กระดานสุขภาพ

เจ็บหัวเข่า
Nokb*****w

29 ตุลาคม 2558 09:24:43 #1

เรื่องมันเกิดขึ้นตอนเดือนมีนาปี57ค่ะตอนนั้นเตะฟุตบอลอยุ่จำได้ว่าขาข้างนึ่งยกสูงท่วมหัวแต่อีกข้างเหยีบยดินแล้วบิดตัวไปตามลูกบอลจากนั้นทำไห้อยู่ๆร่างกายก็ล้มลงก่อนล้มได้ยินเสียงลั่นออกมาจากหัวเข่ากึกจากนั้นพยายามลุงขึ้นยืนด้วยตัวเองแล้วพยายามลงน้ำหนังไปที่ขาข้างที่เจ็บแต่ปรากฎว่าขาไม่สามารถรับน้ำหนักได้ ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอ็กเรซ์ดูกระดูกก้อไม่หักหมอบอกแค่ว่าเส้นเอ็นได้รับการบาดเจ็บอย่างรุนแรงไห้พักสองเดือนจ่ะดีขึ้น แต่หนึ่งปีที่ผ่านมาหนูไส่เฝือกอ่อนสามครั้งเพราะเดินอยู่ดีๆขาข้างที่เจ็บก้อเกิดอาการเหมือนอ่อนแรงลงมันเหมือนคนขาอ่อนตลอดเวลาเลยค่ะและจ่ะรู้สึกเจ็บจื้ดๆเมื่อวิ่งหรือเดือนมากๆจ่ะรู้สึกเสียวๆจนไม่กล้าเดินนานๆแล้วค่ะ เคยลองไปหาหมอคลินิคน่ะค่ะหมอคลินิคจบจากมหาวิทยาลัยแพทย์อันดับหนึ่งของไทย เขาบอกว่าเส้นเอ็นเล็กน่าจ่ะฉีกเล็กน้อยแต่พออนานๆมามันก้อเจ็บอีกค่ะ จนถึงวันนี้ก็เจ็บอยุ่ อยากทราบว่าอาการที่เป็นอยุ่นี้เกิดจากอาการของอ่ะไรค่ะ เอ็นฉีก หรีอเอ็นบิด ช่วยบอกหน่อยเถอะค่ะหนอยากกลับไปเตะบอลหรือเล่นกีฬาได้เหมือนเดิม

 แล้ววิธีการรักษามีอ่ะไรบ้างค่ะ ต้องผ่าตัดไหม

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

4 พฤศจิกายน 2558 03:01:36 #2

-อาการของคุณอาจมีสาเหตุการได้รับบาดเจ็บ เอ็นภายในข้อเข่า รอบข้อเข่า หมอนรองกระดูกภายในข้อเข่า อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่างรวมกัน การบาดเจ็บอาจเพียงเส้นเอ็นยืดฉีกขาดบางส่วน หรือฉีกขาดทั้งเส้น

-การวินิจฉัยให้ทราบพยาธิสภาพบางครั้งยากมาก เอ็กซเรย์ธรรมดามักเห็นปกติ

-เนื่องจากคุณอายุยังน้อย และมีปัญหาในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันรวมทั้งไม่สามารถเล่นกีฬาได้ จึงควรได้รับการตรวจวินิจฉัยให้ทราบพยาธิสภาพจะได้วางแผนการดูแลรักษาที่เหมาะสม

-ขอแนะนำให้ไปพบคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านนี้ ซึ่งต้องตรวจร่างกายโดยละเอียดอาจต้องตรวจพิเศษ เช่น MRI หรือตรวจโดยการส่องกล้องเข้าไปตรวจภายในข้อเข่า

-เมื่อทราบพยาธิสภาพแล้ว คุณหมอจะได้แนะนำวิธีการรักษาครับ

นพ.สุรชัย