กระดานสุขภาพ

ปวดเมื่อยตัวมากๆ
Anonymous

18 ตุลาคม 2557 18:19:14 #1

เรื่องมีอยู่ว่าเริ่มทำงานใหม่มา1อาทิตย์เป็นแม่บ้านทำความสะอาดหอพักงานก็หนักอยู่ค่ะทำให้ปวดเมื่อยแขนขาและทั้งตัวมากถ้าจะกินยาคลายกล้ามเนื้อให้บรรเทาก่อนซักพักจะได้ไหมคะแล้วถ้าทำไปจนร่างกายชินจะหายปวดใหมคะแล้วมีวิธีนวดด้วยอะไรเพื่อบรรเทาบ้างอีกอย่างต้องเดินเกือบทั้งวันปวดทรมารมากคะกินยาแทบทุกวัน

อายุ: 36 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. สุรชัย ปัญญาพฤทธิ์พงศ์

แพทย์ออร์โธปิดิกส์

24 ตุลาคม 2557 03:23:23 #2

การปวดเมื่อย แสดงว่ากล้ามเนื้อทํางานมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากการใช้งานหนักเกินไป หรือใช้งานติดต่อกันนานเกินไป การดูแลเบื้องต้นคือ สังเกตว่ากิจกรรมใด ทําให้ปวดมากขึ้น อาจจะปรับเปลี่ยนท่าทางการทํางาน หรือถ้ายกของหนักเกินไป อาจใช้เครื่องทุ่นแรง หรือหาคนช่วยยกหลายคน การสังเกตต่อมา คือ ทํางานติดต่อกันนานแค่ไหนจึงจะปวดมาก จึงควรพักเป็นระยะๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อไม่ต้องทํางานติดต่อกันนานเกินไป

หลังทํางานควรฝึกการยืดกล้ามเนื้อส่วนที่เกิดอาการปวดเมื่อย โดยการยืดช้าๆท่าละ 2-3 ครั้ง ท่ายืดใช้แบบกายบริหารทั่วไป หรือจากการยืดกล้ามเนื้อก่อนฝึกเต้นแอโรบิค การยืดจะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวและหายเร็วขึ้น

การกินยาคลายกล้ามเนื้อ ควรกินเป็นครั้งคราว ในกรณีที่ปวดเมื่อยมาก ไม่ควรกินเป็นประจํา การกินยาไม่ใช่วิธีการป้องกัน แต่เป็นเพียงการบรรเทาอาการชั่วคราวครับ