กระดานสุขภาพ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยค่ะ
Anonymous

3 มีนาคม 2558 13:25:06 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูมีเรื่องรบกวนอยากจะถามค่ะ คืออยู่ดีๆหนูก็มีอาการปวดหลังและปวดเอวโดยไม่มีสาเหตุค่ะ ปกติก็เป็นคนยกของหนักบ้างแต่ช่วงที่หนูเริ่มปวดหนูไม่ได้ยกอะไรหนักๆเลยค่ะ ผ่านไปเป็นอาทิตย์ก็ไม่หายค่ะ หนูจึงไปหาหมอ หมอแค่สอบถามค่ะไม่เอกซเรย์ให้เพราะบอกว่าหนูอายุยังน้อยอยู่ไม่น่าจะเกี่ยวกับกระดูก หมอจึงให้หนูฉีดยาที่สะโพกและเอายากลับมาทานที่บ้านค่ะหมอบอกว่าซักประมาณอาทิตย์นึงจะหาย ก็อย่างที่หมอบอกค่ะอาการดีขึ้นแต่ไม่กี่วันหนูก็กลับมาปวดอีกค่ะ ปวดเมื่อยตั้งแต่แผ่นหลังยันเอวเลยค่ะบางครั้งก็มีจี๊ดๆที่ท้องน้อยบ้างค่ะ จนตอนนี้หนูก็ยังปวดไม่หายเลยค่ะ บางครั้งนั่งนานๆ นั่งซักพัก พอลุกขึ้นมาก็หลังตึงแล้วค่ะเดินเป็นคนแก่ยืนตรงๆไม่ได้ไปพักนึงเลยค่ะหนูอยากทราบว่าหนูเสี่ยงเป็นโรคอะไรไหมคะ แล้วอีกอย่างนึงค่ะพอมาถึงกำหนดประจำเดือนรอบที่หลังจากไปหาหมอประมาณ 1 อาทิตย์ ประจำเดือนหนูก็มาปกติค่ะมาตรงวันตลอด แล้วมาประมาณ 3 วันคะ  แต่พอเดือนถัดมาหนูกลับมาแค่วันเดียวค่ะแต่ก็มาเยอะค่ะ มันจะเกี่ยวกับที่หนูป่วยอยู่รึเปล่าคะ  รบกวนคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

9 มีนาคม 2558 18:54:12 #2

อาการปวดหลังของคุณน่าจะเกิดจากการยอกของกล้ามเนื้อบริเวณหลัง ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานปกติในชีวิตประจำวัน เช่น นั่งท่าเดียวนานๆ ยืนนานๆ เอี้ยวตัวโดยไม่ระมัดระวังตัว ประกอบกับคุณมีน้ำหนักมาก จึงทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมาก

  • -อยากแนะนำให้ออกกำลังกาย เช่น เล่นกายบริหาร เต้นแอโรบิค วิ่งเหยาะ ปั่นจักรยาน วันละประมาณ 30-45 นาที สัปดาห์ละ 3-4 วัน จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงมากขึ้นและน้ำหนักตัวลดลง
  • ประจำเดือนอาจมาจำนวนวันไม่เท่ากันในแต่ละเดือน แต่ถ้าผิดปกติมากควรไปพบคุณหมอครับ