กระดานสุขภาพ

ตื่นนอนแล้วปวดข้างเท้าด้านนอก บางครั้งเท้าขวาบางครั้งเท้าซ้าย
Tach*****z

23 มิถุนายน 2558 01:56:49 #1

บริเวณที่ปวดคือข้างเท้าด้านนอกแถวแนวนิ้วนางกับนิ้วก้อย อาการนี้เป็นมาประมาณ 8 ครั้งในช่วง 5 ปีมานี้ บางครั้งกว่าจะหายก็ใช้เวลา 2 อาทิตย์ (กินยาคลายกล้ามเนื้อ นวดครีม) ที่จำได้ว่าหายเร็วที่สุดคือ 2-3 วัน(กินยาคลายกล้ามเนื้อแบบชุด 3 ชนิด ซื้อจากร้านขายยาโดยเภสัช) เคยไปหาหมอโรงพยาบาลหมอบอกว่าเป็นเก๊าท ตกใจไม่นึกว่าอายุเท่านี้จะเป็นโรคนี้ซะแล้ว พอเป็นอีกก็ไปหาหมออีกคราวนี้ได้ x-ray หมอบอกไม่พบความผิดปกติกระดูก ล่าสุดครั้งนี้เป็นมา 7 วันแล้วกินยานอร์จีสิคอยู่ 3 วันไป 9 เม็ดอาการยังไม่ดีขึ้น ไปลองหาอ่านดูอาการคล้ายๆ รองช้ำแต่ของผมมันเป็นนานไม่ใช่ว่าเดินซักพักแล้วอาการจะดีขึ้น ผมอยากรู้มากว่าเป็นอะไรกันแน่จึงมาขอคำปรึกษาจากเว็บบอร์ดแห่งนี้ ถ้าผิดห้องขออภัยด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับและจะรออ่านคำวินิจฉัยและคำชี้แนะครับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

1 กรกฎาคม 2558 04:31:21 #2

อาการของคุณไม่น่าจะเป็นโรคร้ายแรง เพราะเป็นมานานถึง 5 ปี แต่อาการไม่ได้เป็นมากขึ้น

-อาการที่เขียนมา ไม่ใช่อาการแสดงของโรคเก๊าท์ และไม่ใช่อาการแสดงของโรครองซ้ำ

-อาการของคุณมีโอกาสเกิดจากเส้นประสาทที่เลี้ยงปลายเท้าทำงานผิดปกติชั่วคราว(เป็นไม่กี่วันก็หาย) ถ้าอาการเป็นตอนเช้า น่าจะเกิดจากการนอนทับเท้านานๆ ทำให้เส้นประสาททำงานผิดปกติชั่วคราว

-ถ้าเกิดจากสาเหตุจากข้อสันนิษฐานข้างต้น ให้ตรวจดูที่นอนว่ามีโอกาสนอนทับสิ่งที่แข็งๆเป็นเวลานานๆหรือไม่ ถ้าจัดสภาพที่นอนให้ดี โอกาสชาน่าจะน้อยลงครับ