กระดานสุขภาพ

ปวดส้นเท้ามาถึงน่องขา
Tang*****3

22 กรกฎาคม 2558 06:50:31 #1

สวัสดีค่ะคือแม่ปวดส้นเท้าซ้าย มาเกือบปีแล้ว ตอนที่เป็นครั้งแรกคุณแม่บอกว่า นั่งล้างจานเป็นพื้นต่ำอะค่ะ แล้วพอจะลุกขึ้นขาก็ล้าอ่อน ตึงไปหมดแม่กลัวเป็นอัมพฤกษ์ ตอนนั้นไปหาหมอจีนมีคนแนะนำ เขาตีที่ส้นเท้าที่แม่เจ็บค่ะ แม่ก็ปวดมากพออีกวันห็ไม่หายไปที่โรงพยาบาล เขาก็ให้ยาแล้วก็มีคนนวดมานวดให้ ตอนนั้นแม่เดินไม่ไหวหยุดงาน2วัน พออาการดีขึ้นก็กลับไปทำงาน พอมาเรื่อยๆแม่ก็ปวดไม่หายขาด เวลาลุกขึ้นก็จะปวดมาก แล้วก็พาไปหาหมอกระดูกเขาไม่ได้บอกว่าเป็นอะไรแค่ให้แม่ขะเย่งเท้าก็ได้ไม่เจ็บมากแล้วให้นั่งยองแม่นั่งไม่ได้ค่ะ เขาก็ให้ยาแก้อักเสบคลายเส้นมา พอทานหมดก็ไปหาอีกครั้งหมอก็ฉีดยาให้ค่ะ แต่ก็ไม่หายขาดจนถึงทุกวันนี้ เห็นแม่บอกว่าปวดเท้าอยู่ทุกวันค่ะ ก็นวดเท้าให้แม่ทุกวัน เลยค้นหาในอินเทอร์เน็ตเจอเส้นร้อยหวายกับกระดูกเสื่อม คุณหมอคิดว่าแม่เป็นอะไรคะ แล้วทำยังไงถึงจะหายขาดบ้าง #งานที่แม่ทำคือสับข้าวให้ลูกค้าเหมือนแบบข้าวมันไก่ค่ะ แล้วต้องเดินอยู่ตลอดเวลา ทำงานนี้มา13-14แม่อายุ47 น้ำหนัก67 ส่วนสูงประมาณ155 ช่วยตอบด้วยนะคะขอบคุณค่ะ
อายุ: 47 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tang*****3

22 กรกฎาคม 2558 06:53:07 #2

ทำงาน13-14ปี ค่ะ
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

28 กรกฎาคม 2558 04:06:13 #3

-อาการของคุณแม่คุณอาจเกิดจากเอ็นฝ่าเท้าอักเสบเรื้อรัง การตรวจร่างกายจะช่วยการวินิจฉัยได้ดีกว่าการอ่านจากประวัติอย่างเดียว

-เอ็นฝ่าเท้าอักเสบจากการทำงานที่ยืนหรือเดินมากๆ และใส่รองเท้าที่รองรับน้ำหนักเท้าได้ไม่ดี อาการมักเป็นมากตอนตื่นนอนเช้า บางรายตื่นนอนแทบเดินไม่ได้ ต้องขยับเท้าสักพักจึงจะเดินได้ดีขึ้น และจะปวดมากอีกครั้งหลังการทำงานมากมาทั้งวัน

ถ้าเอ็นฝ่าเท้าอักเสบเรื้อรัง วิธีปฏิบัติตัวที่ดี ควรปฏิบัติดังนี้

1.เลือกรองเท้าที่รองรับน้ำหนักเท้าได้ดี พื้นรองเท้าไม่แข็งมาก มีส่วนนูนตรงอุ้งเท้า เพื่อรองรับความโค้งของอุ้งเท้าพอดี ส้นรองเท้าควรสูงขึ้นเล็กน้อย สัก 1-2 ช.ม. เพื่อกระจายน้ำหนักจากส้นเท้ามาด้านหน้าของเท้า และถ้าเป็นรองเท้าหุ้มส้นจะกระชับส้นเท้าได้ดีกว่ารองเท้าแตะ

-รองเท้าที่พอหาได้ คือรองเท้าผ้าใบซึ่งมีลักษณะดังกล่าวข้างต้น

2.ยืดเอ็นฝ่าเท้าและเอ็นร้อยหวายเป็นประจำ ถ้าเป็นไปได้ หลังตื่นนอนเช้า และก่อนเข้านอน

การยืดกล้ามเนื้อน่อง : ยืนตรง มือทั้งสองข้างจับกำแพง ก้าวขาซ้ายไปด้านหน้า ค่อยๆย่อเข่าซ้าย พร้อมกับย่อเข่าข้างขวา โดยเท้าขวาสัมผัสพื้น จนรู้สึกตึงบริเวณน่องข้างขวา

แล้วทำสลับข้าง

การยืดกล้ามเนื้อน่องและเอ็นร้อยหวาย : ยืนตรง มือทั้งสองข้างจับกำแพง ก้าวขาซ้ายไปด้านหน้า ค่อยๆย่อเข่าซ้าย โดยขาข้างขวาเหยียดตรง

จนรู้สึกตึงบริเวณน่องและเอ็นร้อยหวายขาข้างขวา แล้วทำสลับข้าง

การยืดเอ็นร้อยหวาย :นั่งเหยียดขาข้าง ใช้ผ้าคล้องที่ปลายเท้า แล้วดึงเข้าหาตัว จนรู้สึกว่าตึงที่น่อง

การยืดเอ็นร้อยหวาย :ยืนบนขอบพื้นต่างระดับ โน้มตัวไปข้างหน้า จนรู้สึกว่าตึงที่น่อง

3.อย่าให้น้ำหนักตัวมาก ในกรณีของคุณแม่คุณ ลดน้ำหนักสักหน่อยน่าจะดีขึ้น

-คุณลองให้คุณแม่คุณปฏิบัติดู ถ้าดีขึ้น แสดงว่าวินิจฉัยโรคถูก แต่ถ้าไม่ดีขึ้นควรพาไปให้คุณหมอตรวจอีกสักครั้งครับ