กระดานสุขภาพ

ขอคำปรึกษาเกี่ยวกับหัวเข่าเจ็บจากการเล่นฟุตบอลครับ
Nutt*****t

5 เมษายน 2558 15:51:52 #1

ผมเคยเป็นนักกีฬาฟุตซอลครับ ระหวางการแข่งผมเข้าบอลข้างขวาแล้วเกิดอาการเจ็บที่หัวเข่าขวาดังก็อก ปวดมากครับลุกขึ้นไม่ไหวครับ ตอนแรกยืนไม่ได้เลยครับ วันรุ่งขึ้นผมก็ไปหาหมอ หมอก็เอ็กสเรย์แล้วก็บอกว่าเส้นเอ็นอักเสบแล้วก็ให้ยามากิน ผมใช้สิทธ์ประกันสังคมครับ ผมก็หยุดเล่นฟุตบอลมาประมาณ2-3เดือนครับแต่ก็ไม่ค่อยเจ็บครับ แต่หัวเข่ากลับมีอาการโย้กได้ครับ เวลาเล่นก็ต้องใช้ที่ลองเข่าช่วยก็เล่นได้ไม่เหมือนเดิมครับ ผ่านมาประมาณ1ปีก็ยังเล่นอยู่ครับแต่ปะทะไม่ได้ครับแต่ยิงบอลด้วยเท้าข้างขวาได้ปกติครับ แต่เวลายิงบอลข้างซ้ายทีไรข้างขวาก็มีอาการบิดและก็ดังก้อก เหมือนตอนแรกคับ แต่ไม่ค่อยเจ็บเหมือนตอนแรกครับ พัก1-2วันก็กลับมาเตะได้เหมือนเดิมครับ ผ่านมาเก็อบจะ2ปีครับ

ก็มาเจ็บอีกข้างนึงครับ เจ็บข้างซ้ายครับ โดนเข้ามากระแทกจากด้านหลังครับ เข่าดังก้อกเหมือนเดิมครับ แต่ไม่เจ็บเท่าครั้งแรกครับพอจะยืนได้ครับ แต่ที้งน้ำหนักมากไม่ได้ครับ ผมก็ไปหาหมอครับ หมอก็เอ็กสเรย์เหมือนเดิมครับ ตอนนี้ผมได้เปลี่ยนโรงพยาบาลมาแล้วครับ หมอที่นี้ก็บอกว่าเส้นเอ็นอักเสบเหมือนเดิมเลยครับ ก็เลยให้ยามากินเหมือนเดิมครับผมก็เลยลองโยกเข่าข้างขวาให้หมอดูครับ หมอเค้าก็บอกว่ามันไม่เกี่ยวกันครับ ผมก็เลยไม่ได้ถามอะไรต่อครับ หลังจากนั้นพอค่อยยังชั่วผมก็ลองกลับมาเล่นฟุตบอลดูครับ เพราะคิดว่าข้างซ้ายไม่น่าจะเป็นหนักเหมือนข้างขวาคับ ทีนี้ยิงบอลข้างขวาไม่ได้เลยครับ ยิงทีไรก็เจ็บครับ เหมือนกับว่าน้ำหนักมันทิ้งลงมาที่ข้าวขวาเยอะอ่ะครับ ตอนนี้ก็เลยหยุดเล่นบอลเลยครับเพื่อลดน้ำหนักครับ ตอนนี้ข้างซ้ายก็เจ็บมาได้ประมาณ5เดือนแล้วอ่ะครับ แต่เข่าข้างซ้ายก็มีอาการโยกนิดหน่อยครับแต่ไม่หนักเหมือนข้าขวา

ผมก็เลยอยากให้คุณหมอแนะนำหน่อยครับ ว่าผมต้องทำยังไงดีครับ เพาะผมเคยเล่นบอลเป็นอาชีพอ่ะครับ พอเล่นไม่ได้ก็ขาดรายได้ไปเยอะอ่ะครับ แล้วอีกอย่างผมก็เปลี่ยนโรงพยาบาลมาอีกที่แล้วครับ แต่ยังไม่เคยไปปรึกษาหมอครับ มีเพื่อนแนะนำมาครับ อย่างนี้จะต้องผ่ามั้ยครับ แล้วจะกลับมาเล่นได้เหมือนเดิมมั้ยครับ ช่วยแนะนำทีครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

15 เมษายน 2558 15:34:08 #2

อาการของคุณน่าจะเกิดจากเอ็นภายในและ/หรือเอ็นรอบข้อเข่าฉีกขาด รวมทั้งอาจมีหมอนรองกระดูกข้อเข่าฉีกขาดร่วมด้วย

  • การรักษาควรได้รับการตรวจโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในขั้นต้นต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อนว่าพยาธิสภาพเป็นอย่างไร ซึ่งอาจต้องตรวจMRI หรืออาจต้องใช้กล้องส่องเข้าไปดูภายในข้อเข่า
  • ส่วนการรักษาต้องทำผ่าตัด แต่อย่างน้อยต้องฝึกบริหารเสริมความแข็งแรงกล้ามเนื้อข้อเข่า
  • เนื่องจากคุณอายุน้อยและเป็นนักกีฬาอาชีพ อยากแนะนำให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมครับ