กระดานสุขภาพ

การผ่าตัดเอ็นไขว้หน้าหัวเข่า
Got.*****5

11 พฤศจิกายน 2557 14:52:16 #1

สวัสดีครับ ผมขอถามลายละเอียดการผ่าตัดหัวเข่าหน่อยนะครับ คือผมได้รับอุบัติเหตุจากการเล่นฟุตบอล จากนั้นก็ไปหาหมอที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งนึ่งผมก็ไปทำmriมา สรุปผลมา คือผมเป็นเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าขาด หมอนรองกระดูกฉีก หมอบอกให้ผ่าตัดโดยค่าใช้จ่ายประมาน150000บาท ทางบ้านก็ไม่ค่อยไหว หมอเลยแนะนำว่าให้ไปใช้สิทธิบัตรทอง ผมก็ได้ไปใช้สิทธิบัตรทองที่*** ตอนนั้นที่ไปเกิดหลังเกิดอุบัติเหตุแล้วประมาน3อาทิต (เกิดอุบัติเหตุวันที่11สิงหา) พอไปถึงก็นำผลmriให้หมอดู หมอบอกให้รอมันหายอักเสบ นัดอีกประมาน1เดือน พอกันยา หมอบอกว่าให้รอดูกระดูกอ่อนเพราะกระดูกผมยังโตไม่เต็มที่ เพราะผมอายุ18กระดูกโตได้อีก นัดใหม่24ตุลา ผมไป หมอก็บอกว่าหัวเข่าแข็งแรงขึ้น เพราะผมก็พยายามออกกำลังกายวิ่วเบาๆ เข้าฟิตเนส ให้รอดูอาการอีกทีคราวนี้นัด3เดือน เป็น24มกรา พร้อมบอกว่าถ้าเข่าดีขึ้นไม่ต้องผ่า แล้วผมก็ถามว่า ถ้าไม่ผ่าจะกลับมาวิ่งได้ไหม ทำอะไรได้ไหม หมอบอก ไม่ มันจะไม่เหมือนเดิม ผมก็งง เข้าไปดูลายละเอียดตามเว็ป เขาหายอักเสบ แล้วก็ผ่ากัน แต่ทำไมผมต้องรอนานขนาดนี้ แถมพูดทำนองว่าผมไม่ต้องผ่า เอ็นมันต่อกันเองไม่ได้ ทำไมถึงไม่ผ่าให้ผม ไหนผมจะต้องรอคิวอีก ถ้ารู้เวลากำหนดการก็ok รอคิวก็รอได้อย่างน้อยมีความหวังที่จะได้ผ่า ถ้าปล่อยไปนานๆแบบนี้มีผลเสียกับหัวเข่าผมมากไหมครับ และผมควรทำตัวหรือปฏิบัติอย่างไรหรอครับ กลัวจะมีผลระยะยาวจังครับ รบกวนคุณหมอตอบหน่อยครับ เกิดอุบัติเหตุมา 3เดือนละครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

24 พฤศจิกายน 2557 16:56:04 #2

การรักษาเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าขาดและหมอนรองกระดูกฉีก มีหลายวิธี ขึ้นกับพยาธิสภาพการบาดเจ็บ และปัจจัยอื่นๆ เช่น อายุ อาชีพ ความต้องการของคนไข้ และการตัดสินใจของแพทย์ผู้รักษา
การรักษามีหลายวิธี ได้แก่
1.การรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด ใช้ในกรณีที่พยาธิสภาพไม่รุนแรง โดยการให้พักข้อเข่าระยะหนึ่ง และทำกายภาพบำบัด
2.การรักษาโดยการผ่าตัดทันที ซึ่งอาจใช้วิธีการเย็บซ่อมเส้นเอ็นที่ขาด หรือใช้เอ็นอื่นมาทดแทน
3.การรักษาโดยการผ่าตัดภายหลัง ซึ่งอาจใช้ในกรณีที่การวินิจฉัยความรุนแรงได้ไม่ชัดเจน การคาดการณ์ผลการรักษาโดยการผ่าตัดและไม่ผ่าตัดใกล้เคียงกัน หรือจากการติดตามผลการรักษา แล้วพบว่าการผ่าตัดน่าจะได้ผลที่ดีกว่า ซึ่งในกรณีเช่นนี้ ไม่สามารถเย็บต่อเส้นเอ็นได้ ต้องใช้เอ็นอื่นมาเสริมแทนครับ

Sunt*****4

9 พฤษภาคม 2561 10:11:31 #3

แร้วสำหรับ Pt สิทธิ์บัตรทองอ่ะคับ....ในส่วนที่วินิจฉัยว่าเอ็นไขว้หน้าเข่าขาดโดยดูจากฟิลม์MRI แล้ว...จะทำการผ่าตัด...ในส่วนนี้Pt สิทธิ์บัตรทองจะต้องมีค่าใช้จ่ายเท่ารัยคับ