะไม่มี แต่รถผมหลังจากล้มวันนั้น ก็สตาร์ทยากกว่าเดิมมาก ผมสตาร์ทหลายครั้งมากจนรู้สึกว่า หัวเข่าข้างขวาผมดังป๊อก
รอบนี้ผมจึงไปหาเขา ให้ใส่กระดูกให้อีกครั้งหนึ่ง เพราะเขาบอกหัวเข่าที่ไม่เข้าล็อกจะมีเสียง ผมจึงรู้ว่านั้นคือเข่าขวาผมหลุดอีกแล้ว
หลังจากวันนั้น ผมไป หาหมอนวดจับเส้นจับกระดูกที่ สามารถรักษาคนให้หายได้มาหลายคนแล้วหลายคน เปิดร้านอยู่บนเขา กะตะ จ.ภูเก็ต เขาจับเส้นให้ผมเสร็จ ... ผมถามว่าจะหายไหมครับ ... เขาบอกน่าจะหายแล้วนะ กลับมาบ้านผมนั้งรถแล้ว ถนนที่ในเมืองขรุขระ ทำให้รถกระแทกตลอดทาง (ผมเจ็บน้อยลงอีกหน่อยนึงครับ จกที่ตอนก่อนไปหาผมนั่งรถแล้วรู้สึกเจ็บมาก)
หลังจากนั้นอีกสัปดาห์ ผมว่าอาการผมยังไม่หายก็ไปหาอีก พร้อมเจ็บเข่าข้างซ้ายเพิ่มขึ้น ... และเข่าข้างขวาเดิมที่ยังเจ็บอยู่ แล้วให้เขาจับเส้นให้อีกครั้ง หลังจากนั้นผมก็กลับบ้าน พอถึงบ้านเดินเข้าห้องน้ำเจ็บเข่าทั้ง 2 ข้าง แป๊ปๆ จะเดินเข้าห้องน้ำตอนนั้น ยืนแทบไม่อยู่ แล้วผมก็เอาตัวพิงกำแพงบ้านและเดินเข้าห้องน้ำ
จากวันนั้นถึงวันนี้ผมเจ็บตลอดเวลา แต่น้อยลงนิดหน่อยครับ ...
---> สิ่งที่ผมกังวล คือ
กลัวไม่หายครับ
ผมเรียนปีสุดท้ายจะจบแล้ว ... แต่ถ้าไม่หายผมก็หางานทำไม่ได้ครับ (ยกของไม่ได้เลยครับ แม้แต่หนังสือเรียนธรรมดา 2 เล่มขึ้นไป เจ็บจนยากที่จะเดินครับ)
ข่าขวาเจ็บเยอะมาก ถ้าเดินกระแทก ผมต้องยอมเดินช้าๆ
เพื่อนบอกหายแล้วยังแกล้งทำเจ็บอยู่อีก เกือบ 5 เดือนแล้วนะครับ เวลาเรียนก็ีขึ้นบรรไดเปลี่ยนหลอดไฟ หรือ นั่งยองๆต่ออุปกรณ์ (ผมนั่งยองๆไม่ได้) นั่งพื้นก็ใช้แรงเข่ายกตัวขึ้นมาก ... (ในห้องมีเพื่อนที่ล้มคล้ายๆแบบนี้แต่น่าจะไม่แรงเท่าผม เขาบอกเจ็บบางครั้งที่แตะบอล หลังจากล้มรถ ผมเจ็บตลอดเวลาอะครับพูดไปใครจะเชื่อ ก็เล่นบอกว่าผมควรจะหายเจ็บได้แล้ว ... เพื่อนมันไม่เดินด้วยสักคนละครับ ฮาๆ ผมเดินไม่ทันใครเลยตอนนี้ ...)
ประกันก็เบิกไม่ได้ ... เนื่องจากผมคิดว่าจะไม่เจ็บเยอะแบบครั้งก่อนที่เคยล้มมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายนี้ แย่สุดๆเลยครับ
ตอนนี้ไม่ได้ไปหาหมอละครับ นั้งยกขาวันละ 10-20ครั้ง วันไหนเจ็บมากก็ไม่ได้ยกนะครับ ... ผมอ่านในเว็บบอร์ดบอก MRI สามารถตรวจได้แต่เสียค่าใช้จ่ายเอง ... ผมไม่เคยทำ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

18 พฤศจิกายน 2558 03:18:34 #2

อ่านจากอาการที่เขียนมา คุณน่าจะได้รับบาดเจ็บข้อเข่าทั้ง 2 ข้าง แต่เป็นการบาดเจ็บที่วินิจฉัยยากและการรักษาที่คุณได้รับหลายๆวิธี แต่อาการไม่ดีขึ้น แสดงว่าพยาธิสภาพยังไม่หาย

-ขอแนะนำให้ไปพบคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านการบาดเจ็บข้อเข่า เพื่อจะได้ตรวจร่างกายโดยละเอียดและอาจต้องตรวจพิเศษ เช่น MRI หรือส่องกล้องเข้าไปตรวจในข้อเข่า

-เมื่อทราบพยาธิสภาพแล้ว จะได้ให้การบำบัดรักษาที่เหมาะสมที่สุดครับ

นพ.สุรชัย