กระดานสุขภาพ

ปวดข้อมือถึงต้นคอ
Doun*****o

21 พฤษภาคม 2558 15:11:06 #1

เริ่มแรกเลยใช้ขันตักน้ำแล้วรู้สึกปวดที่นิ้วมือ วันต่อมาไปทำงานแล้วใช้ข้อมือมากกว่าทุกวันเพราะลูกน้องหยุดตัองทำแทน เริ่มรู้สึกปวดนิ้วและข้อมือ(ขวา)มากขึ้น วันนั้นกลับบ้านปรากฏว่าเป็นวันก่อนตรุษจีน ตามธรรมเนียมต้องทำความสะอาดบ้าน จึงฝืนทำแม้จะปวดแขนมาก ทั้งขัดห้องน้ำ ล้างศาลพระภูมิ ปัดหยากไย่ฯ เสร็จงานปวดร้าวไปหมดทั้งแขน โดยเฉพาะนิ้วมือแทบไม่มีความรู้สึก แต่ก็คิดว่าคงไม่เป็นอะไรมาก ไม่นานก็คงหาย ปรากฏว่าผ่านไปหลายวันก็ยังไม่หายปวด เวลา ใช้แขนข้างขวามากๆจะรู้สึกปวดระบมตั้งแต่ข้อมือมาจนถึงต้นคอข้างขวาแถวๆท้ายทอย แม้กระทั่งเวลาล้างจานจะออกแรงขัดหม้อยังแทบไม่ได้ ผ่านไปประมาณ 1 เดือนสังเกตุว่าบริเวณหลังมือนูนขึ้นและใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อาการปวดก็เหมือนจะหนักกว่าเดิม จึงตัดสินใจไปหาหมอที่คลินิคเฉพาะทาง คุณหมอบอกว่าเป็นน้ำในไขข้อรั่วออกมาแล้วใช้เข็มฉีดยาดูดให้ ก็ยุบในทันที และให้ยามาทาน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเลยว่ายาแต่ละตัวมีสรรพคุณยังไง เขียนแต่ว่าให้กินวันละกี่ครั้ง ครั้งละกี่เม็ด หลังจากนั้นไม้ถึงครึ่งเดือนบริเวณหลังมือก็นูนตุงขึ้นมาอีก บ่งบอกว่าน้ำในไขข้อรั่วออกมาอีก อาการปวดก็ไม่ดีขึ้นเลย อยากถามคุณหมอเหลือเกินค่ะว่า อาการตามที่ดิฉันเล่ามานี้ น่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร และจะมีทางรักษาหายหรือไม่ โดยถึงปัจจุบันดิฉันมีอาการมา 3 เดือนแล้วค่ะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 86 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

3 มิถุนายน 2558 03:19:57 #2

อาการของคุณขอวินิจฉัย ดังนี้

1.อาการปวดนิ้วมือ ข้อมือ และแขน น่าจะเกิดจากการยอกของกล้ามเนื้อและเอ็น ที่ใช้งานหนักเกินไป ซึ่งการพักการใช้กล้ามเนื้อและเอ็นที่ปวด สักระยะหนึ่ง อาการจะดีขึ้นตามลำดับ

2.ก้อนนูนที่หลังมือเป็นซีสต์ที่ประกอบด้วยน้ำไขข้ออยู่ภายใน ปกติไม่เป็นอันตราย ถ้าก้อนไม่โตมาก หรือไม่มีอาการปวด ไม่ต้องให้การรักษา ก้อนนูนอาจจะไม่สัมพันธ์กับอาการปวดในข้อ 1

-การรักษาก้อนนูนนี้ ถ้าโตมาก คุณหมออาจจะเจาะและดูดน้ำออก ส่วนมากก้อนจะยุบชั่วคราว แล้วค่อยๆโตขึ้นมาใหม่

-การรักษาอีกวิธีหนึ่ง คือ ผ่าตัดเอาก้อนซีสต์ออก ส่วนมากมักจะหายขาด แต่อาจมีบางรายที่เกิดก้อนโตขึ้นมาใหม่

-อย่างไรก็ดี ไม่ควรวิตกกังวลกับเรื่องก้อนนูน เพราะไม่มีอันตรายร้ายแรงครับ