กระดานสุขภาพ

ปวดสะโพกลงมาถึงขา
Chur*****i

1 กรกฎาคม 2558 07:22:31 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอคะ ดิฉันมีอาการชาขาตั้งแต่ปี54 ไปหาหมอหมอบอกกระดูกทับเส้น ฉีดยากินยาแล้วก็ไม่หาย ก็เลยไปหาหมอกระดูก เอ๊กซเรย์2ฟลิมนอนหงายและตะแคง เขาบอกว่ากระดูกสันหลังตีบ กินยาฉีดยาก็หาย หมอบอกอย่าทำงานหนัก แล้วยังไม่หายดิฉันไปทำงานหนัก วันแรกไม่มีอาการอะไรวันที่สามตอนเช้าปวดหลังมากปวดที่สะโพกและขา ปวดมากนั่งก็ปวดนอนก็ปวดสุดแสนทรมาน กินข้าวก็ต้องนอนกินค่ะแล้วก็ไปหาหมอเดิมแล้วฉีดยากินยาก็ไม่หายค่ะ เวลาอาการทุเลา จะมีอาการปวดเฉพาะเวลายืน {ไม่ถึง5นาที}เดินไกลจะปวด ต้องนั่งพักแล้วค่อยเดินต่อ เวลาอาการเป็นมากต้องเดินหลังค่อม ดิฉันเป็นโรคอะไรคะ ต้องรักษายังงัย ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ ขอให้คุณหมอมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ
อายุ: 37 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

13 กรกฎาคม 2558 05:11:07 #2

อาการของคุณน่าจะเกิดจากหมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอวเคลื่อน

และไปกดทับเส้นประสาทซึ่งไปเลี้ยงขา

ซึ่งผู้ป่วยมักปวดมากขึ้นในการยกของหนัก เดินหรือยืนนานๆ

-อาการของผู้ป่วยนอกจากปวดหลังร้าวลงขา จะมีอาการชาร่วมด้วย ถ้าเป็นมากหรือเป็นนานโดยไม่ได้รับการแก้ไข จะเกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง

-แนวทางการรักษา

1.พัก ลดการทำกิจกรรมที่ทำให้ปวดมากขึ้น

2.ให้ยาแก้ปวด หรือยาต้านอักเสบ หรือยาคลายกล้ามเนื้อ เพื่อบรรเทาอาการ

3.การทำกายภาพบำบัด ซึ่งจะใช้เครื่องมือและเทคนิคต่างๆ ในการลดความปวด และเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อหน้าท้อง

4.การรักษาโดยการผ่าตัดเอาหมอนกระดูกที่เคลื่อนออก ซึ่งมีการผ่าตัดหลายวิธี ขึ้นกับพยาธิสภาพของโรค ความเชี่ยวชาญของแพทย์ และความต้องการของผู้ป่วย

-ในกรณีของคุณ ควรไปปรึกษาคุณหมออีกครั้ง ว่าการรักษาขั้นต่อไปควรจะเลือกวิธีการใด จึงจะเหมาะสมแลได้รับผลดีที่สุดครับ