กระดานสุขภาพ

ปวดบริเวณข้างเท้าซ้ายด้านนอก และ ใต้ตาตุ่มข้างเท้าด้านใน มา 2 ปีกว่า
Anonymous

13 เมษายน 2558 18:18:19 #1

ผมมีอาการปวดบริเวณข้างเท้าด้านนอกตรงช่วงคล้ายๆกระดูกนิ้วเท้าหลังเท้า รวมทั้งใต้ตาตุ่มเยื้องมาทางปลายเท้า ไม่สามารถเดินต่อเนื่องได้เดินบางครั้งไม่ถึงครึ่ง ชม.ก็จะปวด และ เจ็บมาก ซึ่งรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมากเนื่องจากต้องมีการทำงานนที่ต้องใช้การเดินและยืนต่อเนื่อง อาการมันเริ่มมาจากข้อเท้าพลิกจากการเล่นฟุตบอลซึ่งได้มีการรักษาพบกับแพทย์ที่ รพ.แห่งนึงซึ่งคุณหมอวินิจฉัย บอกว่าเกี่ยวกับเอ็นอักเสบในทั้ง 2 จุด เริ่มแรกคุณหมอให้ยาทานรวมถึงซาวน์ด้วยคลื่นกระตุ้นไฟฟ้า อาการไม่ดีขึ้นเลย จนมาช่วงหลัง คุณหมอเปลี่ยนเป็นฉีดยาแทน เคยถามคุณหมอ คลับคล้ายคลับคลา คุณหมอบอกว่ายาที่ฉีดก้เป็นยาชนิดเดียวกับที่ให้ทาน คือพวก ไดคลอ บูโรเฟน หรือ เป็นพวกสเตอรอยด์ปรากฎว่าอาการดีขึ้นหายไป แต่ก็หายไปได้ไม่นานคือประมาณ ตั้งแต่ 1-2 เดือนหรือนานกว่านั้นนิดหน่อย

จึงอยากถามคุณหมอว่า อาการที่คุณหมอที่ผมพบ วินิจฉัยได้ถูกต้องใช่แล้วหรือไม่ ถ้าไม่ จริงๆแล้วน่าจะเป็นจากอะไร รวมถึงมีแนวทางการรักษาอย่างไร และ ควรไปหาหมอเฉพาะทางที่ใดที่น่าจะรักษาอาการดังกล่าวให้หายขาด เพราะจริงๆแล้วเจ็บมาก 

หมายเหตุ คุณหมอไม่ได้ทำการสแกนให้ แต่เคยเอ็กซ์เรย์แล้วบอกว่าไม่เกี่ยวกับกระดูก และ บอกว่าไม่แนะนำการผ่าตัด ซึ่งผมรักษากับคุณหมอมาร่วม 2 ปีกว่าแล้วแต่พึ่งจะฉีดยามาได้ประมาณ 6 -12 เดือน ยาฉีดไปแล้วทั้ง 2 จุดประมาณ 6-7 เข็ม จึงอยากให้คุณหมอช่วยไขข้อข้องใจ และ แนะนำว่าควรทำอย่างไร เพราะมันรู้สึกเหมือนคุณหมอหาสาเหตุที่เจ็บจริงๆได้ไม่เจอเลยว่าเกิดจากเหตุใด

อายุ: 39 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

20 เมษายน 2558 14:57:53 #2

อาการของคุณเป็นเรื้อรังมา 2 ปี และเจ็บจนรบกวนการทำงานในชีวิตประจำวัน จึงควรได้รับการวินิจฉัยพยาธิสภาพที่ชัดเจน เพื่อวางแผนการรักษาที่เหมาะสม

  • ในเบื้องต้น อาจเกิดจากได้รับการบาดเจ็บเอ็นบริเวณข้อเท้าและเท้า ซึ่งหายได้ไม่ปกติ เพราะการบาดเจ็บที่ข้อเท้าและเท้า อาจทำให้ประสาทสัมผัสได้รับบาดเจ็บด้วย ซึ่งอาจต้องให้นักกายภาพบำบัดฝึกวิธีบริหารเพื่อฟื้นฟูสภาพ
  • อีกประการหนึ่ง อาการอาจเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น รองเท้าที่สวมใส่ รวมทั้งท่าทางในการทำงาน
  • อาการที่เป็นเรื้อรังมานาน อาจมีข้อเสื่อมแทรกซ้อนร่วมด้วย
  • ขอแนะนำให้ไปพบคุณหมอเฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ เพื่อวินิจฉัยพยาธิสภาพ การฝึกกายภาพบำบัดอาจช่วยทุเลาอาการ การปรับเรื่องรองเท้าและท่าทางการทำงาน น่าจะทำให้อาการดีขึ้นครับ
Anonymous

17 พฤษภาคม 2558 07:35:19 #3

ขอขอบคุณในคำแนะนำของคุณหมอมากครับ

คุณหมอที่ผมไปรับการรักษาด้วย ก็เป็นหมอเฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ ณ. รพ.แห่งนึงแถวคลองตันอะครับ

ใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพรักษา ซึ่งก็อย่างที่ได้อธิบายไปแล้ว อาการต่างๆก็ไม่ดีขึ้น มีแต่หายไปช่วงที่ฉีดยา ซึ่งคุณหมอก็บอกและวินิจฉัย ว่าคล้ายเอ็นอักเสบ แต่ไม่ได้ทำการสแกน ให้ ณ.จุดนี้ คุณหมอพอจะบอกได้รึเปล่าครับว่า การสแกนมันจำเป็นแค่ไหน และมันจะช่วยให้รักษาตรงจุดได้กว่านี้หรือไม่ รวมถึง สิทธิ์ประกันสุขภาพ มันสามารถให้คุณหมอสั่งสแกนได้รึไม่ เพราะมันเหมือนมันไม่เจอสาเหตุของการเจ็บ ที่แท้จริงอะครับ

หรือถ้าต้องการไปรักษากับคุณหมอ ควรติดต่ออย่างไร ครับ

                                                                         ขอบคุณในคำแนะนำต่างๆมากครับ