กระดานสุขภาพ

เอ็นอักเสบหรือหมอนรองกระดูกทับเส้นครับ
Pats*****r

27 ตุลาคม 2558 16:46:34 #1

ขออนุญาตเล่าโดยละเอียดแบบเป็น Timeline ไปนะครับ - ประมาณ 3 อาทิตย์ก่อน (ช่วง 4-10 พ.ย.) : ผมย่อตัวหาของแล้วลุกตามปกติ แต่มีอาการปวดจี๊ดที่บริเวณกระเบนเหน็บ - หลังจากนั้นก็ทายาแก้ปวดตามปกติ เพราะคิดว่าคงไม่มีอะไรมาก และอาการดีขึ้นเรื่อยๆ - 15-18 พ.ย. ผมไปต่างจังหวัด ทั้งเดิน นั่งรถ ว่ายน้ำ อาการยังคงปกติ (ปวดแบบใกล้หายแล้ว นานๆเจ็บที) - วันที 18 พ.ย. นั่งเครื่องกลับ เริ่มรู้สึกปวดมากขึ้น - หลังจากนั้นกลับมาปวดมากขึ้นเรื่อยๆ - 23 พ.ย. ทนไม่ไหว ไปหาหมอ หมอวินิจฉัยว่าเส้นเอ็นอักเสบ (ไม่ได้ x-ray) และฉีดยาชาผสมสเตียรอยด์ 1 เข็ม (5 cc) โดยบอกว่าไม่เกิน 2 วันหาย - 24 พ.ย. อาการดีขึ้นเล็กน้อย - 25 พ.ย. เริ่มกลับมาปวดเหมือนเดิม และมีจังหวะที่วิ่ง-เดินเร็วเล็กน้อย หลังจากนั้นเริ่มปวดลงต้นขา - 26 พ.ย. มีจังหวะวิ่งเหยาะๆเล็กน้อย อาการทรงตัว - วันนี้ (27 พ.ย.) ปวดที่ขาน้อยลง อาการโดยรวมยังทรงตัว อยากสอบถามว่าจากอาการดังกล่าว มีสิทธิ์เป็นอะไรบ้างครับ และมีสิทธิ์หายหรือไม่ (หากใหม่จะนัดหมอใหม่ครับ) ขอบคุณล่วงหน้าครับ ปล. ก่อนหาหมอ มักปวดเวลานั่ง แต่หลังหาหมอยืนก็ปวดเหมือนกันครับ
อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

4 พฤศจิกายน 2558 02:52:22 #2

วันที่คุณมีอาการเขียนเป็นเดือน พ.ย. แต่คุณถามวันที่ 27 ต.ค. เลยไม่แน่ใจว่าเป็นอาการปีนี้ไหมหรือเขียนมาผิดครับ

-อาการของคุณมีโอกาสเกิดจากสาเหตุ ดังนี้

1.กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นยอกหรืออักเสบ อาการมักเจ็บปวดเฉพาะกล้ามเนื้อที่ยอก ไม่ร้าวไปที่ขา การได้พักกล้ามเนื้อส่วนนั้น กินยาแก้ปวด ยาต้านอักเสบ หรือยาคลายกล้ามเนื้อ อาการมักทุเลา หากมีการบริหารโดยการยืดกล้ามเนื้อส่วนที่ยอก จะทำให้อาการดีขึ้น

2.หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน อาจมีอาการปวดหลัง สะโพก ร้าวลงขา ข้างใดข้างหนึ่งอาจมีอาการชาร่วมด้วย ถ้าเป็นมากกล้ามเนื้อขาหรือเท้าจะอ่อนแรง

-เนื่องจากคุณได้รับการตรวจวินิจฉัยจากคุณหมอ เมื่ออาการยังไม่หาย ควรไปให้คุณหมอตรวจผลจะดีมากครับ

นพ.สุรชัย