กระดานสุขภาพ

อาการปวดจี๊ดๆ บริเวณกระดูกก้นกบ
Anonymous

19 ตุลาคม 2557 13:33:03 #1

เรื่องก็มีอยู่ว่าเมื่อวานผมไปเล่นเครื่องเล่นที่สวนสนุกมา แล้วผมได้ไปกระแทกกับที่นั่งของเครื่องเล่นรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ มาก เวลาจะทำอะไรก็ลำบาก ไม่มีลอยแผลหรือลอยซ้ำอะไรเลยนะครับ ลุกก็เจ็บ นั่งก็เจ็บ เดินก็เจ็บ แถมยังก้มไม่ได้อีกด้วยอะครับ ถึงกับเดินก้าวยาวๆ ไม่ได้ มันจะรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ เหมือนโดนฉีดวัคซีนเลยอะครับแต่มันจะเจ็บกว่านั้นมาก ทั้งเจ็บจี๊ดแล้วก็แสบข้างในในเวลาเดียวกันอะครับ ผมเล่าให้ใครฟังก็ไม่เข้าใจ เขาก็บอกว่าก็เหมือนเวลาทำงานแล้วนั่งนานๆ เดี๋ยวก็หาย แต่อันนี้ผมว่ามันไม่เหมือนกันเลย เพราะผมก็เคยนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ เหมือนกัน ความรู้สึกมันคนละแบบกันเลยนะครับ อันนี้มันทรมานมาก ความรู้สึกนี้บอกใครไม่ได้เลย แค่ขยับผิดท่าก็ปวดแล้วอะครับ เวลานอนก็ลำบากต้องนอนตะแคงขวาตลอด จะนอนหงายก็ไม่ได้นะครับ จะลุกจากที่นอนก็ยาก แต่เวลากดไปมันไม่รู้สึกอะไรเลย ไม่ว่าจะกดแรงแค่ไหนก็เหมือนไม่เป็นอะไร แต่ลองได้ขยับสิเจ็บจนแทบจะทนไม่ไหวเลย อยากจะรู้ว่าถ้าเป็นแบบนี้จะหายเองได้ไหม?และอีกนานไหมกว่าจะหายอะครับ? หรือว่าผมควรไปพบแพทย์ดีกว่าอะครับ? ลำบากมากเลย ทำอะไรไม่สะดวกเลยครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

24 ตุลาคม 2557 03:23:54 #2

ถ้ามีอาการเจ็บมาก ควรไปหาคุณหมอดีกว่า จะได้ตรวจให้แน่ชัดว่ามีการบาดเจ็บของกระดูกก้นกบหรือกระดูกสันหลังหรือไม่ มีการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทหรือไม่ ถ้าการบาดเจ็บของกระดูก กล้ามเนื้อ และเส้นประสาท ไม่รุนแรงมาก อาการน่าจะหายภายในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์

Anonymous

27 ตุลาคม 2557 13:11:58 #3

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ไปพบแพทย์ที่คลินิกมาแล้วครับ ก็ได้รับยามาและก็ฉีดยามาด้วยอาการก็ดีขึ้นแต่ก็แค่บริเวณที่ปวดกล้ามเนื้อครับ พอผมลองหาข้อมูลในเน็ตก็เห็นบอกว่าเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้น ผมเป็นบริเวณเอวข้างหลังด้านซ้ายมีอาการชารู้สึกแสบลงไปถึงต้นขาซ้ายเลยครับ บิดตัวด้านขวาไม่ได้แต่บิดตัวด้านซ้ายได้ แล้วก็นอนหงายไม่ได้เลยมันจะเจ็บมากๆ คืออยากจะรู้ว่าแบบนี้จะสามารถหายเองได้ไหม หรือควรไปรักษาเลย แล้วค่ารักษาจะอยู่ที่เท่าไหร่ตามโรงพยาบาลทั่วไปครับ

นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

4 พฤศจิกายน 2557 17:15:10 #4

ถ้าอาการเกิดจากหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท คุณหมอที่ตรวจน่าจะวินิจฉัยได้

-ถ้าคุณหมอไม่ได้วินิจฉัยว่าเป็นโรคดังกล่าว คุณอาจจะไม่ใช่โรคที่กังวลก็ได้

-ทางที่ดีควรกลับไปปรึกษาคุณหมออีกครั้ง เพื่อตรวจติดตามอาการจะได้รับการดูแลที่เหมาะสมครับ