กระดานสุขภาพ

หลังการผ่าตัดเอ็นไขว้หน้า 5เดือน
Got.*****5

13 ตุลาคม 2558 06:54:58 #1

ขอรบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยครับ คือผมผ่าตัดมาแล้ว5เดือน ตอนนี้วิ่งเต็มที่ได้ประมาน60เปอร์เซ็น วิ่งจ๊อกหรือเดินไม่รู้สึกเจ็บแล้วครับ ลองเล่นฟุตบอลก็ได้แค่ส่งไปส่งมาวิ่งได้ไม่เท่าไหร่ ปัญหาคือแรงส่งบอลไกลๆหรือการยิงบอลแรงๆซึ่งทำไม่ได้เลยในตอนนี้ครับ ตอนแรกคุณหมอที่รักษาบอกประมาน6เดือนก็สามารถกลับไปเล่นได้ ตอนนี้ก็5เดือนแล้ว ยังรู้สึกไม่แข็งแรง แรงที่จะเหวี่ยงขาออกไปไม่มีเลยครับ แบบนี้ผิดปกติไหม ผมควรทำยังไงต่อดีครับ ตอนนี้บางวันก็ออกไปวิ่งตอนเย็นบ่อยมากครับ คุณหมอมีวิธีแนะนำไหมครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 183ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

26 ตุลาคม 2558 10:02:28 #2

-คุณได้รับการรักษาอย่างดีจากคุณหมอ ทำให้เริ่มออกกำลังกายและเล่นกีฬาได้ แต่ที่ยังเล่นกีฬาได้ไม่เต็มที่ การฝึกสมรรถภาพของกล้ามเนื้อและเอ็นรอบหัวเข่าที่ดี จะช่วยให้กลับมาเล่นกีฬาได้

-การฝึกที่ดี ต้องเหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา เพราะถ้ามากเกินไป อาจเกิดการบาดเจ็บซ้ำอีก ถ้าน้อยเกินไป การฟื้นฟูสภาพก็ไม่มีประสิทธิภาพ

-วิธีที่ดีที่สุด คือ ปรึกษาคุณหมอผู้รักษา ซึ่งมักจะมีทีมนักกายภาพบำบัดทำงานร่วมด้วย นักกายภาพบำบัดจะแนะนำและประเมินเป็นระยะๆ การฟื้นฟูจะได้มีประสิทธิภาพที่สุด

-ถ้าจะฝึกด้วยตนเองในเวลานี้ แนะนำให้เพิ่มความนานหรือความหนักของการออกกำลังทีละน้อย ถ้าหลังฝึกแล้วมีอาการเมื่อยล้า เจ็บปวด หรือบวมอักเสบบริเวณข้อเข่า แสดงว่าสภาพยังไม่พร้อม ต้องลดระดับการฝึกให้น้อยลง แต่ถ้าไม่มีปัญหาใดๆหลังการฝึก ให้ค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในวันต่อไป

-หวังว่าอาการของคุณจะหายดี และสามารถเล่นกีฬาอย่างเดิมครับ

นพ.สุรชัย