กระดานสุขภาพ

หัวเข่าบิด พักมา 3สัปดาห์ วิ่งได้แต่ สไลด์ตัวไปด้านข้างไม่ได้
Golf*****k

19 พฤศจิกายน 2557 06:05:52 #1

สวัสดีครับ ผมรบกวนขอคำแนะนำ เรื่องอาการบาดเจ็บหัวเข่าบิด

เรื่องมีอยู่ว่า เกิดอับัติเหตุตอนแข่ง หัวเข่าข้าวขวาบิด ตอนนั้นเจ็บมากครับ หัวเข่ามีอาการบวมเห็นได้ชัด เล่นต่อไม่ไหว เดินลงน้ำหนักไม่ได้เลย วันต่อมาผมเลยไปหาหมดที่คลีนิคกายภาพ แจ้งคุณหมออย่างที่กล่าวไป คุณหมอก็ได้ตรวจแล้วแจ้งว่าเอ็นที่หัวเข่ามีอาการอักเสบเยอะ ให้ผมประคบเย็นบ่อยๆ ผมหยุดออกกำลังกาย ผ่านไป 1สัปดา ผมสามารถเดินลงน้ำหนักได้เลย สัปดา ที่2 ผมเลยไปลองวิ่งดูเบาๆ สามารถวิ่งได้ไม่มีปัญหา ผมเลยลองสไลด์ตัวไปทางซ้ายและขวาดู ทางซ้ายไม่มีปัญหาอะไรแต่พอทางขวา มีอาการเหมือนหัวเข่าหลวมหรือบิดตัวของหัวเข่า ไม่สามารถ สไลด์ไปทางขวาได้ ผมเลยไปพบหมออีกครับ หมอบอกว่าเอ็นข้างหัวเข่าด้านนอกอักเสบ ตอนนี้ประมาณ 3สัปดา แล้วครับ อาการยังเหมือนเดิม ขอคำแนะนำและวิ่งที่การดูแลหน่อยครับ

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

24 พฤศจิกายน 2557 17:18:32 #2

คุณน่าจะได้รับบาดเจ็บที่เอ็นเข่าขวาด้านนอก ซึ่งต้องรับแรงมากเวลาสไลด์ตัวไปด้านขวา จึงทำให้เกิดอาการเจ็บ แต่ถ้าเคลื่อนข้อเข่าในทิศทางอื่น เอ็นส่วนนี้ไม่ได้รับแรงมากขึ้น คุณจึงสามารถวิ่งได้และสไลด์ตัวทางด้านซ้ายได้
-การบาดเจ็บถ้าไม่มาก เช่น เอ็นเพียงแค่ยืด อาการน่าจะหายภายใน 1-3 สัปดาห์
-แต่ถ้าอาการเป็นนานกว่านั้น อาจมีเนื้อเยื่อบางส่วนฉีกขาด ซึ่งถ้าขาดไม่มาก สามารถหายได้เช่นกัน แต่ใช้เวลานานขึ้น อาจประมาณ 4-6 สัปดาห์
-การดูแลในขณะนี้ ให้งดกิจกรรมที่ทำให้ปวดหรือเจ็บมากขึ้น ส่วนกิจกรรมที่ทำแล้วไม่เจ็บ ไม่ปวด เข่าไม่บวม สามารถปฏิบัติได้
-ถ้าอาการไม่หาย ควรให้คุณหมอตรวจประเมินเป็นระยะๆครับ